ข่าวเรื่อง ยาทำแท้งที่น่ารู้ ปัญหายาทำแท้ง ขายยาทำแท้ง

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข่าวเรื่อง ยาทำแท้งที่น่ารู้ ปัญหายาทำแท้ง ขายยาทำแท้ง  (อ่าน 109 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
promewats
บุคคลทั่วไป










« เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 12:16:22 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement





เว็บขายยาทำแท้ง

http://iden-spring.com/

http://bankruptcy4life.com/

ป็นอีกครั้งหนึ่งที่เภสัชกรตั้งใจเขียนบทความนี้อย่างระมัดระวัง เพราะเราอยากจะสื่อให้ประชาชนทั้งหลาย ได้เข้าใจถึงขบวนการตั้งครรภ์ การแท้งตามธรรมชาติหรือเกิดจากอุบัติเหตุ และการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ที่กำลังเกิดขึ้นมากและบ่อยในแวดวงดารานักร้องจนต้องไปหาทางเลือกที่ผิดๆในการทำแท้ง เราอยากสื่อให้ทุกท่านได้เข้าใจว่า ควรป้องกันการตั้งครรภ์อย่างไร และการทำแท้ง จะมีความเสี่ยงและมีอันตรายอย่างไร ตอนนี้เราจะมาดูว่ายาอะไรบ้างที่เลือกนำมาใช้ยุติการตั้งครรภ์มีผลเกิดได้อย่างไร อันตรายรุนแรงแค่ไหนหากไม่ได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญ ขอย้ำเตือนในฐานะเภสัชกรอีกครั้งว่า ไม่ส่งเสริมให้มีการทำแท้งโดยการใช้ยาหรือวิธีอื่นๆใดๆทั้งสิ้น

 

ยาทำแท้งมาจากไหน?
ทางเลือกแรกๆที่สตรีที่ไม่พร้อมจะมีบุตร ในการจัดการปัญหาการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ขึ้น คือ การใช้ยาทำแท้ง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นมักเข้าใจว่า  ยาหลากชนิดเช่นยาขับตัวอ่อนทั้งรูปแบบยากิกนและยาสอดต่างๆ รวมไปถึงยาสมุนไพรขับประจำเดือน โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงผลเสียหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ผลจากการสำรวจทัศนคติของวัยรุ่นหญิงในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 1,148 คน เรื่อง "การทำแท้งและการใช้ยาทำแท้งในวัยรุ่น" พบว่า ร้อยละ 18.5 เห็นด้วยกับการทำแท้งโดยจำแนกเป็นเพศชาย ร้อยละ 7.9 และ เพศหญิง ร้อยละ 10.6 ร้อยละ 17.6 ทราบแห่งขายยาทำแท้ง และทราบว่าแหล่งขายยาทำแท้งที่วัยรุ่นส่วนใหญ่รู้จักกันมากที่สุด ร้อยละ 61.5 คือ ร้ายขายยา ในกลุ่มตัวอย่างที่ทำสำรวจนี้ มีวัยรุ่นจำนวน 80 คน เคยซื้อยาทำแท้ง ในจำนวนนี้ ร้อยละ 56.25 ซื้อจากร้านขายยา ร้อยละ 21.25 ซื้อจากอินเตอร์เน็ต ร้อยละ 16.25 ซื้อจากแพทย์โดยตรง และส่วนที่เหลือ ร้อยละ 6.25 ใช้วิธีการฝากคนอื่นซื้อ

 
ยาที่ใช้ทำแท้ง

การใช้ยาในการยุติการตั้งครรภ์โดยมากมักมีที่ใช้ในช่วงอายุครรภ์ 7-15 สัปดาห์ มีอยู่สองวิธีได้แก่การใช้หัตถการทางสูติศาสตร์ในการยุติการตั้งครรภ์ และการใช้ยา ได้แก่
 
1. Oxytocin
ออกฤทธิ์โดยการทำให้เกิดการหดรัดตัวของกล้ามเนื้อมดลูก มักนิยมใช้ในการตั้งครรภ์ไตรมาสที่สองมีอัตราความสำเร็จที่ร้อยละ 80-90 แต่จะได้ผลดีต่อเมื่อมีการเตรียมปากมดลูกให้พร้อมมาก่อน
 

 
 
2. Prostaglandins
ได้แก่ Misoprostol หรือในชื่อการค้าว่า Cytotec ซึ่งเป็น Synthetic Prostaglandin E1 analog สามารถใช้เป็นยาเดี่ยวหรือใช้ร่วมกับยาอื่นๆเช่นMifepristone โดยขนาดยาและช่องทางการให้ยาจะกล่าวถึงต่อไปในประเทศไทยนั้นมักอยู่ในรูปยาเม็ดสีขาวหกเหลี่ยมขนาด 200 ug ต่อเม็ดโดยยาจะทำให้เกิดการอ่อนนุ่มของปากมดลูกละทำให้เกิดการหดรัดตัวของมดลูกโดยมีผลข้างเคียงที่พบบ่อยได้แก่ไข้หนาวสั่นท้องเสียท้องอืดและคลื่นไส้อาเจียน
 
ความจริงแล้ว Misoprostol เป็นยาใช้ช่วยในการยับยั้งการหลั่งของกรดน้ำย่อยในกระเพาะอาหารใช้สำหรับการรักษาอาการแผลของลำไส้เล็กส่วนต้น  ของโรคกระเพาะอาหารทั่วไปหรือในรายที่คนไข้มีการใช้ยากลุ่มต้านการอักเสบที่มิใช่สเตียรอยด์ เพื่อป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารสำหรับผู้ป่วยในรายที่ต้องกินยาต้านการอักเสบนานๆ เพราะจะมีแนวโน้มเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหารได้ง่าย
 
แต่เนื่องจากตัวยาดังกล่าวมีฤทธิ์ในการบีบมดลูกจึงมีการนำมาใช้เป็นยาเหน็บช่องคลอดเพื่อการทำแท้ง อันตรายที่เกิดขึ้นคือ ยาอาจจะให้เกิดอาการปวดท้องและตกเลือดอย่างรุนแรงได้ โดยเฉพาะการใช้ยาในบางช่วงอายุครรภ์ที่อาจเกิดอันตรายได้มากกว่าปกติ หรือ หากเป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูกก็ยิ่งมีการตกเลือดอย่างรุ่นแรงมากขึ้น หรืออาจเกิดอาการมดลูกปริแตก ในกรณีที่ผุ้ใช้ยาผ่านการผ่าตัดมดลูกมาก่อน อาการทั้งหมดนี้อาจส่งผลถึงกับชีวิตได้



ยา Misoprostol ตัวนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เป็นต้นมา สำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยา (อย.) ได้จัดให้เป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ในโรงพยาบาล  ซึ่งส่งผลให้เกิดการลักลอบขายยาในราคาที่สูงขึ้นมากทั้งในช่องทางลักลอบที่ผิดกฎหมาย 

 
3. Anti-progesterone
เป็นที่รู้จักกันในชื่อ mifepristone หรือ RU-486 เป็นยากลุ่ม synthetic steroidออกฤทธิ์เป็น progesterone receptors antagonist มีที่ใช้ในการยุติการตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์น้อยกว่า 49 วันตามข้อกำหนดองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา  จากกลไกการออกฤทธิ์พบว่าจะใช้ได้ผลดีเมื่อใช้ร่วมกับ misoprostol แต่ปัจจุบันยาตัวนี้ในประเทศไทยห้ามจำหน่าย

4. Methotrexate
เป็นสารประเภท antimetabolited จัดเป็นยาที่จัดอยู่ในพวก chemotherapy จะออกฤทธิ์ทำให้ตัวอ่อนหยุดการเจริญและหยุดการแบ่งตัว  หลังจากนั้นจะเกิดการแท้งออกมาเองตามธรรมชาติ ใช้ในอายุครรภ์ที่ไม่เกิน  6 สัปดาห์ ยานี้มีข้อเสียคือหากการแท้งนั้นไม่สำเร็จและต้องการที่จะตั้งครรภ์ต่อไปตัวอ่อนที่เจริญเติบโตต่อมีโอกาสที่จะมีความพิการแต่กำเนิดได้มาก
 
ผลข้างเคียงที่พบบ่อยได้แก่  คลื่นไส้อาเจียนถ่ายเหลวปวดท้อง  และมีคำแนะนำเนื่องจาก methotrexate มีผลอันตรายต่อลูกในครรภ์ให้พิการหากรอดมาได้ ควรคุมกำเนิดอย่างน้อยสามเดือนหลังจากได้รับยานี้

เภสัชกร ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึง กรณีมีการขาย ยาทำแท้ง ผ่านเว็ปไซด์ ว่า การโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิด และถึงแม้จะมีการขออนุญาตขายยาแล้ว แต่ถ้าเป็นการขายยาประเภท ยาทำแท้ง ยาบำรุงกาม หรือยาคุมกำเนิด ก็ถือเป็นความผิดทางกฎหมายเช่นกัน มีโทษตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 มาตรา 88 ทวิ คือมีโทษปรับ ไม่เกิน 1 แสนบาท

เว็บขายยาทำแท้ง

http://iden-spring.com/

http://bankruptcy4life.com/



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ