หัวข้อ: รีวิวเกม Bloodstained : Ritual of the Night – ผู้สืบทอดตำนานวังแดรกคูลา เริ่มหัวข้อโดย: nitigorn20 ที่ ตุลาคม 23, 2019, 02:38:25 am (https://i.ytimg.com/vi/ziyxCRvqeIg/maxresdefault.jpg)
ในกระแสเกมยุคปัจจุบันที่หลายๆผู้พัฒนาพากเพียรจะหนีออกมาจากความเป็นเกมมากมายๆขึ้น ด้วยต้องการจะสร้างประสบการณ์ที่สมจริงสมจัง ดึงผู้เล่นเข้าให้เข้าในหัวของผู้แสดงแล้วก็โลกที่ถูกทำขึ้น นี่เป็นเกมที่หันหลังให้กับกระแสนั้นแล้วโอบรับธรรมชาติของตนเองอย่างสนุกสนาน Bloodstained : Ritual of the Night เป็นเกม Action-RPG มุมมองด้านข้างแบบสองมิติ แต่ว่าใช้โมเดลและภาพ 3 มิติ ปรับปรุงโดยสตูดิโอ Art Play ที่นำโดย วัวจิ อิงาราชิ (Koji Igarashi) ผู้มีชื่อเสียงในฐานะผู้ให้กำเนิด Castlevania : Symphony of the Night หนึ่งในเกมในตำนานที่สร้าง sub-genre (จำพวกย่อยของเกม) ของตนเองขึ้นมาคู่กับเกม Super-Metroid กระทั่งถูกเรียกว่า Metroidvania หรือที่บางคนบางทีอาจจะเรียกว่า Igavania เลยทีเดียว โดย Bloodstained นั้นเกิดขึ้นจากการระดมทุนผ่าน Kickstarter ในปี 2015 ภายหลังที่อิงะได้ออกจาก Konami ด้วยประชาสัมพันธ์ที่ว่านี่จะเป็นเกมผู้สืบทอดจิตวิญญาณของ Castlevania สมัยข้างหลัง Symphony of the Night เป็นต้นมา ซึ่งตัวเกมก็ได้รับเงินระดมทุนไปถึงเกือบจะ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากยิ่งกว่าเป้าอย่างน้อยที่ตั้งไว้ที่ 5 แสนแบบถล่มทลาย ซึ่งตัวเกมเดิมนั้นคิดแผนไว้ว่าจะวางขายในปี 2017 แต่ว่าก็ดีแล้วเลย์มาเรื่อยยาวถึง 2 ปีกว่าจนถึงในที่สุด มันก็ได้วางขายในมิถานายนปี 2019 นี้ สิ่งหนึ่งที่ผมจำเป็นต้องเกริ่นไว้ก่อนเลย คือผมไม่เคยเล่น Castlevania ซักภาครวมถึง Symphony of the Night ด้วยนะครับ แน่ๆว่าผมเคยรับรู้เรื่องราวรวมทั้งได้เห็นความเจ๋งของเกมนี้จากหลายๆทางมาแล้ว แม้กระนั้นก็บอกได้ว่านี่จะเป็นรีวิวที่เขียนจากคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์หรือความตรึงใจกับ SotN (ชื่อย่อ) โดยตรงมาเลย ระบบการเล่นที่เรียบง่ายแต่เพลิดเพลินกระทั่งหยุดไม่อยู่ ในส่วนของระบบการต่อสู้และก็พัฒนาผู้แสดงนั้นเรียบง่ายมากมายๆเราจะสามารควบคุมไม่เรียมให้วิ่ง กระโจน หลบถอยหลัง โจมตี รวมทั้งใช้มนตร์ที่ในเกมนี้เรียกว่า Shard ได้ ซึ่งการจู่โจมในเกมนี้นั้นจะไม่มีการกดคอมโบใดๆทั้งมวล ผู้กระทำดจู่โจมย้ำๆก็จะเป็นแค่การออกท่าโจมตีมาตรฐานตามแต่อาวุธที่พวกเราใช้ซ้ำๆกันไป เหมือนกันกับการใช้คาถาที่จะมีอะไรมากยิ่งกว่าก็แค่เวทมนตร์บางชนิดพวกเราจะสามารถกำหนดแนวทางที่จะยิงออกไปได้ ที่อาจจะมีลูกเล่นหน่อยก็จะเป็นระบบท่าพิเศษ (Techniques) ที่มากับอาวุธบางชิ้น แต่ว่าส่วนตัวผู้เขียนกลับคิดว่าท่าพิเศษพวกนี้ดูเหมือนจะเป็นส่วนเกินที่ไม่สำคัญไปหน่อย อย่างหนึ่งคือแนวทางกดนั้นมันละม้ายคล้ายคลึงกับการกดท่าในเกมต่อสู้ซึ่งถ้าหากไม่ใช่ผู้ที่เคยชินกับอะไรแบบงั้นก็จะหาจังหวะกดใช้งานจริงได้ยากมาก รวมทั้งท่าที่มีสาระจริงๆก็มีเพียงไม่กี่ท่า ทำให้ในที่สุดผมมั่นใจว่าผู้เล่นส่วนมากอย่างไรก็จะใช้การจู่โจมธรรมดากับเวทย์มนตร์เสียมากกว่าอยู่ดี แต่ว่าสิ่งที่ทำให้ระบบที่เรียบง่ายนี้มันเวิร์กก็คือระบบปรับปรุงนักแสดง เว้นแต่ที่ตัวมิเรียมนั้นจะมีเลเวลที่เราสามารถอัปได้จากการฆ่าศัตรูเพื่อเก็บ exp ราวกับเกม RPG ปกติแล้ว เราสามารถใส่อาวุธชุดเกราะและเครื่องประดับให้กับเธอได้ ซึ่งอาวุธที่มีให้เลือกใช้ก็มีเกือบจะ 10 ประเภทได้ แต่ละประเภทก็จะมีข้อดีลักษณะเด่นของตน ตัวอย่างเช่น มีดจะแทงได้เร็วแต่ว่าระยะสั้นและก็เป็นเส้นตรง กระบี่ใหญ่จะช้าแต่ว่าแรงและโจมตีเป็นวงทางตั้ง ฯลฯ และด้วยความที่ตัวเกมไม่มีระบบการกดคอมโบ ทำให้พวกเราสามารถจับเปลี่ยนอาวุธแต่ละจำพวกขึ้นมาใช้เมื่อไรก็ได้โดยแทบไม่ต้องปรับพฤติกรรมเลย ซึ่งมันก็เข้ากันได้กับการออกแบบฉากรวมทั้งศัตรูในเกมที่นานัปการรวมทั้งกระตุ้นให้พวกเราต้องการแปลงอาวุธเพื่อความเหมาะสมอยู่บ่อยๆรวมถึงชุดเกราะรวมทั้งเครื่องเพชรพลอยเองนอกจากจะเพิ่มค่าสถานะแล้ว บางจำพวกก็ยังมีเอฟเฟคต์เฉพาะตัวเสริมสไตล์การเล่นเข้าไปอีก รวมทั้งส่วนเกราะหัวหรือเครื่องประดับบางจำพวกก็จะโชว์บนโมเดลผู้แสดงด้วยๅ บางครั้งก็อาจจะไม่เกินเลยไปนักถ้าหากจะพูดว่า Bloodstained : Ritual of the Night เป็นหนึ่งในเกมระดมทุนที่เหมาะสมที่สุดเท่าที่เคยมีมานับตั้งแต่เกมที่เคยสร้างประวัติการณ์อย่าง Undertale (ที่เอาเข้าจริงๆก็เทียบกับยากกันหน่อยเพราะอยู่กันคนละตลาด) แน่นอนว่ามันยังมีตำหนิมีข้อเสียหลายชนิดโดยยิ่งไปกว่านั้นในด้านเทคนิคและบทของเกมที่มิได้ถูกเกลามาอย่างเต็มคุณภาพ แม้กระนั้นมันก็ตอบโจทย์สิ่งที่มันอยากจะทำและก็เป็นสิ่งที่ผู้คาดหมายได้เกือบจะเพอร์เฟ็ค โน่นคือการเป็นเกมผู้สืบทอดตำนาน Castlevania : Symphony of the Night และพิสูจน์ให้พวกเราได้เห็นว่าเกมแอคชั่นมุมมองด้านข้างยังไม่ตาย ยังมีเหล่าผู้เล่นหน้าเก่าที่โหยหาบรรยากาศแบบงี้ แล้วก็ยังมีผู้เล่นหน้าใหม่อย่างผู้เขียนเองที่ตื่นเต้นที่กำลังจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่เคยสร้างอิทธิพลสำคัญต่อวงการเกมนี้อยู่ ตราบเท่าที่เกมมันถูกทำออกด้วยมาความมุ่งมั่นเอาใจใส่ และก็ที่สำคัญ ด้วยความสนุกสนานของผู้ผลิตเอง มันส่งมาถึงผู้เล่นแน่นอน แล้วก็นี่เป็นหนึ่งในเกมที่ขุดรากของการผลิตเกมในอย่างนั้นขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับผู้ใดที่เป็นแฟนของ SotN หรือเคยเล่นมาก่อนแล้วชอบล่ะก็ จากความคิดเห็นของสหายๆรอบข้างผมที่เป็นเลิศในนั้น ก็พอเพียงจะสรุปให้ได้ว่า ซื้อมาเล่นเถอะ คุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน ส่วนไม่ว่าใครก็ตามที่ไม่เคยมีประสบการณ์เกมแนวนี้มาก่อนรวมทั้งยังลังเลอยู่ ไม่ว่าจะเพราะไม่ใว้หัวใจเกมระดมทุนจากกรณีก่อนๆอย่าง Might No.9 ก็ดี หรือเพียงแค่เนื่องจากเห็นภาพเกมมันไม่สวยเลยไม่แน่ใจประสิทธิภาพเกมว่ามันจะคุ้มกับเงิน 1200-1300 ก็ดี ผู้เขียนรับรองให้ตรงนี้เลยว่ามันคุ้มเกินคุ้มแน่ๆ ที่เหลือก็อยู่ที่ว่ามันจะตรงจริตกับคุณรึเปล่าก็เพียงเท่านั้น คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : สล็อตออนไลน์ มือถือ เครดิต : http://addlinkat.com Tags : สล็อตออนไลน์
|