หัวข้อ: เข้าเล่มหลังการพิมพ์งาน ปั๊มจม สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้า กระดาษ เข้าหัวปฏิทิ เริ่มหัวข้อโดย: Saiswatka ที่ พฤศจิกายน 09, 2019, 03:29:39 pm สร้างมูลค่าให้สินค้า จดหมาย ผ้า ด้วย ปั๊มไดคัท , ปั๊มเคทอง ปั๊มเคทอง
การขอเลข ISBN การขอ CIP รวมทั้งแนวทางการทำบาร์โค้ด (Barcode) ISBN เป็นอย่างไร จำเป็นที่จะต้องมีหรือเปล่า เลข ISBN (International Standard Book Number) หรือที่เรียกอีกอย่างว่าเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ เป็นรหัสที่กำหนดให้ใช้กับงานเอกสารจำพวกหนังสือ เพื่อใช้ในการจำแนกหนังสือแต่ละเรื่องออกจากกันครับผม แล้วยังใช้ประโยชน์อำนวนความสะดวกในขั้นตอนการทั้งปวงที่เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ เริ่มตั้งแต่นำเข้าคลังสำหรับเก็บสินค้าตามร้านจำหน่ายหนังสือ ไปจนกระทั่งวิธีขายที่หน้าร้านค้าเลยครับผม โดยรหัสที่ใช้ในประเทศไทยจะเป็น Code EAN 13 หลัก โดย 3 หลักแรกจะเช่นเดียวกันทั้งปวงทั้งประเทศเนื่องจากว่าเป็นรหัสบอกว่าเป็นหนังสือจากเมืองไทย ซึ่งก็คือ 978 ส่วนรหัสหลักสุดท้ายจะเป็นรหัส checksum เอาไว้ตรวจดูรหัสในชุดอีกทีหนึ่ง แม้สงสัยว่าแล้วหนังสือที่เรากำลังจะพิมพ์จำเป็นที่จะต้องมีเลข ISBN หรือเปล่าอย่างไร กล้วยๆเลยก็คือถ้าพวกเรามีแผนการที่จะวางจำหน่ายในร้านหนังสือ หรืออยากให้หนังสือเข้าระบบการขายที่ใช้ barcode สำหรับการตรวจนับสินค้า ก็ต้องมีเลข ISBN ครับ แต่หากเป็นหนังสือที่มิได้เข้าระบบวิธีขายตามร้านหนังสือทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นหนังสือใช้งานในหน่วยงานหรือคิดแผนจะกระทำขายด้วยตัวเอง ก็ไม่ต้องมีก็ได้ครับ CIP เป็นยังไง จำเป็นที่จะต้องมีหรือเปล่า CIP (Cataloging in Publication) หรือภาษาไทยเป็น ข้อมูลทางบรรณานุกรมหนังสือ CIP เป็นการกำหนดข้อมูลรายละเอียดทางบรรณานุกรมตามหลักหลักเกณฑ์สำหรับในการทำบัตรรายการ เลขหมู่หนังสือ หัวเรื่อง เพื่อกำเนิดความสะดวกในการศึกษาหรือค้นหาในห้องหนังสือโดยทั่วไปบรรณารักษ์ตามห้องสมุดต่างๆจะใช้เลขหมวดเหล่านี้จัดหนังสือขึ้นชั้นในห้องสมุดนะครับ ถ้าถามว่าแล้วหนังสือที่จะพิมพ์ จำต้องมีเลข CIP รึเปล่า ถ้าเกิดพวกเรามีแผนในการที่จะนำหนังสือเข้าไปใช้งานในห้องสมุด ก็ควรจะมีไว้ครับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้บรรณารักษ์ แต่ถ้าดูแล้ว หนังสือของเราไม่ได้ตั้งใจจะให้บรรจุเข้าไปอยู่ภายในห้องสมุดแน่นอนก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีก็ได้นะครับ บริการขอเลข ISBN และ CIP ทางสำนักพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. สามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการขอเลข ISBN และก็ข้อมูล CIP ได้ แต่ว่าลูกค้าจำเป็นต้องเตรียมข้อมูลเบื้องต้นในการจดเลข ISBN ให้ทางสำนักพิมพ์ด้วย โดยกรอกแบบฟอร์มจากไฟล์นี้แล้วส่งให้สถานที่พิมพ์ทางอีเมล์ wacharinpp@gmail.com แล้วก็duudesign@gmail.com ครับ วิธีการทำบาร์โค้ด Barcode เมื่อได้เลข ISBN มาแล้ว ก็จำเป็นต้องนำ ISBN ที่ได้มาทำเป็น Barcode เพื่อจะใช้เพื่อสำหรับในการสแกนตามร้านรวง ซึ่งในขั้นตอนนี้ทางสำนักพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. มีบริการทำ Barcode ให้ด้วยโดยไม่คิดค่าครองชีพอะไรนะครับ โดยจะรับทำบาร์โค้ดให้เฉพาะเลข ISBN ในระบบEAN 13 หลักแค่นั้น barcode ที่เป็นผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อื่นๆหรืออยู่ในรหัสชุดอื่น ทางสถานที่พิมพ์จะก่อให้ไม่ได้นะครับ ข้อเสนอในการทำบาร์โค้ด สำหรับลูกค้าที่ต้องการทำบาร์โค้ดใช้งานเองทางสถานที่พิมพ์มีข้อเสนอแนะเล็กน้อยดังนี้นะครับ 1. บาร์โค้ดจะต้องทำเป็นดำลำพังมาเพียงแค่นั้น ห้ามทำเป็นดำ 4 เม็ดเด็ดขาด(ดำคนเดียว ดำ 4 เม็ดเป็นยังไง อ่านได้จากที่นี่) 2. บาร์โค้ดจำเป็นต้องทำให้อยู่ในรูปแบบ Vector เพียงแค่นั้น เพื่อที่จะนำไปใช้งานต่อในโปรแกรมเป็นต้นว่า Adobe Illustrator ได้ ห้ามทำเป็นไฟล์ที่เป็นไฟล์รูปภาพ JPG, PSD มาโดยเด็ดขาด 3. การย่อหรือขยายบาร์โค้ดสามารถทำได้ แต่จำเป็นต้องย่อ-ขยายตามรูปทรงแค่นั้น (Proportional Scaling) ห้ามย่อขยายบาร์โค้ดด้านในด้านหนึ่งแค่นั้น เพราะจะทำให้สัดส่วนของแท่นบาร์โค้ดผิดเพี้ยนไป และจะสแกนไม่ได้ ปั๊มไดคัท (Die-Cuting) การกดกระดาษ หรือชิ้นงานต่างๆ ลงบนบล็อกใบมีด เพื่อให้กระดาษหรือชิ้นงานมีขนาดหรือรูปร่างตามที่ต้องการ ได้แก่ แฟ้ม เป็นต้น (https://rvydiecut.files.wordpress.com/2015/09/embossing-2.jpg?w=220&h=126&crop=1) ปั๊มนูน (Embossing) การใช้บล็อกดันกระดาษให้นูนสูงขึ้น เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่ การ์ดแต่งงาน เป็นต้น (https://rvydiecut.files.wordpress.com/2015/09/debossing.jpg?w=220&h=126&crop=1) ปั๊มจม (Debossing) การใช้บล็อกกดกระดาษให้จมต่ำลง เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่ การ์ดแต่งงาน เป็นต้น (https://rvydiecut.files.wordpress.com/2015/09/stamping-foil.jpg?w=220&h=126&crop=1) การพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) เป็นอย่างไร? เป็น การพิมพ์ที่ใช้เครื่องพิมพ์ต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ โดยรับข้อมูลภาพจากคอมพิวเตอร์มาพิมพ์ เครื่องปรินเตอร์ที่อยู่ตามบ้านของคนสามัญ ก็เป็นการพิมพ์ดิจิตอล แต่ยังไม่สามารถที่จะสนองความต้องได้ครบถ้วนบริบูรณ์ อีกทั้งด้านปริมาณ ,ประสิทธิภาพ,เวลาครั้งใช้สำหรับการพิมพ์ ตัวอย่างเช่น วิธีการทำโปสเตอร์ขนาด A3 ประมาณ 100 แผ่น เครื่องปรินท์ตามบ้านสามารถปรินท์ได้ แต่ว่า ประสิทธิภาพ เวลา ที่ได้อาจก่อให้ผู้ครอบครองปรินท์เตอร์กำเนิดความรู้สึกไม่คุ้มค้ากับเวลาครั้งเสีย และก็ได้มาซึ่งคุณภาพที่ไม่อาจจะตอบสนองการใช้งานได้ จึงกำเนิดเครื่องปรินท์ ที่มารองรับในสิ่งที่ต้องการในลักษณะนี้ เป็น เครื่อง Digital Press ที่ให้คุณภาพงานพิมพ์เนื้อหาใกล้เคียงกับระบบ offset มากมายจนกระทั่งแทบแยกไม่ออก และก็ยังทำความเร็วได้ทันความอยากได้ รวมทั้งสามารถพิมพ์ได้นานัปการสิ่งของเป็นต้นว่า กระดาษปอนด์,กระดาษอาร์ตมัน, กระดาษมีลวดลาย, กระดาษดกไม่เกิน 300 แกรม, สติกเกอร์pvc ขุ่น-ใส, แผ่นใส, สติ๊กเกอร์วอยย์เปลือกไข่, ฉลากผลิตภัณฑ์, โฮโลมึงรม อื่นๆอีกมากมาย ข้อดี ระบบการพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) 1. ประหยัดเวลาในการดำเนินงาน ความสะดวกเร็วทันใจ ลดขั้นตอนวิธีการทำฟิล์มถ่ายรูปและก็แม่พิมพ์ ถ้างานที่อยากนั้นเร่งด่วนก็เลือก เสนอแนะพิมพ์ระบบดิจิตอล 2. ปรับปรุงงานได้ง่าย ในเรื่องที่ต้องการปรับแต่งรายละเอียดข้อมูล ก็แค่ส่งไฟล์ใหม่มาแทนไฟล์เดิมข้อมูลก็จะเป็นข้อมูลใหม่ ปรับแก้ได้ทันที 3. ใช้งบประมาณน้อยกว่า (ในกรณีที่พิมพ์จำนวนน้อย) ด้วยเหตุว่าไม่ต้องทำเพลทพิมพ์ ซึ่งราคาโดยรวมเวลาพิมพ์จะถูกกว่า 4. ออมทรัพยากร เหมาะสมกับงานพิมพ์จำนวนน้อย ลดของเสียในกระบวนการผลิต เวลา,กระดาษ,น้ำหมึก,แรงงาน 5. มาตรฐานงานพิมพ์ มีระบบการควบคุมคุณภาพงานพิมพ์เสมอกันในทุกๆหน้า เหตุเพราะไม่ต้องควบคุมน้ำหมึกและน้ำ ดังเช่นการ พิมพ์ออฟเซ็ท (Offset Printing) ที่จำเป็นต้องใช้ผู้ควบคุมที่มีความชำนิชำนาญเป็นพิเศษ 6. ผลิตตามจำนวนที่อยาก เหมาะสำหรับงานพิมพ์น้อยกว่า 3000 ชุด ถ้าหากอยากได้ 100 เล่ม ก็พิมพ์แค่ 100 เล่ม ไม่ต้องพิมพ์มากกว่าปริมาณที่ต้องการ มีความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน เทคโนโลยีการพิมพ์ Industrial Technology การประลองทางอุตสาหกรรมต่างๆในปัจจุบัน มีการเติบโตที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในประเทศและต่างชาติ ด้วยเหตุผลดังกล่าวเทคโนโลยีจึงมีหน้าที่สำคัญต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเริ่มจากการคิดค้นหรือออกแบบประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆการสร้างนวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อที่จะเพิ่มความสามารถสำหรับการรองรับในสิ่งที่ต้องการของตลาดผู้สร้างต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในงานอุตสาหกรรมเพื่อการสร้างนั้นมีคุณภาพแล้วก็ตรงตามอยากของลูกค้าให้มากที่สุด บทความนี้จะขอยกตัวอย่างอุตสาหกรรมด้านการบรรจุภัณฑ์แล้วก็เทคโนโลย ีที่ใช้วางแบบบรรจุภัณฑ์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เพื่อมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวผลิตภัณฑ์นั้นๆบรรจุภัณฑ์สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดใหญ่ๆเป็น 1. บรรจุภัณฑ์จำพวกแข็งตัว (Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้อย่างเช่น แก้ว กระป๋องโลหะ แล้วก็พลาสติกแข็ง บรรจุภัณฑ์จำพวกนี้มีความแข็งแรงและคงรูปได้ดี สามารถลำเลียงขนย้ายบนสายพานได้ 2. บรรจุภัณฑ์ชนิดกึ่งแข็ง (Semi-Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ดังเช่นว่าขวดพลาสติกแก้วพลาสติก ถ้วยใส่ไอศกรีม สินค้าชนิดนี้จะมีข้อจำกัดสำหรับการรับแรงอัดรวมทั้งแรงดึง 3. บรรจุภัณฑ์ประเภทอ่อนนุ่ม (Flexible Packaging) บรรจุภัณฑ์จำพวกนี้ตัวอย่างเช่นซองบรรจุอาหารสำเร็จรูปต่างๆหรือสินค้าถุงก๊อบแก๊บ เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับในการออกแบบบรรจุภัณฑ์แบ่งได้เป็น 3 ส่วนสำคัญๆตัวอย่างเช่น... 1. เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการออกแบบจะใช้อุปกรณ์สองส่วนด้วยกันนั้นก็ เป็น ด้าน Hardware รวมทั้ง Software เพื่อช่วยในการสร้างสรรค์วางแบบสินค้า วางแบบด้านกราฟฟิก อาจรวมไปถึงประเด็นการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ในลักษณะต่างๆSoftware ที่ใช้ออกแบบในขณะนี้ได้ปรับปรุงให้เป็นแบบอย่าง 3D เพื่อให้ไม่ยุ่งยากต่อการพิจารณาความถูกต้องแน่ใจและก็การสื่อสารที่รู้เรื่องได้ง่ายเข้าไปใหญ่หรือสามารถผลิตชิ้นงานแบบอย่างออกมาเพื่อเห็นรูปลักษณ์ของสินค้านั้นๆได้ 2. เทคโนโลยีการผลิตและก็การพิมพ์ประยุกต์ใช้สำหรับเพื่อการพิมพ์ฉลาก เพื่อใช้สำหรับกล่องบรรจุภัณฑ์ขวดเครื่องแต่งหน้าหรือถุงใส่เครื่องแต่งตัว ของกินเเละอุตสาหกรรมอื่นๆเยอะมากซึ่งเทคโนโลยีการพิมพ์นั้นมีมากมายรูปแบบ เป็นต้นว่าการพิมพ์แบบออฟเซ็ต การพิมพ์แบบกราวเวียร์ และการพิมพ์แบบเฟ็กโซ เดี๋ยวนี้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องจักรสำหรับเพื่อการพิมพ์มีความล้ำยุคและก็มีเทคโนโลยีสูงเพื่อให้ได้สีสันที่งามและก็ล่อใจความปรารถนาของผู้ซื้อ 3. เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ จำนวนของบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตหรือใส่ได้ในตอนนี้ อาจยังไม่ใช้ปริมาณสิ่งที่มีความต้องการในตอนนี้แค่นั้น การเลือกเครื่องจักรจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะจำเป็นต้องรองรับการสร้างในอนาคตแล้วก็ยังต้องดำเนินการร่วมกับอุปกรณ์บรรจุภัณฑ์ได้อย่างดี ในด้านการขนส่งถ่าย ใส่ หรือหน้าที่อื่นๆได้อย่างแม่นยำและก็เร็ว การบรรจุภัณฑ์ หรือการจัดใส่หีบห่อ เป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการตลาดเพราะในทุกวันนี้บริษัทจำนวนมากได้พัฒนาตัวสินค้าและก็บริการกระทั่งมีคุณภาพทัดเทียมกันดูเหมือนจะทุกยี่ห้อยี่ห้อ ด้วยเหตุผลดังกล่าวนักการตลาดก็เลยได้หันมาเน้นย้ำเรื่องการบรรจุภัณฑ์ โดยการพัฒนาลักษณะของการบรรจุภัณฑ์ เพื่อช่วยอีกทั้งในด้านการรักษาแนวทางการขาย การตลาด การโฆษณา การบรรจุภัณฑ์จึงเข้ามามีหน้าที่ทางการตลาดมากยิ่งขึ้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีและก็สมควร จะช่วยทำให้การดำเนินการขาย การขนส่งย้ายที่รวมทั้งการกระจายสินค้าดำเนินไปได้ด้วยดีสะดวกรวดเร็วทันใจ มัธยัสถ์ อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นมากซึ่งก็คือเรื่องการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมในสังคมปัจจุบัน ผู้อุปโภคบริโภคสนใจต่อบรรจุภัณฑ์มากเป็นสองเท่า ผู้บริโภคนอกเหนือจากที่จะมีความต้องการความสวยงามข้างนอกของตัวบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังอยากได้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การออกแบบบรรจุภัณฑ์จำเป็นต้องพิจารณาถึงความรู้ความเข้าใจสำหรับเพื่อการลดปริมาณใส่ภัณฑ ์ที่ใช้แล้วสิ่งที่มีความต้องการดังที่กล่าวมาแล้วนี้ได้ก่อให้เกิดกระแสทางด้านสังคมในประเทศที่ปรับปรุงแล้ว ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปจำหน่ายประเทศพวกนี้ จะต้องสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ทางด้านสภาพแวดล้อมของประเทศนั้นๆด้วยอย่างเช่น ในประเทศเยอรมันการนำเอากล่องกระดาษแข็งกลับมาใช้ใหม่ในผู้ใช้จะนำเฉพาะบรรจุภัณฑ์ชั้นใน ได้แก่ ขวดที่บรรจุสินค้ากลับบ้าน ส่วนตัวกล่องชั้นนอกจะให้ผู้ขายนำกลับไปใช้ใหม่ โครงงานนำกลับมาใช้ ซึ่งค่อนข้างจะใหม่นี้ย่อมช่วยเหลือกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้หมดไปในระยะเวลาอันใกล้ รับเข้าหัวปฏิทินทุกชนิด #ปั๊มฟอยส์ #debossing #ไดคัทแฟ้ม ต่อรองราคาได้ บริกาเข้ารูปเล่มหนังสือ ด่วนติดต่อ เบอร์บริษัท 02-234-9410 ขอบคุณบทความจาก : https://rvydiecut.com/ Tags : เข้าหัวปฏิทิน
|