หัวข้อ: การเลือกใช้สีให้สื่อความหมายบางทีอาจยากสำหรับการออกแบบ โดยเฉพาะการออกแบบให้สะดุด เริ่มหัวข้อโดย: Bigbombboomz ที่ พฤศจิกายน 21, 2019, 08:28:42 pm บ้านด้านหลังตรอกดีไซน์
รับวางแบบและก็ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ รับวางแบบและผลิต ฉลากผลิตภัณฑ์ สติ๊กเกอร์ รับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องแป้ง กล่องลิป รับทำกล่องสบู่ อีกเยอะแยะสารพัดสารพันกล่อง ถามมา ตอบให้ สติ๊กเกอร์พีวีซี กันน้ำ เริ่มที่แผ่นละ 150 บาท (A3X2แผ่น) สติ๊กเกอร์กระดาษ หมึกกันน้ำ เริ่มที่แผ่นละ 37 บาท (A3+) กล่องครีม กล่องสบู่ เริ่มที่ใบละ 4 บาท “บ้านท้ายซอยวางแบบรับดีไซน์และผลิตสื่อสิ่งพิมพ์” ติดต่อมาและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทางไลน์ (เพราะงานแต่ละจำพวกแพงไม่เหมือนกัน) Line: pui.taisoi การใช้สี เพิ่มความเด่นในงานออกแบบ เพราะการเลือกใช้สีให้สื่อความหมายอาจยากสำหรับเพื่อการวางแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให้เด่นจากสิ่งที่เคยมีอยู่ หรือแนวทางการทำให้สิ่งดีไซน์เติมๆได้มีความสะดุดตาจากการเลือกใช้สี ทั้งการใช้สีในการดีไซน์บางทีอาจเป็นปัญหาของใครหลายคน สีไหนจะก่อให้แตกต่างหรือสีนี้จะเข้ากับสินค้าไหม เทคนิคต่อแต่นี้ไปจะช่วยเลือกการเลือกใช้สีให้ดีไซน์เนอร์หลายๆท่านได้มีความคิดใหม่เสริมเติมเยอะขึ้น 1.Capture Inspiration เลือกภาพที่ปรารถนา โดยภาพที่มีคู่สีแล้วก็โทนสีตามที่อยาก หลังจากนั้นเอามาดูดค่าสีจากโปรแกรมต่างๆโดยโปรแกรมที่เสนอแนะเป็น photocopa ซึ่งเป็น webapp ที่ใช้งานง่าย เท่านี้ก็จะสามารถได้ค่าสีที่ต้องการ และก็นำไปเป็น Colour guide ในงานดีไซน์ของพวกเรา 2.ใช้ Color Wheel เป็นแนวความคิดสีที่ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 (Primary) - แม่สี อาทิเช่น แดง เหลือง น้ำเงิน ขั้นที่ 2 (Secondary) - คือสีที่เกิดขึ้นจากสีขั้นที่ 1 หรือแม่สีที่ผสมกันในอัตราส่วนที่เท่ากัน ก็เลยทำให้เกิด 3 สีใหม่ ตัวอย่างเช่น ส้ม ม่วง เขียว ขั้นที่ 3 (Tertiary) - สีที่เกิดจากสีขั้นที่ 1 ผสมกับสีขั้นที่ 2 ในอัตราส่วนที่เสมอกัน และก็จะได้สีอีก 6 สี คือ ส้มแดง ม่วงแดง เขียว เหลือง เขียวสีน้ำเงิน ม่วงสีน้ำเงิน ส้มเหลือง แล้วจะแปลงเป็น Color Theory ซึ่งมี - Analogous Colors – เป็นการใช้สีที่อยู่ชิดกันในColor Wheel เป็นต้นว่าสีน้ำเงินกับสีม่วง - Complementary Colors – การเลือกใช้สีที่อยู่ตรงกันข้ามกันใน Color Wheel อย่างเช่นสีส้มกับสีน้ำเงิน - Triadic Colors – การเลือกสีโดยใช้สามเหลี่ยมด้านเท่ามาทาบลงบน Color Wheel จะได้สีทั้งหมดทั้งปวง 3 สี เช่นสีเขียว สีส้มรวมทั้งสีม่วง 3.ออกแบบโดยมีพื้นที่ว่าง แนวทางการวางแบบโดยมีพื้นที่ว่างใช้สัดส่วน 60% เป็นสีที่เด่น, 30% เป็นสีรอง, 10% เป็นสีที่ถูกเน้น ตัวอย่าง สีเด่น : สีดำ, สีรอง : สีเขียว, สีเน้นย้ำ : สีแดง 4.บันทึกสีที่ชอบ เนื่องจากเราอยู่กับงานออกแบบบ่อยๆ การหาInspiration จากที่ต่างๆพวกเราบางทีอาจพบสีที่น่ารักหรือถูกใจ เพื่อนำมาเป็นไอเดียสำหรับในการออกแบบงานตอนหลัง และก็จะเป็นการดำเนินการที่ง่ายขึ้นถ้าเกิดเรามีสีที่ถูกใจเป็น Colour guide 5.หา Pantone ไว้ใช้งานสักชุด ดูหรือเปล่าว่า เพราะเหตุใด Designer บางคนถึงมี Pantone ประจำตัว เพราะในบางครั้งการมองสีจากหน้าจอบางทีอาจไม่ชัดแจ้งเท่าดูจาก Pantone นั่นเอง โดยเฉพาะงานพิมพ์ที่จำเป็นต้องใช้ความแม่นยำสูง ซึ่ง Pantone จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ได้ค่าสีที่แม่นยำ 6.หาสีธรรมชาติจากรอบกายของพวกเรา เนื่องจากบางเวลาแรงจูงใจก็มาจากะรรมชาติรอบตัวพวกเรา การผสมสีที่ไม่มีวันหมด แล้วก็สีในธรรมชาติที่มีนานัปการมากมายก่ายกอง สถานที่ผิดแผกแตกต่างนำพาความรู้สึกรวมทั้งให้สีที่ต่างกันได้ 7.เลือกใช้สีเพียงแค่ 2-3 สี การเลือกใช้สีที่เยอะเกินไปอาจจะทำให้งานของพวกเราดูไม่ดีลง แนวทางส่วนมากที่สาวใช้กันเป็น การเลือกสี 2-3 สีสำหรับเพื่อการดีไซน์นั้นๆซึ่งสามารถใช้ Color Wheel เพื่อเลือกสี ซึ่งจะทำให้งานนั้นดูดีและก็มิติไม่เรียบจนเกินความจำเป็น 8.เลือกสีหลัก แล้วหาสีเข้าคู่ เริ่มจากไตร่ตรองก่อนว่างานออกแบบของเรานั้นเป็นงานอะไร เพราะในแต่ละงานนั้นมีการเลือกใช้สีรวมทั้งให้อารมณ์ที่ต่างกันอย่างเช่น ต้องการให้อารมณ์งานออกมาอ่อนนุ่มหรือร้ายแรง แล้วลองใส่รายละเอียดเอาไปอีกนิดดังเช่นฉันอยากได้ความโรแมนติกสีม่วง หรือ ฉันอยากได้สีชมพูสวย 9.Pinterest แหล่งรวบรวมผลงานและไอเดียที่มากมาย สามารถค้นหาได้จากที่ปรารถนา นอกนั้นยังเป็นแหล่ง Inspiration เกรดเอสำหรับดีไซน์เนอร์ทั้งหลายแหล่อีกด้วย (https://cb.lnwfile.com/_/cb/_raw/4p/ht/sq.jpg) "สี" ที่ควรที่จะนำมาออกแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร เราต่างเข้าใจกันดีว่าสีนั้นสามารถสื่อความหมายทางด้านอารมณ์แล้วก็ความรู้สึกได้ เป็นประโยชน์และก็การใช้แรงงานตามสิ่งที่ต้องการ เช่นกันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร ก็มีเรื่องราวของสีเข้ามาเกี่ยวโยง เนื่องจากสามารถนำทฤษฎีของสีมาใช้ประกอบธุรกิจเพื่อให้สื่อถึงอารมณ์แล้วก็ความรู้สึกได้ ซึ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องอาศัยหลักสำหรับในการใช้สี สำหรับในการดีไซน์เพื่อให้สื่อถึงสินค้าได้อย่างเห็นได้ชัด เว้นแต่ดีไซน์เนอร์จำเป็นต้องใส่ใจสำหรับการสร้างออกแบบให้ดูเอกลักษณ์แล้วก็ดึงดูดผู้ใช้แล้ว รายละเอียดที่ดีไซน์เนอร์ควรที่จะเอาใจใส่รวมทั้งห้ามไม่มีความเอาใจใส่เด็ดขาด นั่นคือการเลือกใช้สีในการวางแบบให้กับตัวผลิตภัณฑ์ นอกจากการที่จะต้องเลือกสีให้กับสินค้าแล้ว สีในการเลือกใช้ก็จะต้องสื่อให้ความรู้สึกต้องการอาหารขึ้นมาด้วยเหมือนกัน รวมทั้งในบางครั้งดีไซน์เนอร์มือใหม่คนไม่ใช่น้อยอาจยังเลือกใช้โทนสีผิดจำเป็นต้อง เลือกสีได้ไม่เข้ากันอาจส่งผลให้ลดความรู้สึกการอยากอาหาร หรือไม่นำพาความรู้สึกอยากอาหารก็ได้ และก็ตัวอย่าง 10 โทนสีตั้งแต่นี้ต่อไปที่เหมาะสมกับการนำมาใช้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหาร เพื่อให้เป็นการกระตุ้นความต้องการของกิน แล้วก็ยังสามารถสื่อได้ถึงรสชาติกลิ่น และเนื้อสัมผัสของของกินอีกด้วย 1.Light Pink สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความละเอียดลออ นุ่มนวล เปราะบาง รสหวาน กลิ่นหอมหวนสำหรับสีนี้อาจเหมาะที่จะนำมาใช้เพื่อสำหรับในการรออกแบบบรรจุภัณฑ์ประเภทของหวาน 2.Peach สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความนุ่มนวล ละมุน เป็นสีที่ให้ความรู้ความเข้าใจสึกหวาน สาวผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยอาจหลงเสน่ห์ ทั้งเป็นสีที่ไม่เลี่ยนจนเกินความจำเป็น หมาะที่จะนำสีนี้ไปใช้สำหรับในการวางแบบบรรจุภัณฑ์อาหารประเภท ขนมหวาน ผลไม้ พาย ผลไม้รวม พุดดิ้ง ฯลฯ 3.Tangerine สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความฉ่ำ เปรี้ยว รวมทั้ง ความรู้สึกที่เห็นสีนี้มั่นใจว่าต่อมความอยากของกินคงดำเนินการอย่างแน่นอนเหมาะกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินประเภทน้ำผลไม้ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เป็นต้น 4.Ginger สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความเผ็ด รสเปรี้ยว ฉุน ให้ความรู้ความเข้าใจสึกเผ็ดร้อน หรือนำไปดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของพริกเป็นหลัก ดังเช่น เครื่องเทศ เครื่องแกง ซอสพริก ซึ่งจะสามารถสื่อได้ว่ารสชาติจากสินค้านี้คืออะไร 5.Chocolate / Coffee Brown สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความอร่อย มั่งคั่ง แข็งแรง น่าอร่อย หรู สีนี้มองเป็นสีที่ควรนำมาไปใช้เพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารจำพวกช็อกโกแลต เครื่องดื่มชนิด กาแฟ โกโก้ หรือเหมาะสำหรับนำมาใช้วางแบบร่วมกับสีเด่นๆสีอื่นๆเพื่อทำให้ดูน่าอร่อยมากยิ่งขึ้น 6.Golden Yellow สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความอร่อย การบำรุง เหมาะแก่การนำมาใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารจำพวก อาหารเสริม ธัญพืชแบบสำเร็จรูป ป๊อปคอร์น หรือพวกเนย ชีส ซึ่งเป็นสีตัวแทนของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี 7.Lime สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความสดความอ่อนวัย กรด รสจัด รสเปรี้ยว แจ่มใส จัดได้ว่าเป็นสีที่ควรที่จะนำไปใช้เพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกิน อาทิเช่น วาซาบิ ขวดน้้ำมะนาว 8.Foliage Greens สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์สุขภาพ ชีวิต การพักผ่อนหย่อนใจ สภาพแวดล้อม สีนี้เป็นสีที่กำลังติดกระแสอยู่ตอนนี้ซึ่งเป็นยุคสมัยของแฟนสุขภาพ ที่อยากเลือกซื้อสินค้าโดยคำนึงถึงสุขภาพเป็นหลัก สีนี้เหมาะสมที่นำไปไปใช้ในลัษณะของการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ของกินชนิด ผักผลไม้ออแกนิคต่างๆ หรือสินค้าที่ปรารถนายกความธรรมชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่ง 9.Aqua สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความมีชีวิตชีวา ความสะอาด ความสุภาพ วัยรุ่น ทารก ซึ่งเป็นสีที่เหมาะสมจะนำมาไปใช้สำหรับเพื่อการวางแบบบรรจุภัณฑ์อาหารจำพวก ของกินเด็กอ่อน น้ำดื่ม เครื่องดื่มเกลือแร่ 10.Bright Blue สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความชื่นบาน พลังงาน ความรวดเร็ว เร่งเร้ากังวาน ซึ่งเป็นสีที่เหมาะสมจะเอามาไปใช้เพื่อสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารประเภท เครื่องดื่มเสริมพลังงาน ต่างๆ หรืออาหารเสริมที่ให้พลังงานสูง คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รับออกแบบฉลากสินค้า ที่มา : http://www.taisoi-graphic-sticker-logo.com/ Tags : รับออกแบบฉลากสินค้า, ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์, รับทำกล่องครีม
|