หัวข้อ: รีวิวเกม Bloodstained : Ritual of the Night – ผู้สืบทอดตำนานปราสาทแดรกคูลา เริ่มหัวข้อโดย: ttads2522 ที่ พฤศจิกายน 22, 2019, 06:34:23 pm (https://i.ytimg.com/vi/ziyxCRvqeIg/maxresdefault.jpg)
ในกระแสเกมปัจจุบันที่หลายๆผู้พัฒนาพากเพียรจะหนีออกจากความเป็นเกมมากมายๆขึ้น ด้วยต้องการจะสร้างประสบการณ์ที่สมจริงสมจัง ดึงผู้เล่นเข้าให้เข้าในหัวของตัวละครและก็โลกที่ถูกผลิตขึ้น นี่คือเกมที่หันหลังให้กับกระแสนั้นแล้วโอบรับธรรมชาติของตนเองอย่างสนุกสนาน Bloodstained : Ritual of the Night เป็นเกม Action-RPG มุมมองข้างๆแบบสองมิติ แต่ใช้โมเดลและภาพ 3 มิติ ปรับปรุงโดยสตูดิโอ Art Play ที่นำโดย วัวจิ อิงาราชิ (Koji Igarashi) ผู้มีชื่อเสียงในฐานะผู้ให้กำเนิด Castlevania : Symphony of the Night หนึ่งในเกมในตำนานที่สร้าง sub-genre (ประเภทย่อยของเกม) ของตนเองขึ้นมาคู่กับเกม Super-Metroid กระทั่งถูกเรียกว่า Metroidvania หรือที่บางบุคคลบางครั้งอาจจะเรียกว่า Igavania เลยทีเดียว โดย Bloodstained นั้นเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากการระดมทุนผ่าน Kickstarter ในปี 2015 ภายหลังที่อิงะได้ออกมาจาก Konami ด้วยโฆษณาที่ว่านี่จะเป็นเกมผู้สืบทอดจิตวิญญาณของ Castlevania สมัยหลัง Symphony of the Night เป็นต้นมา ซึ่งตัวเกมก็ได้รับเงินระดมทุนไปถึงเกือบ 6 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากยิ่งกว่าเป้าขั้นต่ำที่ตั้งไว้ที่ 5 แสนแบบถล่มทลาย ซึ่งตัวเกมเดิมนั้นคิดแผนไว้ว่าจะวางจำหน่ายในปี 2017 แต่ก็ดีแล้วเลย์มาเรื่อยยาวถึง 2 ปีกว่าจนถึงในที่สุด มันก็ได้วางขายในมิถานายนปี 2019 นี้ สิ่งหนึ่งที่ผมต้องเกริ่นไว้ก่อนเลย เป็นผมไม่เคยเล่น Castlevania ซักภาครวมถึง Symphony of the Night ด้วยนะครับ แน่นอนว่าผมเคยได้ยินเรื่องราวแล้วก็ได้เห็นความเยี่ยมของเกมนี้จากหลายๆทางมาแล้ว แม้กระนั้นก็เรียกได้ว่านี่จะเป็นรีวิวที่เขียนจากผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์หรือความประทับใจกับ SotN (ชื่อย่อ) โดยตรงมาเลย ระบบการเล่นที่เรียบง่ายกลับเพลินกระทั่งหยุดไม่อยู่ ในส่วนของระบบการต่อสู้และก็ปรับปรุงนักแสดงนั้นเรียบง่ายมากมายๆเราจะสามารควบคุมมิเรียมให้วิ่ง กระโจน หลบถอยหลัง จู่โจม แล้วก็ใช้มนตร์ที่ในเกมนี้เรียกว่า Shard ได้ ซึ่งการจู่โจมในเกมนี้นั้นจะไม่มีการกดคอมโบอะไรก็แล้วแต่ทั้งปวง ผู้กระทำดจู่โจมย้ำๆก็จะเป็นแค่การออกท่าจู่โจมมาตรฐานตามแต่อาวุธที่พวกเราใช้ซ้ำๆกันไป เช่นเดียวกับการใช้มนตร์ที่จะมีอะไรมากยิ่งกว่าก็แค่คาถาบางจำพวกเราจะสามารถกำหนดแนวทางที่จะยิงออกไปได้ ที่อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีลูกเล่นหน่อยก็จะเป็นระบบท่าพิเศษ (Techniques) ที่มากับอาวุธบางชิ้น แต่ส่วนตัวผู้เขียนกลับคิดว่าท่าพิเศษพวกนี้ดูเหมือนเป็นส่วนเกินที่ไม่สำคัญไปหน่อย อย่างหนึ่งคือแนวทางกดนั้นมันละม้ายคล้ายคลึงกับการกดท่าในเกมต่อสู้ซึ่งหากไม่ใช่ผู้ที่รู้จักดีกับอะไรอย่างงั้นก็จะหาจังหวะกดใช้งานจริงได้ยากมาก รวมทั้งท่าที่มีประโยชน์จริงๆก็มีเพียงแค่ไม่กี่ท่า ทำให้ท้ายที่สุดผมเชื่อว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ยังไงก็จะใช้การจู่โจมธรรมดากับคาถาเสียมากกว่าอยู่ดี แม้กระนั้นสิ่งที่ทำให้ระบบที่เรียบง่ายนี้มันเวิร์กก็คือระบบปรับปรุงนักแสดง นอกเหนือจากที่ตัวมิเรียมนั้นจะมีเลเวลที่เราสามารถอัปได้จากการฆ่าศัตรูเพื่อเก็บ exp เหมือนเกม RPG ปกติแล้ว เราสามารถใส่อาวุธชุดเกราะแล้วก็เครื่องเพชรพลอยให้กับเธอได้ ซึ่งอาวุธที่มีให้เลือกใช้ก็มีแทบ 10 ประเภทได้ แต่ละจำพวกก็จะมีข้อดีข้อดีของตนเอง อาทิเช่น มีดจะแทงได้เร็วแต่ว่าระยะสั้นและเป็นเส้นตรง ดาบใหญ่จะช้าแต่ว่าแรงแล้วก็โจมตีเป็นวงทางตั้ง ฯลฯ แล้วก็เนื่องจากว่าตัวเกมไม่มีระบบผู้กระทำดคอมโบ ทำให้เราสามารถหยิบเปลี่ยนอาวุธแต่ละประเภทขึ้นมาใช้เมื่อไรก็ได้โดยเกือบจะไม่ต้องปรับตัวเลย ซึ่งมันก็เข้ากันได้ดีกับการออกแบบฉากและศัตรูในเกมที่มากมายรวมทั้งกระตุ้นให้พวกเราอยากเปลี่ยนแปลงอาวุธเพื่อความเหมาะสมอยู่เสมอๆรวมทั้งชุดเกราะรวมทั้งเครื่องเพชรพลอยเองนอกเหนือจากการที่จะเพิ่มค่าสถานะแล้ว บางจำพวกก็ยังมีเอฟเฟคต์เฉพาะตัวเสริมสไตล์การเล่นเข้าไปอีก รวมทั้งส่วนเกราะหัวหรือเครื่องเพชรพลอยบางประเภทก็จะโชว์บนโมเดลผู้แสดงด้วยๅ บางทีก็อาจจะไม่เกินเลยไปนักถ้าหากจะพูดว่า Bloodstained : Ritual of the Night เป็นเลิศในเกมระดมทุนที่เยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมานับตั้งแต่เกมที่เคยสร้างประวัติการณ์อย่าง Undertale (ที่เอาเข้าจริงๆก็เทียบกับยากกันหน่อยเนื่องจากอยู่กันคนละตลาด) แน่ๆว่ามันยังมีตำหนิมีข้อเสียหลายชนิดโดยเฉพาะในด้านวิธีแล้วก็บทของเกมที่มิได้ถูกเกลามาอย่างเต็มสมรรถนะ แต่ว่ามันก็ตอบโจทย์สิ่งที่มันต้องการจะทำแล้วก็เป็นสิ่งที่ผู้มุ่งหวังได้แทบสมบูรณ์แบบ โน่นเป็นการเป็นเกมผู้สืบทอดตำนาน Castlevania : Symphony of the Night รวมทั้งพิสูจน์ให้เราได้มีความคิดเห็นว่าเกมแอคชั่นมุมมองด้านข้างยังไม่ตาย ยังมีเหล่าผู้เล่นหน้าเก่าที่คร่ำครวญหาบรรยากาศอย่างงี้ แล้วก็ยังมีผู้เล่นหน้าใหม่อย่างนักเขียนเองที่ตื่นเต้นที่กำลังจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่เคยสร้างอิทธิพลสำคัญต่อวงการเกมนี้อยู่ ตราบใดที่เกมมันถูกสร้างออกด้วยมาความตั้งใจใส่ใจ รวมทั้งที่สำคัญ ด้วยความสนุกสนานของผู้ผลิตเอง มันส่งมาถึงผู้เล่นแน่ๆ และนี่คือหนึ่งในเกมที่ขุดรากเหง้าของการผลิตเกมในอย่างนั้นขึ้นมาอีกครั้ง สำหรับใครกันแน่ที่เป็นแฟนของ SotN หรือเคยเล่นมาก่อนแล้วถูกใจล่ะก็ จากข้อคิดเห็นของสหายๆรอบข้างผมที่ยอดเยี่ยมในนั้น ก็เพียงพอจะสรุปให้ได้ว่า ซื้อมาเล่นเถอะ คุณจะไม่ผิดหวังแน่ๆ ส่วนผู้ใดก็ช่างที่ไม่เคยมีประสบการณ์เกมแนวนี้มาก่อนและยังลังเลอยู่ ไม่ว่าจะเพราะว่าไม่ใว้หัวใจเกมระดมทุนจากกรณีก่อนๆอย่าง Might No.9 ก็ดี หรือแค่เนื่องจากว่าเห็นภาพเกมมันไม่สวยเลยยังคลุมเคลือประสิทธิภาพเกมว่ามันจะคุ้มกับเงิน 1200-1300 ก็ดี ผู้เขียนการันตีให้ตรงนี้เลยว่ามันคุ้มเกินคุ้มแน่นอน ที่เหลือก็อยู่ที่ว่ามันจะตรงจริตกับคุณรึเปล่าก็เท่านั้นเอง คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : สล็อตออนไลน์ มือถือ Tags : สล็อต
|