ล้อแม็ก แม็ก แม็กล้อ แม็กซ์แต่งรถ ล้อแม็กคุณภาพ รวมล้อแม็กลายใหม่ๆ

Sitemap SMB => สินค้าอื่นๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: Petchchacha ที่ ธันวาคม 04, 2019, 12:14:49 pm



หัวข้อ: ก่อสร้างความแตกต่างและเติมต่อราคาให้สินค้าอีกด้วยกล่องบรรจุภัณฑ์
เริ่มหัวข้อโดย: Petchchacha ที่ ธันวาคม 04, 2019, 12:14:49 pm
ต่อความไม่เหมือนแล้วก็เติมให้ค่าให้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกล่องบรรจุภัณฑ์

รอบตัวพวกเราล้วนเต็มไปด้วยบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าพวกเราเดินห้างสรรพสินค้า ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านโชว์ห่วย หรือไม่ก็จนถึงในบ้านของพวกเราเองเราก็จะพบบรรจุภัณฑ์เต็มไปหมด กล่องบรรจุภัณฑ์เหล่านี้มาในหลายโครงสร้างหลายขนาด ตั้งแต่ลังสี่เหลี่ยมธรรมดาๆของบะหมี่ครึ่งสำเร็จรูปไปจนถึงขวดเครื่องแต่งตัวไฮโซที่มีทรงสลับซับซ้อน เรามองเห็นพวกมันเหล่านี้จนเคยชินตา แต่เคยรู้ไหมว่ากว่าที่จะออกมาหมายความว่าบรรจุภัณฑ์ให้เราได้ใช้กันนั้นผู้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ผ่านวิธีการวางแบบและกระบวนการคิดอะไรมาบ้าละโมบว่าจะได้ออกมาทั้งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ “ดี” สักชิ้นหนึ่ง

- ปัญหาที่สำคัญสิ่งกล่องบรรจุภัณฑ์
ปัญหาที่สำคัญของบรรจุภัณฑ์เป็นบรรจุภัณฑ์หลายอย่างมีคุณภาพต่ำแล้วก็ถูกดีไซน์มาอย่างไม่ถูกๆไม่ว่าจะโดยนักออกแบบมือสมัครเล่นที่ไม่มีความรู้รวมทั้งประสบการณ์หรือดีไซน์เนอร์ฟรีแลนซ์บางคนที่สักแต่ว่าออกแบบไปวันๆเพื่อหารายได้ประทังชีพ บางรายอาการหนักถึงขนาดเข้าใจผิดว่าการวางแบบกล่องบรรจุภัณฑ์เป็นวิธีการทำกราฟิกลวดลายเพื่อแปะบนกล่องหรือขวดแค่นั้น เป็นเหตุให้มีบรรจุภัณฑ์ชนิดที่ว่านี้ออกสู่ท้องตลาดเยอะไปหมด ดังเช่นว่าพวกครีมทาหน้ากวนเองที่มีฉลากมองไร้คุณภาพแปะอยู่ หรือไม่ข้าวเสริมที่ใส่ในขวดใช่ไหมกล่องที่ดูไม่ได้เกณฑ์ หรือจนกระทั่งสินค้าบางชนิดในห้างชั้นหนึ่งก็ตาม พวกเราในฐานะผู้ซื้อก็ถูกบังคับให้ต้องดำรงชีวิตอยู่กับกล่องบรรจุภัณฑ์เหล่านั้นจนเคยชินโดยไม่ทันรู้สึกตัวและเกือบจะไม่มีวันเลือก เป็นการบั่นทอนคุณภาพชีวิตอย่างที่พวกเราไม่คาดฝันและก็เรามักจะมองข้ามไปเท่าเทียม

การทำงานเอ้ที่สุดของบรรจุภัณฑ์ก็คือการปกป้องผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพบริบูรณ์ตั้งแต่พ้นจากอ้อมอกของผู้ผลิตจนมาแม้ว่ามือคนซื้ออย่างพวกเราๆดีไซน์เนอร์บรรจุภัณฑ์ที่ดีควรต้องคำนึงถึงจุดนี้เป็นหัวใจหลักที่สุด หากกล่องบรรจุภัณฑ์ไม่อาจจะคุ้มครองปกป้องสินค้าข้างในให้อยู่ในภาวะดีได้ นั่นก็ไม่ใช่บรรจุภัณฑ์ที่ดี และก็ถือว่าเป็นการออกแบบที่ล้มเหลวเนื่องจากบรรจุภัณฑ์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่แต่กำเนิดของมันได้ กล่าวได้ว่ายังมีชีวิตอยู่บรรจุภัณฑ์ทุพพลภาพ แต่เมื่อเราลองมองดูให้ทั่วตัวเรากลับพบว่ามีบรรจุภัณฑ์รูปแบบนี้อยู่เยอะไปหมด โดยเฉพาะเราจะเห็นได้เด่นจากสินค้าที่แตกหักเสียหายได้ง่ายเป็นต้นว่าของกินชนิดขนมกรุบกรอบ ซึ่งจำนวนมากขนมด้านในชอบแตกหักก่อนที่จะเราจะได้กัดมันให้แตกด้วยปากเพื่อลิ้มรสอันอร่อยของมัน หรือจนกระทั่งกล่องบรรจุภัณฑ์สิ่งของวัสดุอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาถูกบางจำพวก เมื่อแกะออกมาชอบพบว่าผลิตภัณฑ์ด้านในได้รับความเสียหายหรือไม่ก็เป็นรอยบุบ ฯลฯ

ปริศนาพวกนี้มีเหตุมาจาก “ผู้สร้าง” ผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นๆปรารถนาลดต้นทุนสำหรับเพื่อการผลิตให้น้อยที่สุด เพราะจะได้มีกำไรจากการขายให้มากที่สุด ก็เลยบีบให้ดีไซน์เนอร์กล่องบรรจุภัณฑ์แทบจนมุมด้วยงบประมาณสำหรับการวางแบบและก็ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์อันแสนจำกัด และก็ยังมีการระบุทุนต่อชิ้นข้าวของเครื่องใช้บรรจุภัณฑ์ไว้ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ทำให้ดีไซน์เนอร์แทบไม่มีวันออกสำหรับในการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพเลย บางครั้งเสื่อมโทรมความจุจำต้องถือเอาบรรจุภัณฑ์ของสินค้าเอ็ดมาใส่สินค้าอีกชนิดหนึ่ง ผลสรุปจึงออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์คุณภาพต่ำอย่างที่พวกเรามองเห็นกัน ดังเช่นคุกกี้บางแบรนด์ที่ใช้ซองพลาสติกปกติมาห่อหุ้มไว้ ครั้งแกะออกมาทีไรก็พบแม้กระนั้นชิ้นที่แตกก่อนที่จะได้รับประทานทุกครั้ง

นอกจากผู้ผลิตบางรายจะมองข้ามความสำคัญของกล่องบรรจุภัณฑ์ไปแล้ว ยังกลับไปทุ่มงบประมาณพรั่งพร้อมไปกับวิธีการทำการตลาดให้แก่สินค้าของตนเอง ยกตัวอย่างเช่นว่าจ้างนางแบบค่าตอบแทนแพงลิบมายังมีชีวิตอยู่พรีเซ็นเตอร์ เชี่ยวชาญซื้อสื่อ ซื้อพื้นที่ในการข้อมูลโปรโมทให้โลกรับทราบว่าผลิตภัณฑ์นี้มีตัวตนอยู่ มีดีอย่างนู่นแบบงี้ได้โดยไม่ต้องคอยให้ผู้ใช้พิสูจน์ถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์และเอื้อนต่อ ถ้ามีทุนหนาอย่างนั้นก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าหากเป็นผู้ประกอบการรายเล็กที่ไม่มีเงินถุงใส่เงินถังให้ใช้อย่างนั้นล่ะจะทำอย่างไรก็เลยจะสามารถมีจุดยืนในกลุ่มตลาดร่วมพร้อมกับกับหุ้นส่วนยักษ์ใหญ่พวกนั้นได้

- การสร้างความต่าง
การสร้างความไม่เหมือนคือคำเฉลย เนื่องจากว่าเมื่อใดก็ตามที่สินค้าสองแบรนด์แพงใกล้เคียงกัน มีคุณภาพไม่ได้แตกต่างกัน หรือบางครั้งบางคราวเป็นผลิตภัณฑ์จากโรงงานเดียวกันแต่ว่าแปะป้ายคนละยี่ห้อ ลูกค้าจะตกลงใจซื้อสินค้าโดยเลือกที่ออกแบบของบรรจุภัณฑ์ยังมีชีวิตอยู่หลัก กล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์แปลกใหม่กว่า มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า เปิดปิดสบายกว่า งามกว่า ดูมีคุณภาพมากกว่าก็จะสื่อเป็นนัยๆถึงประสิทธิภาพของสินค้าภาพในว่าดีมากกว่าของคู่ปรปักษ์ บริษัทผู้ผลิตเชื่อถือได้ ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นหรือเปล่าเป็นความจริงก็ได้ แม้กระนั้นการที่คนซื้อมีทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของพวกเราไปในทางที่ดีกว่าของคู่ต่อสู้ก็เที้ยรเป็นการเพิ่มค่าและภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งหากผลิตภัณฑ์ข้างในมีคุณภาพด้วยและจะมีการบอกต่อๆกันไปจากปากของผู้ซื้อ ทำให้พวกเราไม่ต้องทุ่มงบประมาณมากมายก่ายกองไปกับวิธีการทำการตลาด แต่ว่าเอางบประมาณเหล่านั้นมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์แล้วก็สินค้าให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไปจะดีมากกว่า

Tags : กล่องบรรจุภัณฑ์
ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ