หัวข้อ: ก่อสร้างความต่างแล้วก็เพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ด้วยกล่องบรรจุภัณฑ์ เริ่มหัวข้อโดย: Kittipong99010 ที่ มกราคม 05, 2020, 01:56:49 pm ต่อความไม่เหมือนและเพิ่มให้ราคาให้ผลิตภัณฑ์อีกด้วยกล่องบรรจุภัณฑ์
รอบข้างเราล้วนเต็มไปด้วยบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าเราเดินห้าง ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าโชว์แย่ หรือไม่ก็จนถึงในบ้านของเราเองพวกเราก็จะพบบรรจุภัณฑ์เต็มไปหมด กล่องบรรจุภัณฑ์พวกนี้มาในหลายร่างหลายปริมาตร ตั้งแต่ลังสี่เหลี่ยมธรรมดาๆของบะหมี่ครึ่งหนึ่งสำเร็จรูปไปจนถึงขวดเครื่องแต่งหน้าไฮโซที่มีรูปทรงซับซ้อน พวกเรามองเห็นพวกมันกลุ่มนี้จนเกิดความเคยชินตา แม้กระนั้นเคยทราบหรือไม่ว่ากว่าที่จะออกมาสดบรรจุภัณฑ์ให้เราได้ใช้กันนั้นผู้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ผ่านกรรมวิธีการวางแบบและก็แนวทางการคิดอะไรมาบ้างกเงินว่าจะได้ออกมาริทั้งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ “ดี” สักชิ้นหนึ่ง - อุปสรรคสำคัญสิ่งกล่องบรรจุภัณฑ์ อุปสรรคที่มีความสำคัญของบรรจุภัณฑ์เป็นบรรจุภัณฑ์หลายประเภทมีคุณภาพต่ำและถูกดีไซน์มาอย่างไม่ถูกๆไม่ว่าจะโดยดีไซน์เนอร์มือสมัครเล่นที่ไม่มีความรู้และประสบการณ์หรือนักออกแบบฟรีแลนซ์บางบุคคลที่สักแต่ว่าวางแบบไปวันๆเพื่อหาเงินประทังชีพ บางรายท่าทีหนักถึงขนาดเข้าใจผิดว่าการวางแบบกล่องบรรจุภัณฑ์คือวิธีการทำกราฟิมายากลวดลายเพื่อติดบนกล่องหรือขวดเท่านั้น เป็นเหตุให้มีบรรจุภัณฑ์ประเภทที่ว่านี้ออกสู่ตลาดเต็มไปหมด เป็นต้นว่าพวกครีมทาหน้ากวนเองที่มีฉลากมองไม่มีคุณภาพติดอยู่ หรือว่าภัตเสริมที่บรรจุในขวดหรือไม่กล่องที่ดูไม่ได้มาตรฐาน หรือกระทั่งสินค้าบางจำพวกในห้างสรรพสินค้าชั้นหนึ่งก็ตาม พวกเราในฐานะผู้ซื้อก็ถูกบังคับให้ต้องใช้ชีวิตอยู่กับกล่องบรรจุภัณฑ์พวกนั้นจนกระทั่งชินโดยไม่รู้สึกตัวรวมทั้งแทบจะไม่มีวันเลือก เป็นการบั่นทอนคุณภาพชีวิตอย่างที่พวกเราคิดไม่ถึงแล้วก็เรามักจะละเลยไปราบ กิจธุระเอ้ที่สุดของบรรจุภัณฑ์ก็คือการปกป้องผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในภาวะบริบูรณ์ตั้งแต่พ้นจากอ้อมอกของผู้สร้างจนถึงมาบรรลุมือผู้บริโภคอย่างพวกเราๆดีไซน์เนอร์บรรจุภัณฑ์ที่ดีจำเป็นจะต้องคิดถึงจุดนี้เป็นหัวใจหลักที่สุด แม้กล่องบรรจุภัณฑ์ไม่อาจจะป้องกันสินค้าด้านในให้อยู่ในสภาพดีได้ โน่นก็ไม่ใช่บรรจุภัณฑ์ที่ดี และก็ถือเป็นการวางแบบที่ล้มเหลวด้วยเหตุว่าบรรจุภัณฑ์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่แต่กำเนิดของมันได้ กล่าวได้ว่าครอบครองบรรจุภัณฑ์พิการ แต่เมื่อเราลองมองดูรอบๆตัวเรากลับพบว่ามีบรรจุภัณฑ์รูปแบบนี้อยู่เยอะไปหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะเห็นได้กระจ่างจากสินค้าที่แตกหักเสียหายได้ง่ายได้แก่อาหารประเภทขนมกรุบกรอบ ซึ่งโดยมากของหวานด้านในมักจะแตกหักก่อนที่เราจะได้กัดมันให้แตกด้วยปากเพื่อชิมรสอันโอชาของมัน หรือจนถึงกล่องบรรจุภัณฑ์สิ่งเครื่องใช้ไม้สอยอิเล็กทรอนิกส์ราคาถูกบางจำพวก เมื่อแกะออกมามักจะพบว่าผลิตภัณฑ์ภายในได้รับความย่ำแย่ไม่ก็ครอบครองรอยบุ๋ม ฯลฯ ปริศนาเหล่านี้เกิดขึ้นจาก “ผู้ผลิต” สินค้าชนิดนั้นๆต้องการลดเงินลงทุนสำหรับเพื่อการผลิตให้ต่ำที่สุด เพื่อให้จะได้มีผลกำไรจากการขายให้มากที่สุด ก็เลยบีบให้นักออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์แทบหมดหนทางด้วยงบสำหรับเพื่อการดีไซน์รวมทั้งพัฒนาบรรจุภัณฑ์อันแสนจำกัด และยังมีการกำหนดเงินลงทุนต่อชิ้นของใช้บรรจุภัณฑ์ไว้ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ทำให้ดีไซน์เนอร์เกือบจะไม่มีวันออกในการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่มีคุณค่าเลย บางครั้งเสื่อมโทรมปริมาตรจำเป็นต้องหยิบเอาบรรจุภัณฑ์ของสินค้าหนึ่งมาใส่ผลิตภัณฑ์อีกประเภทหนึ่ง ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์คุณภาพต่ำอย่างที่พวกเราเห็นกัน ดังเช่นคุกกี้บางยี่ห้อที่ใช้ซองพลาสติกปกติมาห่อไว้ จนถึงแกะออกมาทีไรก็พบแต่ชิ้นที่แตกก่อนที่จะได้ฟาดทุกครั้ง นอกจากผู้สร้างบางรายจะละเลยจุดสำคัญของกล่องบรรจุภัณฑ์ไปแล้ว ยังกลับไปทุ่มงบประมาณอย่างใหญ่โตไปกับการทำการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ของตน เป็นต้นว่าจ้างดารานางแบบค่าตอบแทนแพงลิบตามาดำรงฐานะพรีเซ็นเตอร์ เก่งซื้อสื่อ ซื้อพื้นที่ในการโฆษิตโปรโมทให้โลกรับรู้ว่าผลิตภัณฑ์นี้มีตัวตนอยู่ มีดีอย่างโน้นอย่างนี้ได้โดยไม่ต้องคอยให้ผู้บริโภคพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์และก็บ่งบอกต่อ ถ้าหากมีทุนครึ้มแบบนั้นก็ไม่เป็นไร แม้กระนั้นถ้าเป็นผู้ประกอบการรายเล็กที่ขาดเงินถุงเงินถังให้ใช้แบบนั้นล่ะจะทำยังไงก็เลยจะสามารถมีจุดยืนในกลุ่มตลาดร่วมกับดักกับกงสียักษ์ใหญ่พวกนั้นได้ - การสร้างไม่เหมือนกัน การผลิตความต่างคือคำเฉลย เพราะเหตุว่าเมื่อใดก็ตามที่ผลิตภัณฑ์สองแบรนด์ราคาแพงใกล้เคียงกัน มีคุณภาพไม่มีความต่างกัน หรือบางครั้งบางคราวเป็นผลิตภัณฑ์จากโรงงานเดียวกันแต่ว่าติดป้ายคนละยี่ห้อ ผู้ใช้จะตัดสินใจซื้อสินค้าโดยเลือกที่ออกแบบข้าวของบรรจุภัณฑ์คือหลัก กล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์แปลกใหม่กว่า มีสาระใช้สอยมากยิ่งกว่า เปิดปิดสบายกว่า สวยกว่า แลดูมีคุณภาพมากกว่าก็จะสื่อเป็นนัยๆถึงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ภาพในว่าดีกว่าของคู่ปรปักษ์ บริษัทผู้ผลิตเชื่อถือได้ ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นไหมเป็นความจริงก็ได้ แต่ว่าการที่คนซื้อมีทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเราไปในทางที่ดีมากกว่าของคู่ปรปักษ์ก็ย่อมเป็นการเพิ่มราคารวมทั้งภาพลักษณ์ของสินค้าให้เยอะขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งถ้าเกิดสินค้าด้านในมีคุณภาพด้วยแล้วก็จะเกิดการบอกต่อๆกันไปจากปากของคนซื้อ ทำให้พวกเราไม่ต้องทุ่มงบประมาณอย่างมากมายไปกับแนวทางการทำการตลาด แม้กระนั้นเอางบประมาณพวกนั้นมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์รวมทั้งผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไปจะดีมากกว่า Tags : บรรจุภัณฑ์,กล่องบรรจุภัณฑ์
|