หัวข้อ: เข้าเล่มหลังการพิมพ์งาน ปั๊มจม สร้างมูลค่าให้สินค้า สติ๊กเกอร์ เข้าหัวปฏิทินด้วย เริ่มหัวข้อโดย: Saiswatka ที่ มกราคม 10, 2020, 10:07:17 pm สร้างมูลค่าให้สินค้า จดหมาย พลาสติก ด้วย ปั๊มไดคัท , ปั๊มเคทอง ปั๊มไดคัท
การขอเลข ISBN การขอ CIP แล้วก็วิธีการทำบาร์โค้ด (Barcode) ISBN เป็นอย่างไร ต้องมีหรือเปล่า เลข ISBN (International Standard Book Number) หรือที่เรียกอีกอย่างว่าเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ คือรหัสที่กำหนดให้ใช้กับงานพิมพ์ประเภทหนังสือ เพื่อใช้ในลัษณะของการแยกประเภทหนังสือแต่ละเรื่องออกจากกันครับผม แล้วยังใช้ประโยชน์อำนวนความสบายในกรรมวิธีทั้งผองที่เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ เริ่มตั้งแต่นำเข้าคลังที่เอาไว้สำหรับเก็บสินค้าตามร้านหนังสือ ไปจนกระทั่งการขายที่หน้าร้านเลยนะครับ โดยรหัสที่ใช้ในประเทศไทยจะเป็น Code EAN 13 หลัก โดย 3 หลักแรกจะเช่นเดียวกันทั้งสิ้นทั่วประเทศเนื่องจากเป็นรหัสบอกว่าเป็นหนังสือจากประเทศไทย มันก็คือ 978 ส่วนรหัสหลักสุดท้ายจะเป็นรหัส checksum เอาไว้ตรวจทานรหัสในชุดอีกครั้งหนึ่ง แม้สงสัยว่าแล้วหนังสือที่เรากำลังจะพิมพ์จำเป็นที่จะต้องมีเลข ISBN ไหมยังไง ง่ายๆเลยก็คือถ้าเรามีแผนสำหรับการที่จะขายในร้านจำหน่ายหนังสือ หรืออยากให้หนังสือเข้าระบบการขายที่ใช้ barcode สำหรับการตรวจนับผลิตภัณฑ์ ก็จำเป็นที่จะต้องมีเลข ISBN นะครับ แต่แม้เป็นหนังสือที่ไม่ได้เข้าระบบการขายตามร้านจำหน่ายหนังสือทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นหนังสือใช้งานในองค์กรหรือคิดแผนจะกระทำขายด้วยตัวเอง ก็ไม่ต้องมีก็ได้นะครับ CIP คืออะไร ต้องมีหรือเปล่า CIP (Cataloging in Publication) หรือภาษาไทยคือ ข้อมูลทางบรรณานุกรมหนังสือ CIP คือการกำหนดข้อมูลรายละเอียดทางบรรณานุกรมตามหลักกฏเกณฑ์สำหรับการทำบัตรรายการ เลขกลุ่มหนังสือ หัวเรื่อง เพื่อให้กำเนิดความสบายในการศึกษาเรียนรู้หรือค้นหาในห้องสมุดปกติบรรณารักษ์ตามห้องหนังสือต่างๆจะใช้เลขหมวดกลุ่มนี้จัดหนังสือขึ้นชั้นในหอสมุดครับ ถ้าเกิดถามคำถามว่าแล้วหนังสือที่จะพิมพ์ จำต้องมีเลข CIP รึเปล่า หากเรามีแผนที่จะนำหนังสือเข้าไปใช้งานในหอสมุด ก็จะต้องมีไว้ครับผม เพื่ออำนวยความสะดวกให้บรรณารักษ์ แม้กระนั้นถ้าเกิดดูแล้ว หนังสือของพวกเราไม่ได้ตั้งใจจะให้บรรจุเข้าไปอยู่ในห้องสมุดแน่นอนก็ไม่จำเป็นที่ต้องมีก็ได้ครับ บริการขอเลข ISBN รวมทั้ง CIP ทางโรงพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. สามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการขอเลข ISBN และก็ข้อมูล CIP ได้ แม้กระนั้นลูกค้าจะต้องจัดแจงข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการเขียนเลข ISBN ให้ทางสถานที่พิมพ์ด้วย โดยกรอกแบบฟอร์มจากไฟล์นี้แล้วส่งให้โรงพิมพ์ทางอีเมล์ wacharinpp@gmail.com รวมทั้งduudesign@gmail.com ขอรับ วิธีการทำบาร์โค้ด Barcode เมื่อได้เลข ISBN มาแล้ว ก็จำต้องนำ ISBN ที่ได้มาทำเป็น Barcode เพื่อจะใช้ในการสแกนตามร้านขายของ ซึ่งในขั้นตอนนี้ทางสำนักพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. มีบริการทำ Barcode ให้ด้วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดครับผม โดยจะรับทำบาร์โค้ดให้เฉพาะเลข ISBN ในระบบEAN 13 หลักแค่นั้น barcode ที่เป็นผลิตภัณฑ์สินค้าอื่นๆหรืออยู่ในรหัสชุดอื่น ทางสถานที่พิมพ์จะก่อให้มิได้ครับผม คำเสนอแนะสำหรับในการทำบาร์โค้ด สำหรับลูกค้าที่ต้องการทำบาร์โค้ดใช้งานเองทางสำนักพิมพ์มีคำแนะนำนิดหน่อยดังนี้ครับ 1. บาร์โค้ดต้องทำเป็นดำคนเดียวมาเท่านั้น ห้ามทำเป็นดำ 4 เม็ดเด็ดขาด(ดำคนเดียว ดำ 4 เม็ดเป็นยังไง อ่านได้จากที่นี่) 2. บาร์โค้ดจะต้องทำให้อยู่ในรูปแบบ Vector เท่านั้น เพื่อนำไปใช้งานต่อในโปรแกรมได้แก่ Adobe Illustrator ได้ ห้ามทำเป็นไฟล์ที่เป็นรูปภาพ JPG, PSD มาโดยเด็ดขาด 3. การสรุปหรือขยายบาร์โค้ดสามารถทำได้ แต่ว่าจะต้องย่อ-ขยายตามรูปร่างแค่นั้น (Proportional Scaling) ห้ามย่อขยายบาร์โค้ดภายในด้านหนึ่งแค่นั้น เพราะจะทำให้รูปทรงของแท่นบาร์โค้ดผิดเพี้ยนไป รวมทั้งจะสแกนมิได้ ปั๊มไดคัท (Die-Cuting) การกดกระดาษ หรือชิ้นงานต่างๆ ลงบนบล็อกใบมีด เพื่อให้กระดาษหรือชิ้นงานมีขนาดหรือรูปร่างตามที่ต้องการ ได้แก่ กล่องกระดาษลูกฟูก เป็นต้น (https://rvydiecut.files.wordpress.com/2015/09/embossing-2.jpg?w=220&h=126&crop=1) ปั๊มนูน (Embossing) การใช้บล็อกดันกระดาษให้นูนสูงขึ้น เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่ ป้ายแขวนสินค้า เป็นต้น (https://rvydiecut.files.wordpress.com/2015/09/debossing.jpg?w=220&h=126&crop=1) ปั๊มจม (Debossing) การใช้บล็อกกดกระดาษให้จมต่ำลง เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่ กล่องกระดาษ เป็นต้น (https://rvydiecut.files.wordpress.com/2015/09/stamping-foil.jpg?w=220&h=126&crop=1) การพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) เป็นยังไง? คือ การพิมพ์ที่ใช้เครื่องพิมพ์ต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ โดยรับข้อมูลภาพจากคอมพิวเตอร์มาพิมพ์ เครื่องปรินเตอร์ที่อยู่ตามบ้านของคนธรรมดาทั่วไป ก็เป็นการพิมพ์ดิจิตอล แต่ว่ายังไม่สามารถตอบสนองความจำต้องได้ครบสมบูรณ์ อีกทั้งด้านปริมาณ ,คุณภาพ,เวลาหนใช้สำหรับเพื่อการพิมพ์ ยกตัวอย่างเช่น การทำโปสเตอร์ขนาด A3 ราวๆ 100 แผ่น เครื่องปรินท์ตามบ้านสามารถปรินท์ได้ แต่ ประสิทธิภาพ เวลา ที่ได้อาจจะเป็นผลให้ผู้ครอบครองปรินท์เตอร์กำเนิดความรู้สึกไม่คุ้มค้ากับเวลาทีเสีย และได้มาซึ่งประสิทธิภาพที่ไม่สามารถที่จะตอบสนองการใช้แรงงานได้ จึงกำเนิดเครื่องปรินท์ ที่มาตอบโจทย์ความต้องการในรูปแบบนี้ เป็น เครื่อง Digital Press ที่ให้คุณภาพงานพิมพ์รายละเอียดใกล้เคียงกับระบบ offset มากมายจนแทบจะแยกไม่ออก และยังทำความเร็วได้ทันความจำเป็น รวมถึงสามารถพิมพ์ได้นานัปการสิ่งของอย่างเช่น กระดาษปอนด์,กระดาษอาร์ตมัน, กระดาษมีลวดลาย, กระดาษดกไม่เกิน 300 เอ็งรม, สติกเกอร์pvc ขุ่น-ใส, แผ่นใส, สติ๊กเกอร์วอยย์เปลือกไข่, ฉลากผลิตภัณฑ์, โฮโลมึงรม ฯลฯ ข้อดี ระบบการพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) 1. ย่นระยะเวลาสำหรับเพื่อการดำเนินการ ความสะดวกรวดเร็วทันใจ ลดขั้นตอนการทำฟิล์มและก็แม่พิมพ์ ถ้างานที่ต้องการนั้นเร่งด่วนก็เลือก เสนอแนะพิมพ์ระบบดิจิตอล 2. ปรับปรุงแก้ไขงานได้ง่าย ในเรื่องที่ปรารถนาปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาข้อมูล ก็แค่ส่งไฟล์ใหม่มาแทนไฟล์เดิมข้อมูลก็จะเป็นข้อมูลใหม่ ปรับปรุงแก้ไขได้ในทันที 3. ใช้งบประมาณน้อยกว่า (ในกรณีที่พิมพ์จำนวนน้อย) เนื่องจากไม่ต้องทำเพลทพิมพ์ ซึ่งราคาโดยรวมเวลาจัดพิมพ์จะถูกกว่า 4. ประหยัดทรัพยากร เหมาะกับงานพิมพ์จำนวนน้อย ลดของเสียในขั้นตอนการผลิต เวลา,กระดาษ,หมึก,แรงงาน 5. มาตรฐานงานพิมพ์ มีระบบระเบียบการควบคุมคุณภาพงานพิมพ์เท่ากันในทุกๆหน้า เนื่องจากว่าไม่ต้องควบคุมหมึกรวมทั้งน้ำ ตัวอย่างเช่นการ พิมพ์ออฟเซ็ท (Offset Printing) ที่จะต้องใช้ผู้ควบคุมที่มีความชำนิชำนาญเป็นพิเศษ 6. ผลิตตามปริมาณที่อยาก เหมาะสำหรับงานพิมพ์น้อยกว่า 3000 ชุด หากอยาก 100 เล่ม ก็พิมพ์แค่ 100 เล่ม ไม่ต้องพิมพ์มากกว่าปริมาณที่ปรารถนา มีความยืดหยุ่นสำหรับการดำเนินงาน เทคโนโลยีการพิมพ์ Industrial Technology การแข่งขันทางด้านอุตสาหกรรมต่างๆในตอนนี้ มีการเติบโตที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งในประเทศและเมืองนอก ด้วยเหตุดังกล่าวเทคโนโลยีก็เลยมีหน้าที่สำคัญต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเริ่มจากการคิดค้นหรือวางแบบประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆการผลิตของใหม่ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อจะเพิ่มศักยภาพสำหรับในการตอบสนองในสิ่งที่ต้องการของตลาดผู้ผลิตจำเป็นจะต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในงานอุตสาหกรรมเพื่อการสร้างนั้นมีคุณภาพแล้วก็ตรงตามอยากของลูกค้าให้มากที่สุด เนื้อหานี้จะขอยกตัวอย่างอุตสาหกรรมด้านการบรรจุภัณฑ์และก็เทคโนโลย ีที่ใช้ออกแบบบรรจุภัณฑ์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องภาพลักษณ์ของสินค้าเพื่อให้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวสินค้านั้นๆบรรจุภัณฑ์สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดใหญ่ๆคือ 1. บรรจุภัณฑ์ชนิดแข็งตัว (Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ดังเช่น แก้ว กระป๋องโลหะ แล้วก็พลาสติกแข็ง บรรจุภัณฑ์จำพวกนี้มีความแข็งแรงและอาจรูปได้ดิบได้ดี สามารถลำเลียงถ่ายบนสายพานได้ 2. บรรจุภัณฑ์ชนิดกึ่งแข็งตัว (Semi-Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ดังเช่นขวดพลาสติกแก้วพลาสติก ถ้วยใส่ไอติม สินค้าประเภทนี้จะมีความจำกัดสำหรับในการรับแรงอัดรวมทั้งแรงดึง 3. บรรจุภัณฑ์ชนิดนุ่ม (Flexible Packaging) บรรจุภัณฑ์จำพวกนี้เช่นซองใส่อาหารสำเร็จรูปต่างๆหรือสินค้าถุงพลาสติก เทคโนโลยีที่ใช้เพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์แบ่งได้เป็น 3 ส่วนหลักๆตัวอย่างเช่น... 1. เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการดีไซน์จะใช้อุปกรณ์สองส่วนด้วยกันนั้นก็ เป็น ด้าน Hardware และก็ Software เพื่อช่วยสำหรับในการสร้างสรรค์ออกแบบสินค้า ออกแบบด้านกราฟฟิก อาจรวมไปถึงเรื่องการพัฒนาสินค้าในลักษณะต่างๆSoftware ที่ใช้ออกแบบในตอนนี้ได้ปรับปรุงให้เป็นต้นแบบ 3D เพื่อง่ายต่อการวิเคราะห์ความถูกต้องแน่ใจแล้วก็การสื่อสารที่รู้เรื่องได้ง่ายขึ้นหรือสามารถผลิตงานตัวอย่างออกมาเพื่อมองเห็นรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์นั้นๆได้ 2. เทคโนโลยีการสร้างและก็การพิมพ์ประยุกต์ใช้สำหรับในการพิมพ์ฉลาก เพื่อใช้สำหรับกล่องบรรจุภัณฑ์ขวดเครื่องแต่งหน้าหรือถุงใส่เครื่องแต่งตัว ของกินเเละอุตสาหกรรมอื่นๆมากซึ่งเทคโนโลยีการพิมพ์นั้นมีนานาประการต้นแบบ เช่นการพิมพ์แบบออฟเซ็ต การพิมพ์แบบเกรียวกราวเวียร์ รวมทั้งการพิมพ์แบบเฟ็กโซ เดี๋ยวนี้เครื่องไม้เครื่องมือและวัสดุเครื่องจักรสำหรับเพื่อการพิมพ์มีความล้ำยุคและก็มีเทคโนโลยีสูงเพื่อได้สีสันที่งดงามและเย้ายวนใจสิ่งที่ต้องการของผู้ซื้อ 3. เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ ปริมาณของบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตหรือใส่ได้ในทุกวันนี้ อาจยังไม่ใช้จำนวนความจำเป็นในตอนนี้เท่านั้น การเลือกเครื่องจักรก็เลยเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรองรับการสร้างในอนาคตและยังจำเป็นต้องดำเนินการร่วมกับสิ่งของบรรจุภัณฑ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ในด้านการขนย้ายขนย้าย ใส่ หรือหน้าที่อื่นๆได้อย่างถูกต้องและก็เร็วทันใจ การบรรจุภัณฑ์ หรือการบรรจุจัดใส่หีบห่อ เป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของกรรมวิธีการทางการตลาดเนื่องจากว่าในตอนนี้บริษัทต่างๆได้พัฒนาตัวสินค้าและบริการจนถึงมีคุณภาพทัดเทียมกันเกือบทุกตรายี่ห้อ โดยเหตุนั้นนักการตลาดจึงได้หันมาเน้นย้ำหัวข้อการบรรจุภัณฑ์ โดยการพัฒนาลักษณะของการบรรจุภัณฑ์ เพื่อช่วยอีกทั้งในด้านการเก็บรักษาวิธีขาย การตลาด การโฆษณา การบรรจุภัณฑ์ก็เลยเข้ามามีบทบาททางการตลาดเยอะขึ้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีและก็เหมาะสม จะช่วยให้การปฏิบัติงานจำหน่าย การขนส่งย้ายที่และการกระจายผลิตภัณฑ์ดำเนินไปได้ด้วยดีสะดวกรวดเร็ว อดออม อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นมากนั้นก็คือเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติในสังคมเดี๋ยวนี้ ผู้อุปโภคบริโภคสนใจต่อบรรจุภัณฑ์มากมายเป็นทวีคูณ ผู้ใช้นอกเหนือจากการที่จะมีความต้องการความงามภายนอกของตัวบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังปรารถนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม การออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องพิจารณาถึงความรู้ความเข้าใจในการลดปริมาณใส่ภัณฑ ์ที่ใช้แล้วสิ่งที่จำเป็นดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนี้ได้ส่งผลให้เกิดกระแสทางสังคมในประเทศที่พัฒนาแล้ว ทำให้สินค้าที่ส่งไปจำหน่ายประเทศพวกนี้ ต้องสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ทางด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศนั้นๆด้วยอย่างเช่น ในประเทศเยอรมันการนำเอากล่องกระดาษแข็งกลับมาใช้ใหม่ในคนซื้อจะนำเฉพาะบรรจุภัณฑ์ชั้นใน ตัวอย่างเช่น ขวดที่บรรจุผลิตภัณฑ์กลับไปอยู่บ้าน ส่วนตัวกล่องชั้นนอกจะให้คนขายนำกลับไปใช้ใหม่ โครงการนำกลับมาใช้ ซึ่งออกจะใหม่นี้ย่อมช่วยกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้หมดไปในช่วงเวลาอันใกล้ รับเข้าหัวปฏิทินทุกชนิด #เคทอง #diecut #ปั๊มจม ต่อรองราคาได้ บริกาเข้ารูปเล่มหนังสือ ด่วนติดต่อ Fax 02-235-9480 ขอบคุณบทความจาก : https://rvydiecut.com/ Tags : ปั๊มไดคัท, เคทอง, เย็บหัว
|