หัวข้อ: รังสรรค์ไม่เหมือนกันและก็บวกค่าให้ผลิตภัณฑ์เพราะด้วยกล่องบรรจุภัณฑ์ เริ่มหัวข้อโดย: jeerapunsanook ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2020, 09:52:06 pm ประกอบความแตกต่างและพอกพูนค่าให้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกล่องบรรจุภัณฑ์
รอบตัวเราล้วนเต็มไปด้วยบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าเราเดินห้าง ร้านสะดวกซื้อ ร้านโชว์ห่วย ใช่ไหมกระทั่งในบ้านของเราเองพวกเราก็จะพบบรรจุภัณฑ์เยอะไปหมด กล่องบรรจุภัณฑ์เหล่านี้มาในหลายรูปหลายความจุ ตั้งแต่ลังสี่เหลี่ยมปกติของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปจนกระทั่งขวดเครื่องแต่งหน้าไฮโซที่มีรูปทรงสลับซับซ้อน เราเห็นพวกมันพวกนี้จนเกิดความเคยชินตา แม้กระนั้นเคยรู้ไหมว่ากว่าที่จะออกมาหมายความว่าบรรจุภัณฑ์ให้เราได้ใช้กันนั้นผู้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ได้ผ่านขั้นตอนการวางแบบรวมทั้งขั้นตอนการคิดอะไรมาบ้าขี้งกว่าจะได้ออกมาริเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ “ดี” สักชิ้นหนึ่ง - ปัญหาที่สำคัญของกล่องบรรจุภัณฑ์ อุปสรรคที่มีความสำคัญของบรรจุภัณฑ์เป็นบรรจุภัณฑ์หลายประเภทมีคุณภาพต่ำและถูกดีไซน์มาอย่างผิดๆไม่ว่าจะโดยนักออกแบบมือสมัครเล่นที่ไม่มีความรู้และก็ประสบการณ์หรือนักออกแบบฟรีแลนซ์บางคนที่สักแต่ว่าดีไซน์ไปวันๆเพื่อหาเงินประทังชีพ บางรายท่าทีหนักถึงขั้นรู้ผิดว่าการดีไซน์กล่องบรรจุภัณฑ์คือวิธีการทำกราฟิมายากลวดลายเพื่อแปะบนกล่องหรือขวดเพียงแค่นั้น เป็นเหตุให้มีบรรจุภัณฑ์จำพวกที่ว่านี้ออกสู่ท้องตลาดเต็มไปหมด เช่นพวกครีมทาหน้ากวนเองที่มีฉลากดูด้อยคุณภาพแปะอยู่ ไม่ใช่หรือเครื่องกินเสริมที่บรรจุในขวดไม่ก็กล่องที่ดูไม่ได้เกณฑ์ หรือกระทั่งสินค้าบางประเภทในห้างชั้นหนึ่งก็ตาม เราในฐานะลูกค้าก็ถูกบังคับให้จะต้องใช้ชีวิตอยู่กับกล่องบรรจุภัณฑ์พวกนั้นกระทั่งชินโดยไม่ได้คาดคิดและแทบเป็นไปไม่ได้เลือก เป็นการบ่อนทำลายคุณภาพชีวิตอย่างที่เราคิดไม่ถึงและเราชอบละเลยไปราบ ภารกิจประธานที่สุดของบรรจุภัณฑ์ก็คือการคุ้มครองป้องกันสินค้าให้อยู่ในภาวะสมบูรณ์ตั้งแต่พ้นจากอ้อมอกของผู้ผลิตจนกระทั่งมาแม้ว่ามือผู้ซื้ออย่างเราๆนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีจำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงจุดนี้เป็นหัวใจสำคัญที่สุด ถ้าหากกล่องบรรจุภัณฑ์ไม่สามารถปกป้องสินค้าด้านในให้อยู่ในสภาพดีได้ โน่นก็ไม่ใช่บรรจุภัณฑ์ที่ดี แล้วก็ถือเป็นการวางแบบที่ล้มเหลวด้วยเหตุว่าบรรจุภัณฑ์ไม่อาจจะปฏิบัติภารกิจแต่กำเนิดของมันได้ กล่าวได้ว่ามีชีวิตบรรจุภัณฑ์ทุพพลภาพ แม้กระนั้นเมื่อพวกเราลองมองดูรอบๆตัวเรากลับต้องมาพบว่ามีบรรจุภัณฑ์ลักษณะนี้อยู่เยอะไปหมด โดยเฉพาะเราจะเห็นได้ชัดแจ้งจากผลิตภัณฑ์ที่แตกหักเสียหายได้ง่ายดังเช่นว่าของกินประเภทขนมกรุบกรอบ ซึ่งส่วนมากขนมข้างในชอบแตกหักก่อนที่พวกเราจะได้กัดมันให้แตกด้วยปากเพื่อชิมรสอันโอชาของมัน หรือจนถึงกล่องบรรจุภัณฑ์ข้าวของเครื่องใช้เครื่องไม้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ราคาไม่แพงบางจำพวก เมื่อแกะออกมามักจะพบว่าผลิตภัณฑ์ภายในได้รับความเสียหายไม่ก็สดรอยบุ๋ม ฯลฯ ปริศนาเหล่านี้มีสาเหตุจาก “ผู้สร้าง” ผลิตภัณฑ์ชนิดนั้นๆปรารถนาลดทุนสำหรับในการผลิตให้ต่ำที่สุด เพื่อให้จะได้มีผลกำไรจากวิธีขายให้เยอะที่สุด จึงบีบให้นักออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์แทบเข้าตาจนด้วยงบประมาณสำหรับเพื่อการวางแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์อันแสนจำกัด แล้วก็ยังมีการกำหนดเงินลงทุนต่อชิ้นของบรรจุภัณฑ์ไว้ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ทำให้นักออกแบบแทบจะเป็นไปไม่ได้ออกในการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะเลย บางเวลาเสื่อมโทรมความจุจำเป็นต้องถือเอาบรรจุภัณฑ์ของสินค้าหนึ่งมาใส่ผลิตภัณฑ์อีกชนิดหนึ่ง ผลก็เลยออกมาเป็นบรรจุภัณฑ์คุณภาพต่ำอย่างที่พวกเรามองเห็นกัน ดังเช่นคุกกี้บางยี่ห้อที่ใช้ซองพลาสติกธรรมดามาห่อหุ้มไว้ ตราบใดแกะออกมาทีไรก็พบแต่ชิ้นที่แตกก่อนจะได้เจี๊ยะทุกครั้ง นอกเหนือจากผู้สร้างบางรายจะมองข้ามจุดสำคัญของกล่องบรรจุภัณฑ์ไปแล้ว ยังกลับไปทุ่มงบประมาณพรั่งพร้อมไปกับวิธีการทำการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ของตน อย่างเช่นว่าจ้างนางแบบค่าตอบแทนแพงลิบตามาสดพรีเซ็นเตอร์ อาจซื้อสื่อ ซื้อพื้นที่ในการป่าประกาศโฆษณาให้โลกรับทราบว่าสินค้านี้มีตัวตนอยู่ มีดีอย่างนู้นอย่างงี้ได้โดยไม่ต้องรอคอยให้ผู้ซื้อพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์แล้วก็เปรยต่อ ถ้ามีทุนครึ้มแบบนั้นก็ไม่เป็นไร แต่หากเป็นผู้ประกอบการรายย่อยที่ขาดเงินถุงใส่เงินถังให้ใช้แบบงั้นล่ะจะทำยังไงจึงจะสามารถมีจุดยืนในตลาดร่วมพร้อมด้วยกับหุ้นส่วนยักษ์ใหญ่พวกนั้นได้ - การผลิตความไม่เหมือน การสร้างไม่เหมือนกันคือวิสัชนา เพราะเหตุว่าเมื่อใดก็ตามที่ผลิตภัณฑ์สองยี่ห้อราคาแพงใกล้เคียงกัน มีคุณภาพไม่ต่างกัน หรือบางคราวเป็นสินค้าจากโรงงานเดียวกันแต่ติดป้ายคนละยี่ห้อ คนซื้อจะตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์โดยเลือกที่วางแบบของใช้บรรจุภัณฑ์ครอบครองหลัก กล่องบรรจุภัณฑ์[/b]ที่มีดีไซน์แปลกใหม่กว่า มีประโยชน์ใช้สอยมากยิ่งกว่า เปิดปิดสบายกว่า สวยสดงดงามกว่า ดูมีคุณภาพมากยิ่งกว่าก็จะสื่อเป็นนัยๆถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ภาพในว่าดียิ่งกว่าของคู่ปรปักษ์ บริษัทผู้ผลิตเชื่อถือได้ ซึ่งบางทีก็อาจจะเป็นหรือไม่เป็นความจริงก็ได้ แต่ว่าการที่คนซื้อมีทัศนคติเกี่ยวกับสินค้าของพวกเราไปในทางที่ดีมากยิ่งกว่าของคู่ต่อสู้ก็น้อยเป็นการเพิ่มค่าแล้วก็ภาพลักษณ์ของสินค้าให้มากขึ้น และก็ยิ่งถ้าสินค้าด้านในมีคุณภาพด้วยรวมทั้งจะเกิดการบอกต่อๆกันไปจากปากของลูกค้า ทำให้พวกเราไม่ต้องทุ่มงบประมาณเป็นอันมากไปกับการทำการตลาด แต่ว่าเอางบประมาณพวกนั้นมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์แล้วก็ผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไปจะดีกว่า Tags : กล่องบรรจุภัณฑ์,บรรจุภัณฑ์,กล่องบรรจุภัณฑ์
|