หัวข้อ: รีวิว MG HS 1.5 Turbo เกียร์ DCT อัดฟังก์ชั่นเกินคาด สมรรถนะดีกว่าที่คิด | Revi เริ่มหัวข้อโดย: adalegroup ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2020, 05:49:22 am นอกจากเครื่องยนต์และชุดเกียร์ที่ยกมาจาก MG GS แล้วทุกอย่างใน MG HS 1.5 Turbo นั้นยกเครื่องมาให้ทั้งหมด และอย่าคิดว่าเครื่องเกียร์เดียวกันมันจะเหมือนกันนะ
(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/93db575c-mg-hs-194-970x645.jpg) 0:00/0:15 Skip in 5 เราเพิ่งจะก้าวลงจาก MG HS ที่ขับพาไปส่งจุดหมายในย่านคลองสานหลังใช้เวลาร่วมกันมาราววันครึ่งสองวัน สรุปสั้นๆ มันอาจไม่ใช่รถที่ดีที่สุด เลิศที่สุด คุ้มค่าคุ้มคุ้มราคาที่สุดในมุมมองของหลายๆ คน แต่เชื่อเถอะว่ามันทำออกมาได้ดีกว่าที่คิดเยอะมากเลยทีเดียว คุณคิดว่าตัวเองคาดหวังอะไรกับการซื้อรถเอสยูวีหรือรถยนต์นั่งเอนกประสงค์หนึ่งคันในราคาล้านนิดๆ สมรรถนะการขับขี่ ความนุ่มนวลของช่วงล่าง เทคโนโลยีล้ำสมัย นั่งสบาย กว้างขวาง ระบบความช่วยเหลือแน่นๆ MG HS คือหนึ่งในรถที่มีฟังก์ชั่นเหล่านี้ครบทั้งหมด (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/0162e4f2-mg-hs-136-970x646.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/a712afd8-mg-hs-139-970x646.jpg) ดีไซน์ภายนอกของตัวรถคงเอกลักษณ์การออกแบบของ MG แต่ที่พรีเมี่ยมขึ้นคือระบบไฟ LED เต็มรูปแบบยังมาพร้อมกับไฟเลี้ยวแบบ Sequential กระจังหน้าเขาบอกว่าเป็นดีไซน์ที่เหมือนโลโก้อยู่ท่ามกลางดวงดาว ล้อมด้วยพรอบโครเมี่ยม (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/ac76ca11-mg-hs-141-970x646.jpg) เสาอากาศแบบครีบฉลาม มีสปอยเลอร์หลังในตัวท็อป แต่ถ้าจะให้เท่เปลี่ยนสปอยเลอร์หลังแต่ หรือเปลี่ยนมันทั้งชุดเลยทั้งกรอบโครเมี่ยม กันชนหน้าหลังสีดำแบบคันที่เราได้ขับในครั้งนี้บอกเลยว่าสวย (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/MG-HS-01-970x646.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/9ede5654-mg-hs-103-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/e90be8c3-mg-hs-28-970x645.jpg) ภายในตัวท็อปจะเป็นเบาะแบบ Bucket Seat โดดเด่นไม่เหมือนใคร สำหรับเราที่เป็นผู้ชายหุ่นมาตรฐานก็นั่งสบายดี รับแขน รับศีรษะ ขับก็สนุก ตอนนั่งหลับก็สบาย ส่วนเบาะตอนหลังเท่าที่นั่งประมาณหนึ่งถือว่าดีและมีการปรับระยะเอนได้ ภายในห้องโดยสารจัดว่ากว้างและยิ่งดูกว้างมากยิ่งขึ้นด้วยพาโนรามิคซันรูฟปรับไฟฟ้าพร้อมม่านบังแดด ปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ที่จำเป็นมีให้ใช้ครบครัน แต่หลายๆ ปุ่มแย่างการควบคุมระบบปรับอากาศก็ถูกย้ายไปอยู่ในจอกลางขนาด 10 นิ้วที่ทำงานได้ยอดเยี่ยมเหมือนแท็ปเล็ตแพงๆ ดีๆ เครื่องหนึ่งเลย (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/944d464e-mg-hs-88-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/f68c9ed4-mg-hs-68-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/e8766417-mg-hs-03-970x727.jpg) เครื่องยนต์แบบ 1.5 ลิตร เทอร์โบ 162 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร รองรับ E85 ขับเคลื่อนกับชุดเกียร์ Twin Clutch Sportronic Transmission 7 สปีด หรือเราอาจจะคุ้นกว่าหากเรียกว่า Dual Clutch Transmission หรือ DCT ซึ่งทั้งคู่ยกมาจาก MG GS อย่าเพิ่งตกใจที่เราบอกว่ายกมาจาก MG GS เพราะเครื่องยนต์และเกียร์ชุดดีมีการปรับจูนใหม่ทั้งหมด ลืมภาพและความรู้สึกที่น่าหงุดหงิด ขัดใจใน MG GS ทิ้งไปได้เลย เพราะเมื่อเทียบกันแล้ว MG HS ถือว่าดีเยี่ยมมาก ตลอดการใช้งานไม่เจอการเปลี่ยนเกียร์ ฟึดฟัด ฮึดฮัด ให้หงุดหงิด รำคาญใจ แม้จะเป็นตอนใช้งานในเมืองที่รถติด (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/09/2cb9ea07-mg-hs-44-970x646.jpg) เครื่องยนต์และเกียร์ตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับการเดินทางในทริปนี่เราออกจากกรุงเทพมุ่งหน้าเขาใหญ่ จังหวะไหนที่อยากจะแซงก็เหลือๆ สบายๆ อาการเกียร์โง่จนน่าหงุดหงิดใจไม่มีให้เห็น ถ้าเทียบกับ MG GS แล้ว MG HS ถือว่าฉลาดขึ้นมาก (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/9b8a48c8-mg-hs-143-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/e6bce692-mg-hs-10-970x645.jpg) การทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์ คันเร่ง ตอบสนองตามโหมดการขับขี่ทั้งหมด 4 โหมดได้แก่ Eco, Normal, Sport หรือจะใช้โหมด Custom ที่ปรับการตอบสนองต่างๆ ทั้งเครื่องยนต์ พวงมาลัยและอื่นๆ ได้ตามใจ และยังมีปุ่มมหัศจรรย์อย่าง Super Sport ที่ให้การตอบสนองแบบเร้าใจที่สุด (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/3dfcdbe6-mg-hs-197-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/d9c126e7-mg-hs-196-970x645.jpg) หากเอาโหมดมาตรฐานหรือ Normal เป็นที่ตั้งแล้ว ทางวิศวกรบอกว่าโหมด Sport จะมีรอบที่ตึงกว่าราว 50 รอบต่อนาทีแต่จะทำให้ผู้ขับขี่ใช้ Paddle Shift ได้ ในขณะที่โหมด Super Sport จะมีรอบที่สูงกว่าโหมดมาตรฐานราว 400 รอบต่อนาที มีการคารอบคาเกียร์เอาไว้ให้พร้อมใช้งานมากกว่าในโหมด Sport ความรู้สึกที่ชัดเจนเลยคือในโหมด Eco และ Normal นั้นจะให้การตอบสนองต่อคันเร่งที่นุ่มนวล อาจต้องรอนิดหน่อยแต่สักพักก็จะเร่งแซงด้วยแรงแบบเหลือเฟือ ส่วนในโหมด Sport และ Super Sport จะกดคันเร่งแล้วพุ่งทันใจ ในจังหวะที่การจราจรช้าๆ แล้วแตะะๆ ปล่อยๆ ก็จะรู้สึกถึงอาการตัวโยกตามก่อนแตะปล่อยคันเร่ง ฮึดฮัดๆ พร้อมพุ่งตลอดเวลา ถ้ามีใครบอกคุณว่า MG HS กับ Chevrolet Captiva บ้านเรานั้นเหมือนกัน เครื่องเดียวกัน เกียร์เดียวกัน ทีม MG ยืนยันว่าไม่ใช่ และคนที่ได้ขับทั้งสองคันแล้วก็บอกว่าคนละเรื่อง (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/d0f18917-mg-hs-184-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/9b5e7585-mg-hs-92-970x646.jpg) เอาเป็นว่าเรื่องเครื่องยนต์และเกียร์ สบายใจ หายห่วง ทั้งความฉลาดของเกียร์และการตอบสนองรวมถึงพละกำลังของเครื่องยนต์ ยิ่งถ้าคุณชอบฟีลลิ่งของรถมีเกียร์เจ้านี่น่าจะตอบโจทย์ ส่วนโหมดที่เราชอบมากที่สุดในการเดินทางแบบล่องไปเรื่อยๆ คือโหมด Eco ที่ให้การตอบสนองที่นุ่มนวลของคันเร่ง ถ้าจะเเซงขาดๆ ก็กด Super Sport เปลี่ยนเรือนไมล์เป็นสีแดง เพื่อเร่งแซงแล้วก็กดอีกครั้งกลับมา Eco ที่สำคัญคือเรารู้สึกว่าโหมด Eco นั้นดูจะสอดรับกับการใช้งานของระบบช่วยเหลือต่างๆ ได้เนียนที่สุดอีกด้วย (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/1c558062-mg-hs-91-970x646.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/f66d3d63-mg-hs-89-970x646.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/7545686c-mg-hs-62-970x645.jpg) ถัดมาที่อีกหนึ่งส่วนสำคัญคือช่วงล่าง New MG HS นั้นช่วงล่างจูนอัพตามแบบ Euro Tuning Suspension โดยใช้ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบ MacPherson Strut ด้านหลังแบบ Multi-Link ในย่านความเร็วต่ำช่วงล่างจัดว่าเฟิร์ม นุ่มนวล ซับแรงกระแทกได้ดี แม้จะมีกระแทกหลุมกระแทกเนินหนักๆ บ้างก็ยังจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเพราะอย่างน้อยพี่ที่นั่งมาด้วยก็ไม่บ่น ว่ามันกระแทก โยกเยก โคลงเคลงแต่อย่างใด (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/2ebeffed-mg-hs-165-970x646.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/99e0698f-mg-hs-162-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/MG-HS-34-970x646.jpg) แต่ถ้าหากขับด้วยความเร็วประมาณหนึ่งก็จะมีแรงสะท้อนจากถนนอยู่บ้าง อย่างเห็นบนทางหลวงหมายเลข 2 ที่รถบรรทุกใช้งานกันหนาแน่น ถนนพังเละ ปะ พุ หลายจุดจะรู้สึกถึงแรงสะท้อนได้เยอะ หรือในช่วงทำความเร็วอย่างบนทางด่วน ช่วงรอยต่อระหว่างแผ่นถนนจะผู้ขับขี่รู้สึกได้ถึงการกระเด้งเล็กๆ (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/MG-HS-22-970x646.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/MG-HS-26-970x646.jpg) ช่วงล่างที่เฟิร์มทำให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ แต่พวงมาลัยที่เบา ควบคุมง่าย หมุนสบาย คุณผู้หญิงก็ควงเพลินในย่านความเร็วต่ำ-กลาง นั้น พอในย่านความเร็วสูงหรือในโหมดสปอร์ตที่มีการปรับน้ำหนักมากขึ้นแล้วแต่เราก็ยังรู้สึกว่าเบาไป (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/886085ae-mg-hs-218-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/6992f52b-mg-hs-76-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/a9c94d6e-mg-hs-74-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/9dea7354-mg-hs-238-970x645.jpg) นอกจากเรื่องสมรรถนะการขับขี่ที่พี่ๆ สื่อมวลชนที่ร่วมทดสอบต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ดีกว่าที่คิดเอาไว้” แล้ว จอแสดงผลแบบสัมผัสขนาด 10 นิ้วยังเป็นอะไรที่เราประทับใจสุดๆ ในเรื่องประโยชน์ใช้สอย นี่คือจอสัมผัสที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ MG เคยมีมาและดีเยี่ยมระดับแถวหน้าของวงการจออินโฟเทนเม้นท์แบบสัมผัสของรถยนต์ ระบบสัมผัสดีเยี่ยมระดับแท็ปเล็ตดีๆ เครื่องหนึ่ง เพียงแต่ถูกล็อคฟังก์ชั่นการใช้งานเอาไว้ด้วยระบบของ MG (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/bd5ce78c-mg-hs-01-970x727.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/f6e8e830-mg-hs-205-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/8eb5dfda-mg-hs-99-970x645.jpg) ระบบนำทางเป็นของ TomTom ที่บอกเส้นทางได้ดี แม่นยำ ไม่มีเหวอ ไม่มีงง และบอกสภาพการจราจรแบบ Real Time พร้อมทั้ง True Music คลังเพลงนับล้านแค่กดหน้าจอ การเปิดปิดระบบและการแจ้งเตือนต่างๆ ก็ การปรับรูปแบบไฟในห้องโดยสาร อยู่ในจอนี้ทั้งหมดรวมถึงระบบปรับอากาศ หน้าจอนี้ยังแสดงผลรอบตัวรถแบบ 360 องศา รวมถึงกล้องที่ด้านซ้ายและขวาในความเร็วต่ำ การแสดงภาพตัวรถแบบ 3 มิติเพื่อช่วยตรวจสภาพโดยรอบของตัวรถ ทั้งหมดเลือกกดบนหน้าจอได้เลย (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/MG-HS-33-970x646.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/MG-HS-29-970x646.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/MG-HS-28-970x646.jpg) ในรุ่นท็อปอย่าง MG HS X นั้นนอกจากพาโนรามิคซันรูฟและเบาะนั่งแล้ว ยังมีระบบที่เพิ่มเข้ามาช่วยทั้ง Adaptive Cruise Control, Lane Keep Assist และอื่นๆ อีกเพียบ (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/da44b57a-mg-hs-09-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/7866c1a8-mg-hs-06-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/1047ee15-mg-hs-17-970x645.jpg) นอกจากเรื่องสมรรถนะเรื่องของระบบช่วยเหลือถือเป็นอีกเรื่องที่ดีกว่าที่เราคาดเอาไว้ การทดงานของ ACC เมื่ออยู่กับโหมดการขับขี่แบบ Eco จะนุ่มนวลลื่นไหลสุดๆ ทำงานได้ตั้งแต่ความเร็วเริ่มต้น ออกตัว จนหยุดสนิทและเมื่อรถคันหน้าหยุดเราก็หยุด หากเกินเวลาที่กำหนดระบบจะเตือนให้เราเหยียบคันเร่งเล็กน้อยเมื่อรถคันหน้าออกตัวเพื่อ Activate ระบบอีกครั้ง แต่ในข้อดีก็มีข้อเสียแม้ระบบควบคุมอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ จะใช้งานในเมือง ตอนรถติด จราจรไหลๆ ได้ แต่พอคันหน้าหยุด ตัวรถจะเบรกค่อนข้างรุนแรงไปสักหน่อย ถ้าขับคนเดียวอาจพอทนได้ แต่ผู้โดยสารมาน่าจะรำคาญและเวียนหัวอยู่ (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/f82bb833-mg-hs-229-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/f3009042-mg-hs-210-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/f121836d-mg-hs-183-970x645.jpg) ส่วนใครที่อยากรู้รายละเอียดว่าระบบความปลอดภัยและช่วยเหลืออะไรเพิ่มเข้ามาบ้างนอกจาก 14 ระบบความปลอดภัยพื้นฐาน ก็ประมาณนี้ครับ • ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู DOW (Door Open Warning) • ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน LCA (Lane Change Assist) • ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา BSD (Blind Spot Detection) • ระบบช่วยเตือนขณะถอยหลัง RCTA (Rear Cross Traffic Alert) Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) • ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ IHC (Intelligent High-Beam Control) • ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าในขณะขับขี่ FCW (Forward Collision Warning) • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC (Adaptive Cruise Control) • ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning) • ระบบช่วยควบคุมรถเมื่อรถจะออกนอกเลน LDP (Lane Departure Prevention) • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKA (Lane Keep Assist) • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ TJA (Traffic Jam Assist) (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/43d7a7b1-mg-hs-15-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/de333b38-mg-hs-01-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/e3083e23-mg-hs-24-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/MG-HS-03-970x646.jpg) สำหรับท่านที่กังวลเรื่องเสียงในห้องโดยสาร MG HS ถือเป็นรถอีกรุ่นที่เก็บเสียงในห้องโดยสารได้ดี ที่ความเร็วราว 120 กม./ชม. นั้นไม่มีลมตีโหวกเหวก ใครที่ชินกับปุ่ม Cruise Control บนพวงมาลัยแบบรถญี่ปุ่น ต้องใช้เวลาปรับตัวกับการใช้งานที่ก้านแบบรถยุโรปเล็กน้อย แต่แป๊ปเดียวก็คล่อง (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/40d58944-mg-hs-23-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/32d3fc49-mg-hs-201-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/7155bdc1-mg-hs-137-970x646.jpg) รถคันที่เราได้ขับนั้นจะเป็นคันที่มาพร้อมชุดแต่งโครเมี่ยมสีดำ สปอยเลอร์หลังสีดำ และภายนอกอีกหลายจุด ที่เรามองว่าสวยกว่าของเดิมที่เป็นโครเมี่ยมเยอะ ราคาคร่าวๆ ของทั้งเซ็ตอยู่ที่ไม่เกิน 1.8 – 2 หมื่นบาท ส่วนคนที่ซื้อรุ่นรองท็อปและตัวล่างนั้น เพิ่มฟังก์ชั่นฝาท้ายไฟฟ้าและเซนเซอร์เพื่อเตะแล้วเปิดฝาท้ายอัตโนมัติได้ในราคาประมาณ 1.8 หมื่นบาท ส่วนรุ่นท็อปที่เปิดประตูไฟฟ้าอยู่แล้วนั้น ซื้อฟังก์ชั่นเซนเซอร์เตะเพื่อเปิดไม่ได้ (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/bdb47cb2-mg-hs-127-970x646.jpg) สำหรับโปรโมชั่น 1,000 คันแรก รับส่วนลด 34,000 บาท สำหรับการซื้อชุดอุปกรณ์ตกแต่ง หรือนำไปเป็นส่วนลดของราคาจำหน่ายรถได้ทันที พร้อมด้วยการรับประกันคุณภาพรถนาน 4 ปี หรือ 120,000 กม. ตอนนี้ทะลุไปนานแล้ว แต่ยังไงใช้โปรฯ นี้ได้ในงาน Motor Expo 2019 (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/7315625d-mg-hs-231-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/9854b5b9-mg-hs-155-970x645.jpg)(https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/9cf63866-mg-hs-108-970x646.jpg) ราคาจำหน่าย MG HS New MG HS รุ่น C ราคา 919,000 บาท New MG HS รุ่น D ราคา 1,019,000 บาท New MG HS รุ่น X ราคา 1,119,000 บาท (https://storage.googleapis.com/autostation-com/2019/11/329521c1-75439536_2150739545227790_7866791575437705216_o.jpg) ขอบคุณบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จํากัด คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รีวิว mg hs Tags : รีวิวฮอนด้า 2020
|