หัวข้อ: การใช้สีให้สื่อความหมายบางทีอาจยากสำหรับการออกแบบ โดยเฉพาะการออกแบบให้สะดุดตาจาก เริ่มหัวข้อโดย: iAmtoto007 ที่ มีนาคม 20, 2020, 07:20:26 am บ้านท้ายซอยวางแบบ
รับวางแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ รับวางแบบและผลิต ฉลากผลิตภัณฑ์ สติ๊กเกอร์ รับออกแบบฉลากสินค้า กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องแป้ง กล่องลิป รับออกแบบกล่องครีม อีกเยอะแยะสารพัดสารพันกล่อง ถามมา ตอบให้ รับผลิตกล่องเครื่องสำอางค์ สติ๊กเกอร์พีวีซี กันน้ำ เริ่มที่แผ่นละ 150 บาท (A3X2แผ่น) สติ๊กเกอร์กระดาษ น้ำหมึกกันน้ำ เริ่มต้นที่แผ่นละ 37 บาท (A3+) กล่องครีม กล่องสบู่ เริ่มที่ใบละ 4 บาท “บ้านท้ายซอกซอยออกแบบรับดีไซน์แล้วก็ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ทางไลน์ (เนื่องมาจากงานแต่ละจำพวกมีราคาไม่เหมือนกัน) Line: pui.taisoi การเลือกใช้สี เพิ่มความสะดุดตาในงานออกแบบ ด้วยเหตุว่าการใช้สีให้สื่อความหมายบางทีอาจยากในการออกแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให้สะดุดตาจากสิ่งที่เคยมีอยู่ หรือกระบวนการทำให้สิ่งออกแบบเพิ่มเติมๆได้มีความโดดเด่นจากการใช้สี ทั้งการเลือกใช้สีในการดีไซน์อาจเป็นปัญหาของคนอีกจำนวนไม่น้อย สีไหนจะมีผลให้แตกต่างหรือสีนี้จะเข้ากับสินค้าไหม เคล็ดวิธีต่อไปนี้จะช่วยเลือกการใช้สีให้ดีไซน์เนอร์หลายๆท่านได้มีความคิดใหม่เสริมเติมมากเพิ่มขึ้น 1.Capture Inspiration เลือกภาพที่ต้องการ โดยภาพที่มีคู่สีและโทนสีตามที่อยากได้ แล้วหลังจากนั้นเอามาดูดค่าสีจากโปรแกรมต่างๆโดยโปรแกรมที่แนะนำคือ photocopa ซึ่งเป็น webapp ที่ใช้งานง่าย เท่านี้ก็จะสามารถได้ค่าสีที่อยาก และนำไปเป็น Colour guide ในงานวางแบบของเรา 2.ใช้ Color Wheel เป็นแนวคิดสีที่ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน เป็น ขั้นที่ 1 (Primary) - แม่สี เป็นต้นว่า แดง เหลือง น้ำเงิน ขั้นที่ 2 (Secondary) - เป็นสีที่เกิดขึ้นมาจากสีขั้นที่ 1 หรือแม่สีที่ผสมกันในอัตราส่วนที่เสมอกัน จึงนำไปสู่ 3 สีใหม่ เป็นต้นว่า ส้ม ม่วง เขียว ขั้นที่ 3 (Tertiary) - สีที่เกิดขึ้นมาจากสีขั้นที่ 1 ผสมกับสีขั้นที่ 2 ในอัตราส่วนที่เสมอกัน และก็จะได้สีอีก 6 สี เป็น ส้มแดง ม่วงแดง เขียว เหลือง เขียวสีน้ำเงิน ม่วงน้ำเงิน ส้มเหลือง แล้วต่อจากนั้นจะกลายเป็น Color Theory ซึ่งประกอบด้วย - Analogous Colors – คือการเลือกใช้สีที่อยู่ชิดกันในColor Wheel เป็นต้นว่าสีน้ำเงินกับสีม่วง - Complementary Colors – การเลือกใช้สีที่อยู่ตรงข้ามกันใน Color Wheel ยกตัวอย่างเช่นสีส้มกับสีน้ำเงิน - Triadic Colors – การเลือกสีโดยใช้สามเหลี่ยมด้านเท่ามาทาบลงบน Color Wheel จะได้สีทั้งปวง 3 สี ดังเช่นสีเขียว สีส้มและสีม่วง 3.ดีไซน์โดยมีพื้นที่ว่าง วิธีการออกแบบโดยมีพื้นที่ว่างใช้สัดส่วน 60% เป็นสีที่สะดุดตา, 30% เป็นสีรอง, 10% เป็นสีที่ถูกเน้น ตัวอย่าง สีสะดุดตา : สีดำ, สีรอง : สีเขียว, สีย้ำ : สีแดง 4.บันทึกสีที่ถูกใจ เพราะเราอยู่กับงานออกแบบเป็นประจำ การหาInspiration จากที่ต่างๆเราอาจเจอสีที่น่ารักหรือถูกใจ เพื่อนำมาเป็นไอเดียในการวางแบบงานภายหลัง และก็จะเป็นการดำเนินการที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้นถ้าหากพวกเรามีสีที่ถูกใจเป็น Colour guide 5.หา Pantone ไว้ใช้งานสักชุด ดูหรือเปล่าว่า เพราะเหตุไร Designer บางคนถึงมี Pantone ติดตัว ด้วยเหตุว่าในบางครั้งการมองสีจากจออาจไม่ชัดเจนเท่ามองดูจาก Pantone นั่นเอง โดยเฉพาะงานพิมพ์ที่จำเป็นต้องใช้ความแม่นยำสูง ซึ่ง Pantone จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ได้ค่าสีที่แม่น 6.หาสีธรรมชาติจากรอบตัวของเรา ด้วยเหตุว่าบางครั้งแรงผลักดันก็มาจากะรรมชาติรอบตัวพวกเรา การผสมสีที่ไม่มีวันสิ้นสุด และก็สีในธรรมชาติที่มีนานัปการล้นหลาม สถานที่ผิดแผกนำพาความรู้สึกแล้วก็ให้สีที่แตกต่างได้ 7.เลือกใช้สีแค่ 2-3 สี การใช้สีที่มากเกินไปอาจส่งผลให้งานของเราดูไม่ดีลง แนวทางโดยมากที่คนรับใช้กันเป็น การเลือกสี 2-3 สีสำหรับในการวางแบบนั้นๆที่สามารถใช้ Color Wheel เพื่อเลือกสี ซึ่งจะมีผลให้งานนั้นดูดีและก็มิติไม่เรียบจนเหลือเกิน 8.เลือกสีหลัก แล้วหาสีเข้าคู่ เริ่มจากตรึกตรองก่อนว่างานออกแบบของเรานั้นเป็นงานอะไร เนื่องจากว่าในแต่ละงานนั้นมีการเลือกใช้สีและก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างตัวอย่างเช่น ต้องการให้อารมณ์งานออกมานุ่มหรือรุนแรง แล้วลองใส่เนื้อหาเอาไปอีกนิดดังเช่นฉันอยากได้ความโรแมนติกสีม่วง หรือ ฉันอยากสีชมพูน่ารัก 9.Pinterest แหล่งสะสมผลงานรวมทั้งไอเดียที่หลากหลาย สามารถค้นหาได้ตามที่ปรารถนา ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นแหล่ง Inspiration ชั้นเลิศสำหรับนักออกแบบทั้งหลายแหล่อีกด้วย (https://cb.lnwfile.com/_/cb/_raw/4p/ht/sq.jpg) "สี" ที่ควรที่จะนำมาดีไซน์บรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับของกิน เราต่างรู้ๆกันอยู่ว่าสีนั้นสามารถสื่อความหมายทางด้านอารมณ์แล้วก็ความรู้สึกได้ มีประโยชน์แล้วก็การใช้งานตามสิ่งที่มีความต้องการ สิ่งเดียวกันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับของกิน ก็มีเรื่องมีราวราวของสีเข้ามาเกี่ยวเนื่อง ด้วยเหตุว่าสามารถนำแนวคิดของสีมาใช้ประกอบธุรกิจเพื่อสื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกได้ ซึ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์ถือได้ว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องอาศัยหลักในการใช้สี สำหรับการออกแบบเพื่อสื่อถึงสินค้าได้อย่างแจ่มแจ้ง เว้นเสียแต่นักออกแบบจำเป็นต้องเอาใจใส่สำหรับการสร้างดีไซน์ให้ดูเอกลักษณ์และก็เย้ายวนใจคนซื้อแล้ว เนื้อหาที่นักออกแบบควรใส่ใจและห้ามละเลยเป็นอันขาด โน่นเป็นการเลือกใช้สีสำหรับเพื่อการดีไซน์ให้เข้ากับตัวผลิตภัณฑ์ นอกจากการที่จำเป็นต้องเลือกสีให้กับผลิตภัณฑ์แล้ว สีสำหรับเพื่อการเลือกใช้ก็จำต้องสื่อให้ความรู้สึกอยากอาหารขึ้นมาด้วยด้วยเหมือนกัน แล้วก็ในบางครั้งดีไซน์เนอร์มือใหม่หลายๆคนอาจยังเลือกใช้โทนสีไม่ถูกต้อง เลือกสีได้ไม่เข้ากันอาจจะทำให้ลดความรู้สึกการต้องการอาหาร หรือไม่นำพาความรู้สึกต้องการของกินก็ได้ และก็แบบอย่าง 10 โทนสีต่อแต่นี้ไปที่เหมาะกับการนำมาใช้นการอคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับของกิน เพื่อเป็นการกระตุ้นความต้องการอาหาร และก็ยังสามารถสื่อได้ถึงรสกลิ่น แล้วก็เนื้อสัมผัสของของกินอีกด้วย 1.Light Pink สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความวิจิตรบรรจง นุ่มนวล เปราะบาง รสหวาน กลิ่นหอมหวนสำหรับสีนี้คงจะเหมาะสำหรับนำมาใช้เพื่อสำหรับในการคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์ประเภทอาหารหวาน 2.Peach สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความนิ่มนวล ละมุน เป็นสีที่ให้ความรู้สึกหวาน สาวหลายท่านบางทีอาจหลงเสน่ห์ อีกทั้งเป็นสีที่ไม่มันจนถึงเกินไป หมาะที่จะนำสีนี้ไปใช้สำหรับในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารชนิด ของหวาน ผลไม้ พาย ผลไม้รวม พุดดิ้ง เป็นต้น 3.Tangerine สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความชุ่มฉ่ำ เปรี้ยว รวมทั้ง ความรู้สึกที่เห็นสีนี้มั่นใจว่าต่อมความอยากของกินคงจะดำเนินงานอย่างแน่แท้เหมาะกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินประเภทน้ำผลไม้ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ฯลฯ 4.Ginger สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความเผ็ด รสเปรี้ยว ฉุน ให้ความรู้สึกเผ็ดร้อน หรือนำไปออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินที่มีส่วนผสมของพริกเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น เครื่องเทศ เครื่องแกง ซอสพริก ซึ่งจะสามารถสื่อได้ว่ารสชาติจากสินค้านี้เป็นยังไง 5.Chocolate / Coffee Brown สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความอร่อย รวย แข็งแรง น่าลิ้มลอง หรู สีนี้มองเป็นสีที่ควรที่จะนำมาไปใช้สำหรับเพื่อการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารชนิดช็อกโกแลต เครื่องดื่มประเภท กาแฟ โกโก้ หรือเหมาะสำหรับการนำมาใช้ออกแบบร่วมกับสีเด่นๆสีอื่นๆเพื่อทำให้มองน่ากินมากขึ้นเรื่อยๆ 6.Golden Yellow สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความอร่อย การบำรุง เหมาะแก่การนำมาใช้สำหรับเพื่อการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ของกินประเภท อาหารเสริม ธัญพืชแบบสำเร็จรูป ป๊อปคอร์น หรือพวกเนย ชีส ซึ่งเป็นสีตัวแทนของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี 7.Lime สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความสดความอ่อนวัย กรด รสจัด รสเปรี้ยว ผ่องใส จัดได้ว่าเป็นสีที่ควรที่จะนำไปใช้สำหรับเพื่อการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหาร ดังเช่น วาซาบิ ขวดน้้ำมะนาว 8.Foliage Greens สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์สุขภาพ ชีวิต การพักผ่อนหย่อนใจ สิ่งแวดล้อม สีนี้เป็นสีที่กำลังติดกระแสอยู่ในตอนนี้ซึ่งเป็นช่วงของแฟนสุขภาพ ที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าโดยนึกถึงสุขภาพเป็นหลัก สีนี้เหมาะที่นำไปไปใช้สำหรับเพื่อการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารประเภท ผักผลไม้ออแกนิคต่างๆ หรือสินค้าที่ต้องการชูความธรรมชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่ง 9.Aqua สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความสดชื่น ความสะอาด ความสุภาพ วัยรุ่น เด็กแรกเกิด ซึ่งเป็นสีที่เหมาะจะนำมาไปใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารประเภท อาหารเด็กทารก น้ำดื่ม เครื่องดื่มเกลือแร่ 10.Bright Blue สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความชื่นบาน พลังงาน ความรวดเร็ว ปลุกเร้ากังวาน ซึ่งเป็นสีที่เหมาะสมจะนำมาไปใช้สำหรับในการวางแบบบรรจุภัณฑ์ของกินชนิด เครื่องดื่มชูกำลัง ต่างๆ หรืออาหารเสริมที่ให้พลังงานสูง คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รับทำกล่องครีม ที่มา : http://www.taisoi-graphic-sticker-logo.com/ Tags : รับพิมพ์สติ๊กเกอร์, รับออกแบบฉลากสินค้า, ขายกล่องสบู่สำเร็จรูป
|