หัวข้อ: Influencer Marketing เส้นทางเลือกใหม่ของการจัดทำการตลาดออนไลน์ เริ่มหัวข้อโดย: Hanako5 ที่ ตุลาคม 19, 2022, 06:29:45 am ถ้าพูดถึงการตลาดที่ได้ผลหนักหนาวิธีหนึ่ง หลายคนย่อมนึกถึงการตลาดแบบปากต่อปาก (Word of Mouth Marketing) เพราะเป็นการสื่อสารพร้อมทั้งบอกต่อกันระหว่างผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้าจริงๆ ดังนั้นหลายๆ แบรนด์จึงเลือกที่จะใช้การตลาดแบบใช้คนที่มีชื่อหมดลมหายใจงอย่าง Influencer Marketing เพราะเปรียบเสกรนหนึ่งในผู้บริโภคที่ได้ใช้สินค้า พร้อมกับมีอิทธิพลในการบอกต่อ กับโน้มน้าวให้คนมาใช้สินค้าพร้อมทั้งบริการตาม
Influencer คือ Influencer คือ ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล โดยเป็นผู้ที่เนรมิต คอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง แล้วมีคนสนใจติดตาม ยิ่งมีผู้ติดตามมากมายก่ายกองก็ยิ่งมีอิทธิพลสะพรั่ง ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแค่นั้นเด็กไปจนถึงวัยสร้างงาน และมักคล้อยตามเนื้อหาหรือสิ่งที่ Influencer พูดโน้มน้าวใจได้ง่าย เพราะรู้สึกถึงความใกล้ชิดและจริงใจกว่าสื่อโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ Influencer Marketing คืออะไร Influencer Marketing หมายถึง ประเภทของการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้ Influencer ในการประชาสัมพันธ์ โฆษณา กับสื่อสารตราสินค้า เพื่อเป้าประสงค์ทางการตลาด โดยเกิดจากการร่วมกรกันระหว่างแบรนด์พร้อมกับตัวอินฟลูเอนเซอร์ Influencer สามารถแบ่งได้หลายประเภท ส่วนใหญ่มักแบ่งตามจำนวนผู้ติดตาม ดังนี้ 1. Nano Influencer: ผู้ติดตาม 1,000 - 10,000 คน เปรียบเสมือนบุคคลทั่วไปที่มีอิทธิพลในหมู่คนรู้จักหรือเพื่อนๆ ตัวอย่างเช่น ดาวโรงเรียน นักกีฬา ประธานนักเรียน หรือขณะที่เท่านั้นคนที่มีลักษณะโดเด่นจนเป็นที่น่าจดจำในหมู่เพื่อนๆ กระทำให้การว่าจ้างจึงไม่สูงว่อนนัก กับยังมีอิทธิพล มีความน่าเชื่อถือต่อบุคคลรอบข้างทั้งเพื่อน ครอบครัว คนรู้จัก ฯลฯ 2. Micro Influencer: ผู้ติดตาม 10,000 - 50,000 คน มีฐานแฟนคลับจากพวกทางหรือคอนเทนต์ที่นำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ กับสร้างสรรค์บานตะไทยิ่งขึ้น ทำการให้สามารถดึงดูดผู้คนได้ไม่เบาขึ้น ด้วยกันจะมีเส้นทางการกระทำคอนเทนต์ที่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น ช่องดำเนินงานอาหาร ช่องรีวิวร้านอาหาร ช่องท่องเที่ยว ฯลฯ ทำการให้แบรนด์สินค้าสามารถเลือกว่าจ้างไห่วย่างมีจุดประสงค์อื้อซ่าขึ้น 3. Mid-Tier Influencer: ผู้ติดตาม 50,000 - 100,000 คน มักจะมีสายทาง และตัวตนที่ชัดเจนอยู่แล้ว และยังมีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับผู้คนได้ชัดเจนมหาศาลยิ่งขึ้น รู้ว่ากลุ่มผู้ติดตามต้องการอะไร คอนเทนต์ลักษณะไหนที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ติดตามได้ ประกอบกิจให้สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ตรงกลุ่มอย่างยิ่งยิ่งขึ้น ดั่ง ชอบคอนเทนต์พันธุ์รีวิวอสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ 4. Macro Influencer: ผู้ติดตาม 100,000 - 1,000,000 คน กลุ่มคนเหล่านี้จะมีความเป็นอาชีพมากมายยิ่งขึ้น ด้วยกันมักจะโดดเด่นในช่องทางพร้อมกับจารชนทางชัดเจน พร้อมกับส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่สร้างรายได้จากการดำเนินการคอนเทนต์ของตัวเอง ซึ่งกลุ่มนี้จะมีการสร้างการรับรู้ได้ชัดเจน เพราะการสื่อสารมักจะถูกออกแบบมาโดยข้ามกระบวนการคิด ด้วยกันเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคไต่ำกว่า่างตรงจุด รวมไปถึงการประกอบกิจคอนเทนต์ที่เป็นมืออาชีพ ตัวตนที่โดดเด่, พร้อมด้วยสายทางของช่องทางที่ชัดเจน ส่วนใหญ่แล้วขั้นนี้มักจะหันมาเป็น Influencer เต็มตัว เพราะสามารถหารายได้ที่พอเพียงจากการกระทำการคอนเทนต์ของตัวเองได้แล้ว ปฎิบัติงานให้มักจะมีการกลั่นกรองแบรนด์สินค้า พร้อมทั้งมีความละเอียดในการจัดทำคอนเทนต์ 5. Mega Influencer: ผู้ติดตาม ล้นหลามกว่า 1,000,000 คนขึ้นไป บุคคลเหล่านี้จะมีชื่อสิ้นงสะพรั่งในด้านด้านหนึ่ง ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีชื่อสิ้นชีพง อาทิเช่น ดารา นักกีฬา นักร้อง ที่ผู้คนให้การยอมรับ หรือเป็น Influencer ที่มีชื่อสิ้นใจงในวงกว้างซึ่งสามารถช่วยสร้างการรับรู้แบบไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย มีแรงจูงใจที่แตกต่าง ประดุจดัง ซื้อสินค้าตามดาราคนนี้ เพราะเป็นแฟนคลับ เป็นต้น ข้อดีของการกระทำการ Influencer Marketing 1. เข้าถึงกับโน้มน้าวผู้บริโภคได้ดีกว่าการตลาดแบบอื่น ผู้บริโภคจะรู้สึกถึงความใกล้ชิดมากกว่าการโฆษณาจากแบรนด์เอง ไม่ว่าจะทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือแบรนด์เนอร์ในเว็บไซต์ต่างๆ เพราะรู้สึกว่ามีผู้ใช้สินค้าจริงพร้อมกับเป็นบุคคลที่ตนรู้จัก ยิ่งเป็น Influencer ที่มีความสนใจตรงกับสินค้าและบริการก็จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ และโน้มน้าวใจผู้บริโภคได้ดีขึ้น 2. มีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ การเลือกใช้ Influencer ที่เหมาะสมจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดีขึ้น หรืออาจเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปเลยก็ได้ ราวกับ สบู่สมุนไพรที่เดิมมีลูกค้าเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ อย่างเดียวอยากขยายกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มวัยรุ่น การเลือกใช้คนที่มีอิทธิพลในกลุ่มวัยรุ่นก็ส่งผลต่อความคิดที่มีต่อแบรนด์บานตะไทขึ้น พร้อมด้วยช่วยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้ 3. วัดกับประเมินผลได้ แบรนด์สามารถดูกระแสตอบรับได้จากยอดการเข้าถึง (Reach) คือ ยอดผู้เข้าชม ด้วยกันยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) คือ จำนวนยอดการกดไลค์ (Like) การแชร์ (Share) การคอมเมนต์ (Comment) ไปจนถึงการตรวจสอบพร้อมทั้งติดตามข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่คลิกทะลุลิงค์จาก Influencer แล้วเข้าไปซื้อสินค้าในเว็บไซต์ของแบรนด์ก็สามารถปฎิบัติงานได้ เพื่อประเมินผลว่ากลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จหรือไม่ พร้อมทั้งทำให้วางแผนกลยุทธ์ครั้งต่อไปได้ดียิ่งขึ้น กลยุทธ์การลงมือ Influencer Marketing การประกอบกิจ Influencer Marketing ต้องมีกลยุทธ์ที่สร้างให้แบรนด์ดูน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งกลยุทธ์ที่เหมาะสมยิ่งนัก คือ กลยุทธ์ "SEED Strategy" ซึ่งมีสายลับทางกลยุทธ์ ดังนี้ S: Sincere (ความสัตย์จริงใจ) ผู้บริโภคในปัจจุบันรู้เท่าทันสื่อกับการตลาดอื้อซ่าขึ้นพร้อมกับยังมีช่องทางการรับข่าวเยอะแยะมาย ดังนั้นการตลาดที่ดีต้องมีอันที่จริงใจ Influencer ที่เลือกใช้ควรเป็นคนที่มีคาแรคเตอร์ของตัวเอง ดูน่าเชื่อถือ เป็นธรรมชาติ พร้อมกับเนื้อหาของการรีวิวไม่ควรพูดถึงขนาดนั้นข้อดีของสินค้าจนดูเป็นการอวยเกินไป ให้พูดถึงข้อเท็จจริงด้วย เพียงนั้นไม่ใช่การพูดถึงข้อล่วงลับ E: Expertise (ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน) การประกอบกิจการตลาดที่มีข้อมูลครบถ้วน พิสูจน์ได้ จะกระทำการให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์เชื่อถือได้ นำมาสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยกันบริการ ดังนั้นการเลือก Influencer ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านที่ตรงกับแบรนด์จึงเป็นเรื่องสำคัญ E: Engagement (การเข้าถึง) การสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพไม่ได้วัดจากจำนวนผู้ติดตามเพียงอย่างเดียว เท่านั้นทางแบรนด์ควรดูยอด Engagement ด้วย คือ การกดไลค์ (Like) การแชร์ (Share) การคอมเมนต์ (Comment) กักตุนแล้วควรคำนวณได้เป็น 5% ของจำนวนยอดผู้ติดตามทั้งหมด D: Different (ความแตกต่าง) Influencer ในปัจจุบันมีจำนวนไม่ใช่น้อย ดังนั้นนอกจากยอดผู้ติดตาม ความรู้ความเชี่ยวชาญของ Influencer แล้ว ก็ควรเลือกผู้ที่มีเอกลักษณ์ เพื่อให้โดดเด่นออกมาจากคนอื่นๆ โดยต้องไม่ลืมคำนึงถึงความเหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย สรุป การกระทำการ Influencer Marketing เป็นหนึ่งในการตลาดใหม่ในยุคดิจิตัลที่เพิ่มทางเลือกให้แบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงบานเบอะขึ้น ทุกแบรนด์เริ่มตระหนักถึงความสำคัญ ทำการให้การแข่งขันเพิ่มมากขึ้น ขนาดนั้นสิ่งที่ต้องระวังที่สุดในการทำการ Influencer Marketing คือ การเลือก Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์พร้อมทั้งสินค้าที่มุ่งหวังขาย อย่าคำนึงเฉพาะจำนวนผู้ติดตามเท่านั้น เพราะถ้าเลือกไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็จะเป็นการทำการตลาดที่สิ้นชีพเปล่า หรือถ้าคนที่เลือกมามีประวัติหรือพฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่น่าเชื่อถือ ก็จะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้
|