หัวข้อ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระดมความคิดเห็นสัมมนาแผนตลาดท่องเที่ยวปี 67 เริ่มหัวข้อโดย: Fern751 ที่ พฤศจิกายน 21, 2023, 07:15:10 am (https://i.imgur.com/gfgjOaZ.jpg) เตรียมแถลงทิศทางการช่วยสนับสนุนตลาดท่องเที่ยวไทย มุ่งประสิทธิภาพพร้อมกันมูลค่า เดินหน้าสู่วัตถุประสงค์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (STGs)วันนี้ (11 เดือนกรกฎาคม 2566) ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) จัดสัมมนาบูรณาการแผนปฏิบัติการ ททท. รายปี 2567 (Tourism Authority of Thailand Action Plan 2024 : TATAP 2024) โดยมี นายโชติ ตราชู ประธานกรรมการ ททท. นายยุทธอำนาจ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมทั้งทีมงานกรรมการ ผู้บริหาร ผู้อำนวยการที่ทำการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในทุกภูมิภาคทั่วโลก ร่วม ระหว่างวันที่ 11 - 13 กรกฎาคม 2566 ณ โฮเต็ลแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา จังหวัดชลบุรี นายโชติ ตราชู ประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวมอบแนวนโยบายการปฏิบัติการของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปี 2567 ว่า การมุ่งไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิบัติงานในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ซึ่งจำเป็นต้องบูรณาการการทำงานระหว่างกัน อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และก็ชุมชนในพื้นที่ โดยให้ความสำคัญต่อการนึกถึงระดับความสามารถของสถานที่สำหรับท่องเที่ยว (Capacity) ในการรองรับนักท่องเที่ยว การยกฐานะห่วงโซ่อุปทาน หรือ Supply side ให้มีความพร้อมและก็มีมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตลอดจนเกื้อหนุนการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ พร้อมกันกับผลักดันการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อมีการกระจายรายได้สู่ฐานรากอย่างทั่วถึง สู่หมุดหมายของการเดินหน้าเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยในอนาคตให้เติบโตอย่างยั่งยืนแล้วก็สมดุลทั้งยังทางเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งสิ่งแวดล้อม อันสอดคล้องกับแนวความคิด Bio Circular Green Economy หรือ BCG Model นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. บอกว่า การเดินหน้าของ ททท. ในปี 2567 คือ Moving Forward to Better โดยปี 2567 จะเป็นปีแรกของการมุ่งสู่ Resilience ต่อจากการบรรลุผลสำหรับเพื่อการเปิดประเทศ (Reopen) และการฟื้นฟูสภาพ (Recovery) โดยจะต้องเริ่มเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปสู่ระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวใหม่ (New Tourism Ecosystem) ให้เป็นระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวที่มีความสมดุลระหว่างราคารวมทั้งคุณประโยชน์ โดย “คุณค่า”เป็นคุณประโยชน์ของประสบการณ์ (Value on Experience :VOX) ซึ่ง ททท. จะส่งบนเบื้องต้นของประสิทธิภาพรวมทั้งความปลอดภัย รวมถึง ความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม ชุมชน สังคม พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยกลับมาอย่างแข็งแกร่ง และก็สร้างความมั่นคงและยั่งยืนทางการท่องเที่ยว (Tourism Security) ซึ่งมี การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาต้นเหตุเกื้อหนุนการท่องเที่ยวรวมทั้งองค์ประกอบเบื้องต้นบริการนักเดินทางอย่างเท่าเทียม การเร่งรัดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ให้ความใส่ใจกับการบริหารจัดแจงความเสี่ยงข้างนอกอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมุ่งเดินหน้าการท่องเที่ยวด้วย ZEST อาทิเช่น Z: Zero in on Sustainability มุ่งผลักดันการท่องเที่ยวไปสู่ความยั่งยืนมั่นคง E: Expressive – Full of Meaningful สร้างโมเมนต์ที่เต็มไปด้วยความหมายและความสบายจากการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ S: Superior – Greater in Quality สร้างประสิทธิภาพรวมทั้งมาตรฐานที่เหนือระดับในมิติของกรุ๊ปนักท่องเที่ยวคุณภาพ T: Transformation – IT Modernization ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มคุณค่าของประสบการณ์ (VoX) โดยจะควบคู่ไปกับการห่วงใยใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว หรือ CARE ดังเช่นว่า C : Caution เฝ้าระวัง บริหารการเสี่ยงจากอุบัติเหตุต่างๆA : Aid in emergencies ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวโยงดูแลนักเดินทางทันทีเมื่อเกิดเหตุ R: Remedy รักษาแก้ไขความรู้สึกจากเหตุที่เจอ และ E: Escalate ยกฐานะการคุ้มครองป้องกันเหตุ ถอดบทเรียนเพื่อเรียนแนวทางการคุ้มครองเหตุในอนาคต โดยเชื่อถือว่า การดำเนินงานของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภายใต้บริบทของ ZEST และ CARE จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้เติบโตอย่างแน่วแน่ ยั่งยืน รวมทั้งสมดุล พร้อมรับมือกับความเคลื่อนไหวแล้วก็คงความสำคัญของการเป็นกลไกสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของเมืองไทยต่อไปเพื่อให้รายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2567 กลับมา 100% ของระดับรายได้ในปี 2562 หรือ 3.1 ล้านล้านบาท ททท.จะย้ำ Targeted & Keep Driving (Demand) ในเชิงคุณภาพเพิ่มอีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวแล้วก็รายจ่ายเฉลี่ยของนักเที่ยว โดยล็อกเป้า (Targeted) นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูงและก็มีจิตสำนึกที่ดี กระจัดกระจายรายได้ลงสู่แคว้นรวมทั้งชุมชน รวมทั้ง ช่วยเหลือการท่องเที่ยวให้เกิดสมดุลในมิติพื้นที่แล้วก็เวลา ขณะเดียวกันทางด้าน Supply เพื่อก้าวต่อไปด้านหน้าอย่างยั่งยืน (Build for the next chapter, Act responsibly) จะรีบสร้างอุปทานการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เน้นความคงทนสำหรับเพื่อการสร้างการเจริญเติบโต เพื่อมุ่งสู่ Net Zero Tourism นอกนั้น การประชุมบูรณาการแผนดำเนินการ ททท. ประจำปี 2567 ยังได้มีการร่วมกันระดมความคิดเห็นถึงวิธีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเด็นที่สำคัญต่างๆเป็นต้นว่า การส่งเสริมภาพลักษณ์แล้วก็เสนอขายประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยในมิติความมั่นคงยั่งยืน การกระตุ้นการใช้จ่ายรวมทั้งผลักดันการกระจายการเดินทางให้ชาวไทยท่องเที่ยวตลอดทั้งปี การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ททท. และก็ Voice of Customers (VOC) รวมถึง Voice of Suppliers (VOS) ที่สำคัญ ผ่าน Touchpoints ใน Customer Journey ตลอดจนสรุปกลยุทธ์ปฏิบัติงานสนับสนุนตลาดเชิงบูรณาการของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปี 2567 ดังนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะพรีเซนเทชั่นรวมทั้งแถลงทิศทางการสนับสนุนการตลาดการท่องเที่ยว ปี 2567 ในวันที่ 17 เดือนกรกฎาคม 2566ในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และก็ผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านการท่องเที่ยวได้รับรู้วิถีทางในการด้วยกันขับการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ไปสู่การเป็นจุดหมายที่ High Value รวมทั้ง Sustainable อย่างแท้จริง
|