ก่อนอื่นต้องมาปรับพื้นฐานความเข้าใจกันก่อนว่า Google Adwords เนี่ยเป็นบริการอย่างหนึ่งของทาง Google ที่มีไว้เพื่อการทำโฆษณาโดยอาศัยคีย์เวิร์ด (Keyword) อยู่ในรูปแบบ Pay Per Click หรือ จ่ายเงินเมื่อมีคนคลิกโฆษณานั้นแล้วลิงค์เข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณ แต่ถ้าไม่มีคนคลิกเข้ามาก็ไม่ต้องจ่ายเงิน
ถ้าสมมุติว่าคุณทำธุรกิจ และมีหน้าเว็บไวต์ที่ใช้เป็นช่องทางในการโกยลูกค้าออนไลน์ให้เข้ามาอยู่ในกำมือของคุณ!! อย่าได้รอช้าค่ะ คำตอบที่ใช่ คือการใช้ Google Adwords ในการโปรโมท
โฆษณาสินค้าหรือบริการของคุณนี่แหละ เพราะอะไรน่ะเหรอ? เมื่อเราดูจากสถิติแล้วพบว่าคนไทยใช้งาน Google Search เฉลี่ยกว่า 8 ล้านครั้งต่อวัน หรือคิดเป็น 98% ของผู้ใช้งานทั้งหมด เวลาที่มีความข้องใจ สนใจ หรือต้องการข้อมูล ต้องการซื้ออะไร ก็จะเลือกใช้ Search Engine ของ Google นี่แหละค้นหาซะเลย เหมือนที่ใครๆชอบพูดกันไงคะว่า “มีอะไรให้ถามอากู๋” ( www.truehits.net เว็บไซต์เช็คสถิติชั้นนำ)
จุดเด่นของ Google Adwords - กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างชัดเจน เช่นถ้าคุณโฆษณา “ขายตุ๊กตาหมีนำเข้าจากเกาหลี” คุณก็สามารถเลือกลูกค้าของคุณได้โดย ใช้ Keyword ในการค้นหาให้ตรงกับคำที่ลูกค้าจะใช้ค้นหาใน Google Search เเละยังมีฟังก์ชั่นเสริมเช่นอาจจะกำหนดเวลา กำหนดภูมิภาค ในการลงโฆษณาได้ด้วย การกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้มีประโยชน์มากในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะคนที่คลิกโฆษณาเข้ามานั้นก็คือผู้ที่สนใจในสินค้าหรือบริการจริงๆ และมีแนวโน้มสุงมากที่คนเหล่านั้นจะมาเป็นลูกค้าของคุณในอนาคต โดยใช้เวลาสั้นๆไม่เกิน 15 นาที ก็สามารถทำการโฆษณาเว็บของคุณได้แล้ว ไม่ต้องใช้เวลานานมากเหมือนกับการทำ SEO ( Search Engine Optimization)
- คุณมีอิสระในการเลือกคำ Keyword ที่ใช้ในการค้นหาได้อย่างไม่จำกัดจำนวน โดยคุณอาจเลือกใช้ keyword ให้มีความสอดคล้องกับธุรกิจ ทั้งนี้ต้องดูอัตราการแข่งขันและค่าใช้จ่ายที่ประเมินมาต่อคลิกของคำ Keyword เหล่านั้นด้วย แต่สามารถกำหนดตำแหน่งของโฆษณาได้อย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับราคาบิทของแต่ละ Keyword ซึ่งมีการขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงคุณภาพของ Ads โฆษณาคุณด้วย
- การเสียค่าใช้จ่ายแบบ Pay Per Click ถ้าไม่มีคนคลิกโฆษณาของคุณ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาให้กับ Google ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Keyword ที่เลือกใช้ว่าเป็นที่นิยม มีการแข่งขันกันสูงหรือเปล่า ถ้ามีการแข่งขันสูงค่าคลิกก็จะแพง นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญในการเลือก Keyword และคุณภาพของ Ads ด้วย
หลังจากที่ร่ายกันมายาวเหยียด เข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ เรามาดู 7 เคล็ดไม่ลับในการทำ Google Adwords กับธุรกิจการขายสินค้าหรือบริการของคุณให้ประสบความสำเร็จ - ในโฆษณาควรมี Keywords ปรากฏอยู่ด้วย เพราะ Google จะแสดงผลลัพธ์ที่เป็นคีย์เวิร์ดนั้นด้วยตัวหนา จะทำให้ตัวโฆษณาของคุณเด่นชัด แล้วผู้ค้นหาก็จะเข้าใจว่าลิงค์โฆษณาของคุณคือสิ่งที่เขากำลังค้นหาอยู่ มีโอกาสมากกว่าที่จะถูกคลิก
- ควรใส่บิทเริ่มต้นให้สูงๆหน่อย เพราะ Google จะจัดอันดับโฆษณาจากราคาบิทและCTR เพื่อทำให้โฆษณาของคุณติดอยู่ในอันดับหนึ่งถึงแปดนั่นเอง
- อย่าขี้เหนียวแล้วตั้งค่าโฆษณาต่อวันให้สูงกว่าที่Google แนะนำมา เพราะหากมันน้อยเกินไปโฆษณาของคุณอาจจะไม่ได้แสดงตลอดทั้งวัน เมื่อลูกค้าที่กำลังต้องการสินค้าหรือบริการของคุณอยู่ เมื่อเข้ามาแล้วไม่เจอโฆษณาของคุณ ก็จะทำให้เสียโอกาสนี้ไป
- พยายามเลี่ยงพวกคำ Keywords ที่มีการแข่งขันกันสูง เพราะบิทดังๆจะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างแพง ให้คุณเปลี่ยนการคิดใหม่เป็นการอาศัยคำที่ถูกค้นหาน้อย แต่มาหลายๆตัวดีกว่าราคาบิทก็ไม่แพงอีกด้วย
- Landing Page ให้สัมพันธ์กับสินค้าหรือบริการของคุณ เมื่อลูกค้าคลิกที่โฆษณาแล้วเด้งไปที่หน้าที่ขายสินค้าของเว็บไซต์ทันที ก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
- คุณจะต้องแยก Search กับ Content Campaigns ให้ออก ไม่อย่างนั้นมันจะเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์เพราะถ้าดูดีๆจะเห็นว่าทาง Google นั้นจะให้ส่งโฆษณาของคุณให้ไปโผล่ที่ Google Content Network ด้วยดังนั้นคุณจะต้องปิดบริการตัวนี้ซะหรือไม่ก็แยกเอาไว้เป็น 2 ส่วนจะดีกว่าค่ะ
- ใส่คำที่ฟังแล้วดูดีกว่าคู่แข่งคนอื่น หรือใส่อะไรก็ได้ที่จะทำให้สินค้าหรือบริการของคุณดูดีกว่า หรือสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งให้ได้ ให้ใส่ไปในข้อความโฆษณาด้วย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี น่าเชื่อถือ เห็นแล้วน่าคลิกเข้าไปดูรายละเอียด ประมาณนั้น
แต่ทั้งนี้การทำ Google Adwords ก็ยังมีเทคนิค มีรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมาย ที่คุณเองต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ ในการทำความเข้าใจ แต่หากคุณรีบร้อนและต้องการที่จะประชาสัมพันธ์สินค้าแบบรวดเร็วและดูมืออาชีพที่สุด ก็สามารถใช้บริการกับ Advertising Agency ได้ค่ะ จบในขั้นตอนเดียว.เครดิต :
http://koshershirsts.com/Tags : โฆษณาเว็บไซต์