หัวข้อ: ป้ายโฆษณา เริ่มหัวข้อโดย: suChompunuch ที่ มีนาคม 04, 2016, 10:08:47 pm (http://img.ihere.org/uploads/5b180e07de.jpg) ป้ายโฆษณาป้ายอิงค์เจ็ท ผลิตภัณฑ์กว่านับพันนับหมื่นชิ้นท้องตลาด ผู้ประกอบการค้ากว่านับร้อยนับพันรายที่เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าและบริการ ปัญหาคือจะทำ อย่างไรให้สินค้าเป็นที่รู้จัก และจะทำอย่างไรให้ผู้ซื้อเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ตัวนี้มากกว่าผลิตภัณฑ์ตัวอื่นแน่นอนว่าจำเป็นต้องมีการโฆษณา ทั้งนั้นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่โดดเด่นมากในการชักชวนผลิตภัณฑ์ในด้านการเข้าถึงและสร้างความรู้จักให้กับผู้คนผ่านการมองเห็น สามารถ เข้าถึงประชากรได้หลากหลายและเป็นจำนวนมากนั่นคือ “ป้ายโฆษณา” ซึ่งเวลานี้สามารถเห็นสื่อชนิดนี้ได้ตามบริเวณที่มีประชากรพลุกพล่าน เป็นจุดที่มองดูและมองเห็นได้ง่าย เช่น ตามตึกสูง ทางด่วน เป็นต้นจะมีทั้งป้ายโครงเหล็ก ป้ายบิลบอร์ด ป้ายแบนเนอร์ฝังผนัง หรือ จะเป็นป้ายราคาถูกอย่าง ป้ายอิงค์เจ็ท ป้ายไวนิล เป็นต้น ทั้งนั้นเดี๋ยวนี้งานแผ่นป้ายรับทำป้ายนั้นมีมากมายขึ้นอยู่กับประเภทวัสดุ และการใช้งานเป็นสำคัญ สาเหตุที่ป้ายโฆษณาเป็นที่นิยมกันมากนั้นอันเนื่องมาจากความสามารถในการดึงดูด การเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากไม่จำกัด เป้าหมายและประกอบด้วยมูลค่าย่อมเยา ซึ่งทั้งสามประการนี้เป็นจุดแข็งของสื่อชนิดนี้ โดยสามารถแจกแจงได้เป็นข้อๆ ดังนี้ ข้อแรก ด้านความสามารถ ในการดึงดูดความสนใจหรือเรียกร้องความสนใจ อันเนื่องมาจากมนุษย์มักมองและสังเกตไปในจุดที่โดดเด่นและดูแตกต่างอยู่เสมอ สมมติว่าพื้นที่ ปกตินั้นเป็นอาคารสิ่งปลูกสร้างโดยทั่วไปแต่เมื่อมีป้ายที่มีความแตกต่างคนก็มักจะต้องเบนไปมองอย่างช่วยไม่ได้ ยิ่งถ้ามีข้อความหรือ รูปภาพที่น่าสนใจแล้วยิ่งมีศักยภาพ ข้อสอง ด้านการเข้าถึงผู้คนจำนวน หากเปรียบเทียบกับสื่อสิ่งพิมพ์เหมือนกัน เช่น ใบปลิว แผ่นพับ ซึ่งมีจำนวนที่เล็กและการเข้าถึงเจาะจงกลุ่มที่เป็นเป้าหมาย การใช้ป้ายไวนิลจะเข้าถึงได้โดยไม่จำกัดจำนวนและผู้คนหลากหลาย ประเภทไม่จำกัดสังคมมากกว่า และสุดท้ายข้อสาม ด้านราคา สำหรับสื่อโฆษณาแบบเน้นการเข้าถึงในวงกว้างอย่าง สื่อโทรทัศน์ วิทยุ นั้นมีรายการจ่ายในงานผลิตที่สูงมากเมื่อเทียบป้ายราคาถูกกว่า การแยกชนิดป้ายโฆษณาสามารถแบ่งได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ด้านพื้นที่ใช้งาน เช่น ป้ายใช้ภายใน ภายนอกอาคาร เป็นต้น หรือ ด้านวัสดุแผ่นป้ายรับทำป้าย เช่น ป้ายไวนิล ป้ายโลหะ ป้ายหลอดไฟ ป้ายอิงค์เจ็ทแบบกระดาษ เป็นต้น แต่ที่นี้จะแบ่งตามขนาด ของป้ายซึ่งจะเชื่อมโยงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ซึ่งสามารถแบ่งได้ออกเป็น 4 ประเภท 1.ป้ายโฆษณาบิลบอร์ด คือ ป้ายที่มีขนาดใหญ่ที่เห็นตามถนน บนทางด่วน ซึ่งต้องสามารถการสังเกตเห็นได้สบาย แม้ในขณะนั่งรถที่วิ่งด้วยความเร็ว ป้ายโฆษณาชนิดนี้จะไม่เน้นในการแสดงรายละเอียดปลีกย่อยสินค้าแต่จะเน้นในด้านสร้างกระแสความรู้จักมากกว่า 2.ป้ายคัตเอาท์ เป็นป้ายโฆษณาที่จะเน้นในอยู่ระดับสายตามีขนาดใหญ่พอประมาณเพื่อให้ง่ายในการมองดูในการเดินผ่านไปมา โดยมักจะมี วัตถุประสงค์ในการดึงดูดความสนใจ ชักจูงในสนใจผลิตภัณฑ์ เช่น โปรโมชั่น แนะนำร้าน เป็นต้น 3.ป้ายโปสเตอร์ เป็นป้ายโฆษณาดึงดูดที่มีขนาดใหญ่แต่ไม่มากเท่าคัตเอาท์ซึ่งเป็นตามพื้นที่ต่างๆ ที่จะเน้นบริเวณคนมักจะยืน รอหรือมีเวลาในการอ่านมาก เช่น ตามป้ายรถเมล์ ข้างใต้อาคาร ห้องอาหาร เป็นต้น ป้ายโฆษณานั้นจะได้ผลต้องมีสิ่งที่สมควรพิจารณาไว้เป็นองค์ประกอบ คือ 1.การออกแบบและรายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เนื้อหาและรูปภาพต้องเข้าใจง่าย ชัดเจนไม่ลึกลับซับซ้อน คนดูเข้าใจในสิ่งที่ต้องการสื่อได้ชัดเจน 2.ขนาด ที่พอสมควรกับเนื้อหากับตำแหน่งที่ต้องใช้ติด สมมติถ้าติดป้ายโฆษณาขนาดเล็กบนทางอาคารสูงก็ไม่เหมาะสม 3.ทำเลที่ตั้งในการใช้งาน แม้ป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่หากติดผิดตำแหน่งอาจจะมีประสิทธิภาพไม่เท่าป้ายขนาดเล็กที่เป็นป้ายโฆษณาราคาถูกหากในตำแหน่งที่ใช่ก็ได้ 4.วัสดุที่เลือกใช้ คุณภาพของวัสดุมีผลอย่างมากในด้านอายุการใช้งาน เพราะป้ายโฆษณาไม่ได้ใช้ครั้งเดียวทิ้ง บางครั้งติดไว้นานเป็นเดือน หากใช้วัสดุไม่ถูกต้องแล้วก็จะทำให้งานโฆษณาเสียหายได้ อย่างเช่น งานที่ใช้ภายนอกต้องคงทนกับสภาพแวดล้อม แสงแดด ฝน ควรจะเป็น วัสดุที่ต้องทนทานเป็นหลัก หากเป็นภายในอาคารป้ายสติ๊กเกอร์ ป้ายอิงค์เจ็ทก็นับว่าเพียงพอ ปัจจุบันการทำแผ่นป้ายรับทำป้ายโฆษณานั้นไม่ได้มีสนนราคาแพงเท่าในอดีตเพราะมีเทคโนโลยีการผลิตที่พัฒนามากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็ก สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ และทั้งนั้นป้ายโฆษณาราคาถูกไม่ได้ความว่าป้ายไม่มีคุณภาพ ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในหลายๆด้านเป็นสำคัญ เครดิต : http://www.pimde.com/|http://www.pimde.com/category/2/ป้ายไวนิล-ป้ายอิงค์เจ็ท-inkjet Tags : ป้ายโฆษณา อิงค์เจ็ท
|