หัวข้อ: พิมพ์แคตตาล็อก เริ่มหัวข้อโดย: Petchchacha ที่ พฤษภาคม 24, 2016, 03:21:38 pm (http://img.ihere.org/uploads/e94145ad8a.jpg) งานขายเป็นส่วนสำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่งในการทำกิจการค้าเกือบทุกประเภท ไม่ว่าเป็นสินค้าและการบริการ แต่สิ่ง หนึ่งที่จำเป็นต้องมีและขาดไม่ได้คือการบรรยายให้ลูกค้าทราบได้ว่าองค์กรของเรานั้นขายอะไร มีจุดสำคัญอย่างไร แต่การ อธิบายผู้บริโภคด้วยปากเปล่านั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่นำเสนอได้ทั้งหมด ทำให้การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ เพื่อแนะนำสินค้าและการบริการของเราให้ลูกค้าได้รับทราบ ทั้งครอบคลุมรายละเอียดปลีกย่อย เข้าใจง่าย และมองเห็นภาพตามได้ ดีขึ้น แม้ช่วงปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีสารสนเทศมากมายเพื่อใช้ในการบรรยายมากยิ่งขึ้นทำให้ความนิยมของการใช้งานจะลด น้อยลงไปบ้าง แต่อย่างไรก็ดีการพิมพ์แคตตาล็อกก็ยังคงตอบโจทย์ในด้านความสบายโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า อินเตอร์เน็ต ทั้งยังพกพาง่าย ไม่เพียงเท่านั้นยังง่ายต่อการใช้ซ้ำ สามารถนำกลับมาดูใหม่ได้ ทั้งยังทำได้จดบันทึกลงรายละเอียด เพิ่มเติมได้อีกด้วย งานพิมพ์แคตตาล็อก (Catalogue) คือสิ่งพิมพ์ที่มีประเภทเป็นสิ่งพิมพ์ที่ถูกเย็บรวมเข้าเป็นเล่ม เหมือนกับ หนังสือ วารสารหรือนิตยสาร ทั้งนั้นยังต้องมีองค์ประกอบจำพวก บทนำ สารบัญ และเนื้อหาข้อปลีกย่อยเหมือนกับ หนังสือ ทำให้ส่วนใหญ่เกิดข้อสงสัยว่าแคตตาล็อกแตกต่างจากสิ่งพิมพ์รวมเล่มชนิดอื่นอย่างไร สิ่งที่แตกต่างก็คือ จุดหมายการใช้งานเป็นหลัก โดยที่แคตตาล็อกนั้นจะมุ่งเน้นเนื้อหาสาระในด้านการโฆษณาและจัดแสดงแนะนำสินค้าเป็น สำคัญ โดยจะมีรูปภาพและคำอธิบายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการบริการแต่ละประเภทขององค์กรเพื่อให้ผู้อ่านสามารถทำ ความเข้าใจได้ดีขึ้น โดยต้องมีการจัดทำหมวดหมู่สินค้าเป็นกลุ่มอย่างแน่ชัดเพื่อให้ง่ายต่อการสืบเสาะและมีการระบุหน้าลง ในสารบัญด้วย เนื่องด้วยงานบรรยายผลิตภัณฑ์เป็นงานที่ค่อนข้างจะสำคัญมาก ทำให้การออกแบบและสร้างสรรค์จะต้องคำนึงถึง คุณภาพและความละเอียดลออเป็นสำคัญ โดยจะแบ่งองค์ประกอบส่วนเพิ่มเติมโครงสร้างการพิมพ์แคตตาล็อกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ส่วนปกเล่ม ส่วนนี้เป็นจำพวกที่แสดงความสามารถและสร้างแรงชักชวนใจในการอ่านให้กับผู้พบเห็นจึงควรจะมีการออกแบบ อาร์ตเวิร์คที่ดี การเลือกสรรใช้วัสดุหรือกระดาษที่มีคุณภาพและมีความหนาที่มากกว่าในส่วนของเค้าความ โดยอาจจะ ใช้กระดาษลักษณะอาร์ตการ์ด 190 แกรมขึ้นไป หรือกระดาษอาร์ตมันหรือกระดาษหนา 90 แกรมขึ้นไปก็เป็นได้และ มีการตกแต่งใช้สีและตกแต่งรูปภาพที่ดูน่าสนใจ รวมทั้งใช้เทคนิคในการพิมพ์ เช่น การปั๊มนูน การทำ Spot UV ในจุดที่ต้องเน้นหนักเป็นพิเศษ หรือแม้กระทั่งการเคลือบฟิล์มลามิเนตเพื่อดูแลรักษาความเยินจากภายนอก เป็นต้น 2.ส่วนเนื้อหา ซึ่งในส่วนะนี้เป็นเหล่านี้จะรวมถึงบทนำ สารบัญไว้ด้วยโดยจะใช้กระดาษที่เป็นกระดาษปอนด์ 80 แกรมขึ้นไปเพื่อไม่ ให้หมึกหรือสีเลอะเพราะส่วนมากเนื้อหามักมีรูปภาพอธิบายจึงใช้สีค่อนข้างมาก แต่หากต้องการให้มีการพิมพ์สองหน้า อาจจะต้องใช้กระดาษที่มีความหนาเพิ่มขึ้นเพื่อให้ไม่สามารถเห็นผ่านเห็นได้ทั้งสองด้าน เป็นต้น นอกจากนี้การใช้สีควรจะ ทำให้งานที่พิมพ์ออกมานั้นเหมือนสินค้าจริงให้มากที่สุดเพราะอาจจะทำให้เกิดอุปสรรคกับลูกค้าภายหลังได้ซึ่งต้องใช้ ความแม่นพอสมควร ในด้านการเลือกใช้สัดส่วนของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ 3 ประการ ประการแรกความสมดุล ระหว่างสัดส่วนเล่มกับความหนาของเนื้อหา ยกตัวอย่างเช่น หากกำหนดขนาดเล่มให้มีขนาดเล็ก แต่มีเนื้อหาที่ต้องนำเสนอมาก ทำให้รูปเล่มมีความหนามากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้ผู้รับสารรู้สึกเอียนและไม่อยากอ่าน เป็นต้น ประการที่สองความสมดุลระหว่าง สัดส่วนเล่มกับสัดส่วนภาพ โดยการวางรูปภาพในเนื้อหาต่อ 1 หน้ามากที่สุดไม่ควรเกิน 8 ภาพเพราะส่งผลให้เกิดการลายตาได้ และต้องมีการจัดรูปภาพให้มีขนาดที่ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นได้ถนัดตาโดยไม่เล็กจนเกินไป ประการสุดท้ายคือความสมดุล ระหว่างขนาดเล่มกับสัดส่วนตัวหนังสือ เป็นส่วนใหญ่การจัดเตรียมทำแคตตาล็อกมักจะไม่เน้นการลงรายละเอียดที่เป็นตัวหนังสือมากนัก จึงไม่ค่อยมีปัญหา แต่สำหรับสินค้าบางพันธุ์หรือสินค้าที่เน้นด้านการบริการที่ต้องมีการนำเสนอเนื้อหาเป็นจำนวนมาก การกำหนดสัดส่วนตัวอักษรจะต้องทำให้สามารถสังเกตเห็นและอ่านได้ง่ายๆ อาจจะต้องมีเทคนิคการเตรียมรูปแบบการอ่านที่ดูน่าสนใจ ซึ่งอาจจะทำให้ใช้พื้นที่ในหน้าค่อนข้างมาก โดยทั้งหมดนี้มีองค์ประกอบที่ต้องคิดร่วมในการออกแบบและกำหนดสัดส่วน ซึ่งขนาดของรูปเล่มที่นิยมใช้กับก็ตั้งแต่ขนาดใหญ่ 15 x 10.25 นิ้ว หรือเล็กที่สุดโดยประมาณกระดาษ A6 โดยขนาดที่ใช้ ซ้ำๆที่สุดคือ A4 เพราะมีสัดส่วนที่พอดี พกพาสะดวก รวมถึงไม่ยากในออกแบบและจัดหน้ากระดาษ ส่วนนี้จะกล่าวถึงช่องทางการแจกจ่ายหรือการใช้งานพิมพ์แคตตาล็อกเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด สำหรับพิมพ์แคตตาล็อก นี้ถือว่าเป็นสิ่งพิมพ์ที่มีทุนค่อนข้างสูง ซึ่งหากให้ตระเตรียมพิมพ์เป็นปริมาณก็อาจจะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากจนเกินไป เพื่อให้ได้ ประสิทธิภาพและการความคุ้มค่าที่สุดควรจะมีการกำหนดจำเพาะจำเพาะเป้าหมายที่ต้องการให้ได้รับสาร เช่น การส่งตรงถึง ลูกค้าที่เป็นขาประจำหรือบริโภคสินค้าอย่างสม่ำเสมอ หรือ กลุ่มสมาชิกหรือผู้ที่ลงทะเบียนมีความต้องการข่าว เป็นต้น โดยอาจจะส่งผ่านทางไปรษณีย์หรือการมอบให้กับมือผู้รับสารเองก็ได้ โดยกลุ่มบุคคลเหล่านี้ทางผู้จัดทำเองต้องคาดหวังที่จะ ได้รับการสนองตอบมากกว่าสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาแบบอื่นๆ แต่สำหรับกิจการบางประเภทอาจจะใช้การตระเตรียมพิมพ์แคตตาล็อกเพียงไม่กี่ เล่มโดยจัดแบ่งให้ในส่วนของหน้าร้านเพื่อใช้สำหรับเวลาที่ลูกค้าเข้ามาไต่ถาม หรือแบ่งให้ฝ่ายขายหรือตัวแทนจัดจำหน่าย ไว้ใช้เพียงเท่านั้นก็สามารถทำได้ ที่มา : http://www.pimplernprint.com/แคตตาล็อก_วารสาร/ Tags : เเคตตาล็อกด่วน
|