ล้อแม็ก แม็ก แม็กล้อ แม็กซ์แต่งรถ ล้อแม็กคุณภาพ รวมล้อแม็กลายใหม่ๆ

Sitemap SMB => สินค้าอื่นๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: iampropostweb ที่ พฤษภาคม 29, 2016, 03:02:58 pm



หัวข้อ: การเลือกใช้เรือกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำและอุทกภัย
เริ่มหัวข้อโดย: iampropostweb ที่ พฤษภาคม 29, 2016, 03:02:58 pm
ภัยธรรมชาติหรืออุบัติเหตุต่างๆล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์เราอยากหลีกเลี่ยง แต่ภัยพิบัติต่างๆเหล่านี้กลับเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นมนุษย์เราจึงทำได้เพียงหาวิธีป้องกันภัยและสร้างเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือตนเองและเพื่อนมนุษย์ด้วยกันจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวาตภัย อัคคีภัย หรืออุทกภัย แต่ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในปัจจุบันและสามารถสร้างความเสียหายได้มากเป็นลำดับต้นๆ คืออุทกภัย ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขัง หรือน้ำท่วมเฉียบพลันจากป่า แม่น้ำ ลำธาร ก็สามารถสร้างความเสียหายแก่ผู้คนได้ทั้งนั้น แต่เมื่อภัยพิบัติเหล่านี้ได้เกิดขึ้นและเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ ในบทความนี้เราจึงขอพูดถึงสิ่งที่ช่วยเราได้เยอะเมื่อเกิดอุทกภัยขึ้น นั้นก็คือ’เรือกู้ภัย’ และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำในรูปแบบและสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไปอย่างคร่าวๆ
              เรือกู้ภัยมีหลายประเภท มีทั้งแบ่งตามประเภทการใช้งาน และแบ่งตามวัสดุที่ใช้ เช่น เรือยาง เรือไฟเบอร์กลาส เรืออลูมิเนียม เรือที่ใช้ในน้ำท่วมขัง น้ำจืด หรือน้ำทะเล
               เรือยางกู้ภัยก็สามารถแบ่งออกได้อีกหลายแบบหลายประเภท เช่น เรือกู้ภัยทั่วไป หรือเรือยางที่ใช้เป็นเรือชูชีพบนเรือใหญ่ เรือยางที่ใช้เป็นเรือชูชีพนั้นส่วนมากแล้วเป็นเรือยางเป่าลม โดยที่เมื่อเกิดอุบัติตุเรือหลักจะล่มหรือต้องการใช้เรือยางสำรองนี้ก็แค่เพียงดึงเชือก เรือยางก็จะพองออกโดยอัตโนมัติ เรือยางชูชีนั้นจะออกแบบมาเพื่อให้ใช้ยามฉุกเฉินจึงสามารถพับเก็บไว้ได้ เพื่อที่นำไปไว้บนเรือหลักได้สะดวก ตามมาตรฐานแล้วเรือยางเป่าลมจะต้องมีช่องลมที่แยกออกจากกันอย่างน้อยสามช่องขึ้นไป เพื่อที่เมื่อมีส่วนใดส่วนหนึ่งรั่ว ส่วนอื่นๆก็จะยังสามารถลอยน้ำต่อได้ ส่วนเรือยางที่ใช้สำหรับเป็นเรือกู้ภัยทั่วไปนั้นก็ยังสามารถแบ่งออกได้ตามลักษณะของท้องเรืออีก เช่น เรือยางท้องแข็งที่วัสดุพื้นเป็นอูมิเนียมหรือ ไฟเบอร์กลาส ซึ่งเป็นเรือที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ในงานกู้ภัยโดยเฉพาะ สามารถทนต่อการกระแทกและเสียดสีได้มาก น้ำหนักเบาจึงมีความคล่องตัวสูง ส่วนท้องเรือจะมีลักษณะเป็นรูปตัววี เพื่อให้สะดวกต่อการวิ่งในทะเล ส่วนเรือยางท้องอ่อนนั้นจะใช้สำหรับงานทั่วไปไม่นิยมนำมาเป็นเรือกู้ภัยเท่าไรนัก แต่สามารถได้เป็นสามประเภทตามวัสดุที่ใช้ทำท้องเรือ คือ พื้นอลูมิเนียม พื้นไม้อัดกันน้ำ แต่ปัจจุบันพื้นไม้อัดกันน้ำไม่เป็นที่นิยมแล้วเพราะดูแลรักษายาก และพื้นลม ซึ่งไม่เหมาะสำรับเรือยางที่มีขนาดใหญ่เพราะไม่มั่นคง เรือยางกู้ภัยภัยนั้นนิยมใช้ในทะเล และการกู้ภัยทางทะเลนั้นเป็นสิ่งที่อันตราย ผู้ที่จะสามารถทำได้ล้วนแล้วแต่จะต้องผ่านการอบรมมาแล้วทั้งสิ้น
               เรือไฟเบอร์กลาสเป็นเรือที่นิยมนำมาใช้เป็นเรือกู้ภัยสำหรับภัยน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมาก สามารถใช้ขนของ ส่งของให้ผู้ประสบภัย หรืออพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง ส่วนมากจะเป็นเรือท้องแบน ทำให้สามารถแล่นบนน้ำตื้นได้ง่าย มีความมั่นคงไม่สั่นคลอน และสามารถรับน้ำหนักได้มาก เรือไฟเบอร์กลาสมีความแข็งแรงคงทน มีอายุการใช้งานนาน สามารถใช้งานได้ในระยะยาว ราคาถูก น้ำนักเบา ดูแลรักษาง่ายและสามารถติดตั้งเครื่องยนต์เพิ่มได้ ทำเป็นที่นิยมในการใช้กับน้ำจืดหรือน้ำท่วมขังที่ไม่มีคลื่น
               การกู้ภัยทางน้ำนั้นยังแตกต่างกันไปตามสถานการณ์และสถานที่ของผู้ประสบภัยอีกด้วย เช่น การช่วยคนจมน้ำบริเวณน้ำตกไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เรือกู้ภัย เพราะบริเวณน้ำตกจะมีหินและกระแสน้ำแรงทำให้เรือเข้าถึงผู้ประสบภัยได้ยากและอาจไม่ทันเวลา หากเกิดอุบัติตุบริเวณน้ำตกการช่วยเหลือที่ดีที่สุดคือการโยนห่วงยางที่ผูกกับเชือกอย่างแน่นหนาไปให้ผู้ที่ประสบภัยแล้วลากกลับเข้าฝั่งหรือบริเวณที่ปลอดภัย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากการล่องแก่ง การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากการล่องแก่งนั้นถ้าไม่จำเป็นแล้วไม่ควรจะใช้เรือในการช่วยเหลือ เพราะเป็นบริเวณที่มีอันตราย น้ำเชี่ยว แต่หากจำเป็นที่จะต้องใช้เรือ ควรใช้เรือยางสำหรับล่องแก่งเท่านั้น และควรสวมหมวกนิรภัยสำหรับกีฬาทางน้ำโดยเฉพาะ หรือในกรณีที่เราจะเป็นจะต้องข้ามลำน้ำที่เป็นน้ำเชี่ยว หรือน้ำป่าไหลหลาก ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้เรือเพราะจะทำให้บังคับและควบคุมเรือยาก การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล การกู้ภัยทางทะเลนั้นเป็นการกู้ภัยทางน้ำที่อันตราย เลือกใช้เรือกู้ภัยที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญ และผู้ที่เข้าช่วยเหลือจึงจำเป็นจะต้องเป็นเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี
               ถึงแม้ว่าอุบัติเหตุทางน้ำหรืออุทกภัยจะสามารถบรรเทาได้ แต่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ในทางที่ดีแล้วเราควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เป็นอันตราย บริเวณที่มีคลื่นสูงหรือกระแสน้ำไหลแรง ใส่ชูชีพหรืออุปกรณ์ป้องกันไว้จะดีที่สุด และหากบริเวณนั้นมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ ควรเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หรือหากเกิดน้ำท่วมควรรีบออกมาจากบริเวณนั้นให้เร็วที่สุด ไม่ปล่อยให้ตัวเองติดอยู่ในบริเวณน้ำขัง

ที่มา : http://www.ultramarineboats.com/

Tags : เรือ,เรือยอร์ช, เรือกู้ภัย
ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ