หัวข้อ: ป้ายโฆษณาป้ายคัตเอาท์ เริ่มหัวข้อโดย: Loriehammond ที่ มิถุนายน 10, 2016, 04:02:20 pm ผลิตภัณฑ์กว่านับพันนับหมื่นชิ้นท้องตลาด ผู้ประกอบการกว่านับร้อยนับพันรายที่เป็นผู้จำหน่ายสินค้าและบริการ ปัญหาคือจะทำ
อย่างไรให้สินค้าเป็นที่รู้จัก และจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคเลือกบริโภคสินค้าตัวนี้มากกว่าสินค้าตัวอื่นแน่นอนว่าจำเป็นต้องมีการโฆษณา ทั้งนั้นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่สะดุดตามากในการชักจูงผลิตภัณฑ์ในด้านการเข้าถึงและสร้างความรู้จักให้กับผู้คนผ่านการมองเห็น สามารถ เข้าถึงประชาชนได้หลากหลายและเป็นจำนวนมากนั่นคือ “ป้ายโฆษณา” ซึ่งทุกวันนี้สามารถเห็นสื่อชนิดนี้ได้ตามบริเวณที่มีประชากรล้มหลาม เป็นจุดที่พิจารณาและมองเห็นได้ง่าย เช่น ตามอาคารสูง ทางด่วน เป็นต้นจะมีทั้งป้ายโครงเหล็ก ป้ายบิลบอร์ด ป้ายแบนเนอร์ฝังผนัง หรือ จะเป็นป้ายราคาถูกอย่าง ป้ายอิงค์เจ็ท ป้ายไวนิล เป็นต้น ทั้งนั้นเดี๋ยวนี้งานแผ่นป้ายรับทำป้ายนั้นมีอยู่หลากหลายขึ้นอยู่กับประเภทวัสดุ และการใช้งานเป็นสำคัญ (http://i.imgur.com/ceXOQ6V.jpg) สาเหตุที่ป้ายโฆษณาเป็นที่นิยมกันมากนั้นอันเนื่องมาจากความสามารถในการดึงดูดความสนใจ การเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากไม่จำกัด เป้าหมายและประกอบด้วยราคาถูก ซึ่งทั้งสามประการนี้เป็นจุดแข็งของสื่อชนิดนี้ โดยสามารถแจกแจงได้เป็นข้อๆ ดังนี้ ข้อแรก ด้านความสามารถ ในการดึงดูดหรือเรียกร้องความสนใจ อันเนื่องมาจากมนุษย์มักมองและสังเกตไปในจุดที่เด่นและดูแตกต่างอยู่เสมอ สมมติว่าพื้นที่ ปกตินั้นเป็นตึกสิ่งก่อสร้างโดยทั่วไปแต่เมื่อมีป้ายที่มีความแตกต่างคนก็มักจะต้องเบนไปมองอย่างช่วยไม่ได้ ยิ่งถ้ามีข้อความหรือ รูปภาพที่น่าสนใจแล้วยิ่งมีประสิทธิภาพ ข้อสอง ด้านการเข้าถึงผู้คนจำนวน หากเปรียบเทียบกับสื่อสิ่งพิมพ์เหมือนกัน เช่น ใบปลิว แผ่นพับ ซึ่งมีจำนวนพื้นที่กำหนดและการเข้าถึงเจาะจงส่วนที่เป็นเป้าหมาย การใช้ป้ายไวนิลจะเข้าถึงได้โดยไม่จำกัดจำนวนและผู้คนหลากหลาย ประเภทไม่จำกัดสังคมมากกว่า และสุดท้ายข้อสาม ด้านราคา สำหรับสื่อโฆษณาแบบเน้นการเข้าถึงในวงกว้างอย่าง สื่อโทรทัศน์ วิทยุ นั้นมีรายการจ่ายในงานผลิตที่สูงมากเมื่อเทียบป้ายราคาถูกกว่า การจำแนกประเภทป้ายโฆษณาสามารถแบ่งได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ด้านพื้นที่ใช้งาน เช่น ป้ายใช้ภายใน ภายนอกอาคาร เป็นต้น หรือ ด้านวัสดุแผ่นป้ายรับทำป้าย เช่น ป้ายไวนิล ป้ายโลหะ ป้ายหลอดไฟ ป้ายอิงค์เจ็ทแบบกระดาษ เป็นต้น แต่ที่นี้จะแบ่งตามขนาด ของป้ายซึ่งจะเชื่อมโยงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ซึ่งสามารถแบ่งได้ออกเป็น 4 ประเภท 1.ป้ายโฆษณาบิลบอร์ด คือ ป้ายที่มีขนาดใหญ่ที่เห็นตามถนน บนทางด่วน ซึ่งต้องสามารถการเห็นได้สบาย แม้ในขณะนั่งรถที่วิ่งด้วยความเร็ว ป้ายโฆษณาชนิดนี้จะไม่เน้นในการแสดงรายละเอียดปลีกย่อยผลิตภัณฑ์แต่จะเน้นในด้านทำความรู้จักมากกว่า 2.ป้ายคัตเอาท์ เป็นป้ายโฆษณาที่จะเน้นในอยู่ระดับสายตามีขนาดใหญ่พอประมาณเพื่อให้ง่ายในการสังเกตในการเดินผ่านไปมา โดยมักจะมี วัตถุประสงค์ในการดึงดูด ชักจูงในสนใจผลิตภัณฑ์ เช่น โปรโมชั่น แนะนำร้าน เป็นต้น 3.ป้ายโปสเตอร์ เป็นป้ายโฆษณาดึงดูดที่มีขนาดใหญ่แต่ไม่มากเท่าคัตเอาท์ซึ่งเป็นตามพื้นที่ต่างๆ ที่จะเน้นพื้นที่คนมักจะยืน รอหรือมีเวลาในการอ่านมาก เช่น ตามป้ายรถเมล์ ล่างตึก ห้องอาหาร เป็นต้น ป้ายโฆษณานั้นจะได้ผลต้องมีสิ่งที่ควรตรวจสอบไว้เป็นองค์ประกอบ คือ 1.การออกแบบและรายละเอียดสินค้าที่เหมาะสม เนื้อหาและรูปภาพต้องเข้าใจง่าย ชัดเจนไม่ซับซ้อน คนดูเข้าใจในสิ่งที่ต้องการสื่อได้ชัดเจน 2.ขนาด ที่เหมาะสมกับเนื้อหากับตำแหน่งที่ต้องใช้ติด สมมติถ้าติดป้ายโฆษณาขนาดเล็กบนทางตึกสูงก็ไม่เหมาะสม 3.พื้นที่ในการใช้งาน แม้ป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่หากติดผิดตำแหน่งอาจจะมีศักยภาพไม่เท่าป้ายขนาดเล็กที่เป็นป้ายโฆษณาราคาถูกหากในตำแหน่งที่ใช่ก็ได้ 4.วัสดุที่เลือกใช้ คุณภาพของวัสดุมีผลอย่างมากในด้านอายุการใช้งาน เพราะป้ายโฆษณาไม่ได้ใช้ครั้งเดียวทิ้ง บางครั้งติดไว้นานมากเป็นเดือน หากใช้วัสดุไม่ถูกต้องแล้วก็จะทำให้งานโฆษณาเสียหายได้ อย่างเช่น งานที่ใช้ภายนอกต้องทนทานกับสภาพแวดล้อม แสงแดด ฝน ควรจะเป็น วัสดุที่ต้องทนทานเป็นหลัก หากเป็นภายในอาคารป้ายสติ๊กเกอร์ ป้ายอิงค์เจ็ทก็นับว่าเพียงพอ ปัจจุบันนี้การทำแผ่นป้ายรับทำป้ายโฆษณานั้นไม่ได้มีสนนราคาแพงมากเท่าในอดีตเพราะมีเทคโนโลยีการผลิตที่พัฒนามากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็ก สามารถใช้ประโยชน์ได้มาก และทั้งนั้นป้ายโฆษณาราคาถูกไม่ได้ความว่าป้ายไม่มีคุณภาพ ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในหลายๆด้านเป็นสำคัญ (http://i.imgur.com/QlMZjcy.jpg) ที่มา : http://www.prou-d.com/15513680/ป้ายไวนิล Tags : ป้ายแบนเนอร์
|