หัวข้อ: การเขียนโปรแกรมหรือเครื่องอุปกรณ์ที่ดี เริ่มหัวข้อโดย: idesignsnok ที่ ธันวาคม 11, 2014, 06:53:36 pm สวัสดีครับวันนี้ผมจะชี้แจงบทความที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรมเล็กน้อยละกันนะครับโดยบทความที่ผมจะนำมาเขียนต่อไปนี้เป็นบทความของคุณ Muhammad Helmy ใน Gamasutra นะครับ โดยเขาเกรินขึ้นมาว่าจริงๆแล้วโปรแกรมเมอที่สร้างเกมส่วนใหญ่ ต้องยอมรับเลยว่าไม่ได้ถูกเรียนมาเพื่อสร้างเกมโดยเฉพาะหรือไม่มีกลุ่มที่เรียนอย่างเดียวพวกเขานั้นได้เรียกตัวเองว่า “Art of programming” คือผู้ที่เขียนโปรแกรมที่คิดเองและก็พัฒนาด้วยตัวเอง โดยเขาได้บอกอีกว่ามี งานของเขาเรียกว่า "ศิลปะของการเขียนและการทำเครื่องมือ" และบทความนี้จะเป็นบทความกล่าวเกี่ยวกับวิธีการสร้างเครื่องไม้เครื่องมือที่มีวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด นั้นก็จะสร้างเครื่องมืออย่างไรให้มีสมรรถนะนั้นเอง ในบทความนี้ตัวเขาได้เสนอวิธีการสร้างเครื่องมือที่น่าสนใจว่าควรทำอย่างไร ในความคิดเห็นของเขา ซึ้งผมเองก็สนใจ เลยนำมาแปลให้อ่านกัน
1.) ถามตัวเองก่อนว่าจะสร้างเครื่องนี้ไปเพื่ออะไรขั้นตอนแรกและสำคัญที่สุดในการเครื่องใช้ไม้สอยก็คือการตกลงใจว่าคุณจะทำเครื่องใช้ไม้สอยนี้หรือไม่ นั้นก็คือควรจะหาเหตุผลให้ได้ว่าชิ้นงานหรือโปรแกรมที่เราจะเขียนนั้นมีเหตุผลสำคัญแค่ไหนในการเขียน และต้องยกตัวอย่างได้ว่าเครื่องที่คุณสร้างนั้นใช้ทำอะไรเมื่อคุณเป็นผู้ใช้วัสดุอุปกรณ์นั้นเอง 2.) จะทำเช่นใดให้สนิทกับ API/SDK ที่กำลังจะใช้งานAPI/SDK คุณไม่จำเป็นต้องใช้งานให้ได้ 100% แต่ถ้าหากคุณไม่เคยเขียนมันมาก่อนเลย หรือทุกครั้งที่เขียนภาษานี้แต่คุณไม่เคยใช้ฟังค์ชันนี้เลย คุณต้องต้องหาเอกสารเพื่อค้นขว้าและทำโพธให้มากที่สุดเชคเสมอว่า API แต่ละอย่างนั้นจะใช้งานเข้ากันได้หรือไม่ 3.) คุณควรจะเรียกชื่อให้เข้าใจง่าย การจะเลือกชื่อเล่นสำหรับเครื่อง เครื่องมือที่เราจะสร้างนั้นควรมีชื่อแบบเดียวกับคุณสมบัติของตัวมันเอง 4.) เครื่องมือที่คุณกำลังจะเขียนทำอะไรได้บ้าง ในการเขียนโค้ดคุณจะเขียนแบบไม่ยุ่งยาก เพียงเพื่อจะให้ใช้งานเพียงแค่อย่างเดียวก็ได้ หรือคุณจะเพิ่ม behavior เข้าไปภายในโค้ดเพื่อเพิ่มความสามารถในงานใช้งานเพิ่มขึ้นก็ได้ ทั้งหมดที่จะขึ้นอยู่กับว่าคุณจะคุ้นเคยกับ API มากแค่ไหน ยิ่งคุณรู้มากขึ้นคุณทำได้เพิ่มมากขึ้นและมีสมรรถนะเครื่องมือก็จะเพิ่มขึ้น 5.) ผู้ใช้ควรรู้อะไรบ้างควรบอกให้ชัด ในบางทีเครื่องมือที่ถูกทำขึ้นก็ควรจะบอกให้ชัดว่าใช้งานอย่างไร ผู้ใช้ควรจะรู้ทุกครั้งที่เปิดวัสดุอุปกรณ์นั้นขึ้นมา ไม่ใช้ล้วนๆในเอกสารเท่านั้นควรทำให้มือมีการแจ้งว่าควรใช้อย่างไร ต้องอย่างนั้นอย่างนี้ นอกเหนือจากจะบอกว่าเครื่องมือใช้อย่างไรคุณควรบอกด้วยว่าเครื่องนั้น ไม่สามารถทำอะไรได้บ้างด้วย เพราะผู้ใช้อาจจะนำเครื่องอุปกรณ์นั้นไปใช้ โดยที่ไม่รู้ว่าไม่สามารถใช้งานได้ ตัวเองเช่นคควรจะมี ป็อบอัพหรืออะไรซักอย่างแจ้งเตือนขึ้นมา 6.) หน้าตาเครื่องมือควรเป็นอย่างใด ประเภทอย่างใด อย่างที่บอกตอนแรก ถ้าหากคุณเป็นโปรแกรมเมอแน่นอนว่าจะเป็นเรื่องยุ่งยากมากถ้าจะให้คุณออกแบบหน้าตาโปรแกรมให้มันงดงาม แต่เราสามารถออกแบบและจัดการโปรแกรมได้ว่า อินเตอเฟสทั้งหมดควรจะอยู่ตำแหน่งใด นอกเหนือจากหน้าตาที่สวยงามสิ่งสำคัญก็คือการใช้งานโปรแกรม หรือเครื่องมือนั้นง่ายมากน้อยเพียงใด ผู้ใช้ราบรื่นที่จะใช้เครื่องมือนั้นหรอเปล่า 7.) ง่ายต่อการใช้งานหรือเปล่า ? อย่างที่บอกใบเครื่องมือที่เรากำลังจะเขียนนั้นใช้งานสะดวก ยุ่งยากหรือเปล่า ? พยายามอย่าทำ UI ให้ผู้ใช้ตันอกตันใจ 8.) ลงมือเขียนซะ ไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับการเขียนโค้ด เพียงแค่ไม่กี่บันทึก อย่างแรกถ้าคุณทำได้เขียนมันในโครงการหลักคุณต้องแน่ใจว่าโครงการหรืองานอื่นจะไม่ทำให้โค้ดนั้นเสียไป อย่างที่สอง ควรโน๊ตในส่วนของโค๊ดบ้าง ถ้าคุณอย่างลบฟีเจอร์บางส่วนให้คอมเม้นเอาไว้อย่าลบทิ้ง บางที่คุณอาจจะต้องการโค้ดนั้นในตอนหลังก็เป็นได้ 9.) งานของคุณต้องการเอกสารประกอบหรือเปล่า ? ถ้าหากโปรแกรมหรือเครื่องใช้ไม้สอยของคุณนั้นมีขนาดใหญ่ หรือมีความลึกลับซับซ้อน คุณควรจะจัดการนำฟังค์ชันของคุณเก็บและบันทึกเป็น pdf ซ่ะ จะเป็นเรื่องคล่องต่อการที่คุณจะเพิ่มเข้าไปใน UI เอกสารจะเป็นตัวยืนยันว่างานของคุณเชี่ยวชาญใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน 10.) ทดลองแผนการของคุณ ทดสอบแผนของคุณให้แน่ใจว่าจะไม่มีอุปสรรคกับทุกๆไดฟ์ที่ทำการใช้งาน (http://media2.th.88db.com/DB88UploadFiles/2008/05/26/FE8D1765-0F51-401E-BC2B-343B7D0C6A1E.jpg) เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://service.thinkemup.com/ Tags : รับทำเว็บไซต์,รับทำ SEO,ทำเว็บไซต์
|