หัวข้อ: การเขียนโปรแกรมหรือเครื่องใช้ไม้สอยที่ดี เริ่มหัวข้อโดย: idesignsnok ที่ มกราคม 25, 2015, 01:12:01 pm สวัสดีครับวันนี้ผมจะเล่าบทความที่เกี่ยวโยงกับการเขียนโปรแกรมเล็กน้อยละกันนะครับโดยบทความที่ผมจะนำมาเขียนต่อไปนี้เป็นบทความของคุณ Muhammad Helmy ใน Gamasutra นะครับ โดยเขาเกรินขึ้นมาว่าจริงๆแล้วโปรแกรมเมอที่สร้างเกมส่วนใหญ่ ต้องยอมรับเลยว่าไม่ได้ถูกเรียนมาเพื่อสร้างเกมโดยเฉพาะหรือไม่มีกลุ่มที่เรียนเฉพาะเจาะจงพวกเขานั้นได้เรียกตัวเองว่า “Art of programming” คือผู้ที่เขียนโปรแกรมที่คิดเองและก็ก้าวหน้าด้วยตัวเอง โดยเขาได้บอกอีกว่ามี งานของเขาเรียกว่า "ศิลปะของการเขียนและการทำเครื่องมือ" และบทความนี้จะเป็นบทความกล่าวเกี่ยวกับวิธีการสร้างเครื่องไม้เครื่องมือที่มีวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด นั้นก็จะสร้างเครื่องมืออย่างไรให้มีอำนาจนั้นเอง ในบทความนี้ตัวเขาได้อธิบายวิธีการสร้างเครื่องมือที่น่าสนใจว่าควรทำอย่างไร ในแง่มุมของเขา ซึ้งผมเองก็สนใจ เลยนำมาแปลให้อ่านกัน
1.) ถามตัวเองก่อนว่าจะสร้างวัสดุอุปกรณ์นี้ไปเพื่ออะไรขบวนการแรกและสำคัญที่สุดในการวัสดุก็คือการตกลงใจว่าคุณจะทำเครื่องนี้หรือไม่ นั้นก็คือควรจะหาเหตุผลให้ได้ว่าชิ้นงานหรือโปรแกรมที่เราจะเขียนนั้นมีเหตุผลสำคัญแค่ไหนในการเขียน และต้องบรรยายได้ว่าเครื่องที่คุณสร้างนั้นใช้ทำอะไรเมื่อคุณเป็นผู้ใช้เครื่องอุปกรณ์นั้นเอง 2.) จะทำยังไงให้คุ้นเคยกับ API/SDK ที่กำลังจะใช้งานAPI/SDK คุณไม่จำเป็นต้องใช้งานให้ได้ 100% แต่ถ้าหากคุณไม่เคยเขียนมันมาก่อนเลย หรือทุกเวลาที่เขียนภาษานี้แต่คุณไม่เคยใช้ฟังค์ชันนี้เลย คุณจำเป็นต้องต้องหาเอกสารเพื่อค้นขว้าและทำความฉลาดให้มากที่สุดเชคเสมอว่า API แต่ละอย่างนั้นจะใช้งานเข้ากันได้หรือไม่ 3.) คุณควรจะเรียกชื่อให้เข้าใจง่าย การจะเลือกชื่อสำหรับเครื่องใช้ไม้สอย เครื่องไม้เครื่องมือที่เราจะสร้างนั้นควรมีชื่อแบบเดียวกับสรรพคุณของตัวมันเอง 4.) วัสดุอุปกรณ์ที่คุณกำลังจะเขียนทำอะไรได้บ้าง ในการเขียนโค้ดคุณจะเขียนแบบไม่ซับซ้อน เพียงเพื่อจะให้ใช้งานเพียงแค่อย่างเดียวก็ได้ หรือคุณจะเพิ่ม behavior เข้าไปภายในโค้ดเพื่อเพิ่มความสามารถในงานใช้งานเพิ่มขึ้นก็ได้ ทั้งหมดที่จะขึ้นอยู่กับว่าคุณจะคุ้นเคยกับ API มากแค่ไหน ยิ่งคุณรู้มากขึ้นคุณทำได้เพิ่มมากขึ้นและมีความสามารถเครื่องมือก็จะเพิ่มขึ้น 5.) ผู้ใช้ควรรู้อะไรบ้างควรบอกให้ชัด ในบางโอกาสเครื่องมือที่ถูกทำขึ้นก็ควรจะบอกให้ชัดว่าใช้งานอย่างไร ผู้ใช้ควรจะรู้ทุกครั้งที่เปิดเครื่องอุปกรณ์นั้นขึ้นมา ไม่ใช้ตรงตัวในเอกสารเท่านั้นควรทำให้มือมีการแจ้งว่าควรใช้อย่างไร ต้องอย่างนั้นอย่างนี้ นอกเหนือจากจะบอกว่าเครื่องมือใช้อย่างไรคุณควรบอกด้วยว่าเครื่องนั้น ไม่สามารถทำอะไรได้บ้างด้วย เพราะผู้ใช้อาจจะนำอุปกรณ์นั้นไปใช้ โดยที่ไม่รู้ว่าไม่สามารถใช้งานได้ ตัวเองเช่นคควรจะมี ป็อบอัพหรืออะไรซักอย่างแจ้งเตือนขึ้นมา 6.) หน้าตาเครื่องมือควรเป็นเช่นใด ลักษณะแบบไหน อย่างที่บอกตอนแรก ถ้าหากคุณเป็นโปรแกรมเมอแน่นอนว่าจะเป็นเรื่องยุ่งยากมากถ้าจะให้คุณออกแบบหน้าตาโปรแกรมให้มันต้องตาต้องใจ แต่เราสามารถออกแบบและจัดการโปรแกรมได้ว่า อินเตอเฟสทั้งหมดควรจะอยู่ตำแหน่งใด นอกเหนือจากหน้าตาที่สวยงามสิ่งสำคัญก็คือการใช้งานโปรแกรม หรือเครื่องมือนั้นง่ายมากน้อยเพียงใด ผู้ใช้คล่องที่จะใช้เครื่องอุปกรณ์นั้นหรอเปล่า 7.) หญ้าปากคอกต่อการใช้งานหรือเปล่า ? อย่างที่บอกใบเครื่องมือที่เรากำลังจะเขียนนั้นใช้งานหวานคอแร้ง ยุ่งยากหรือเปล่า ? พยายามอย่าทำ UI ให้ผู้ใช้เก้อเขิน 8.) ลงมือเขียนซะ ไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับการเขียนโค้ด เพียงแค่ไม่กี่บันทึก อย่างแรกถ้าคุณทำได้เขียนมันในแผนหลักคุณต้องแน่ใจว่าโครงการหรืองานอื่นจะไม่ทำให้โค้ดนั้นเสียไป อย่างที่สอง ควรโน๊ตในส่วนของโค๊ดบ้าง ถ้าคุณอย่างลบฟีเจอร์บางส่วนให้คอมเม้นเอาไว้อย่าลบทิ้ง บางที่คุณอาจจะต้องการโค้ดนั้นในตอนหลังก็เป็นได้ 9.) งานของคุณต้องการเอกสารประกอบหรือเปล่า ? ถ้าหากโปรแกรมหรือเครื่องของคุณนั้นมีขนาดใหญ่ หรือมีความวกวน คุณควรจะจัดการนำฟังค์ชันของคุณเก็บและบันทึกเป็น pdf ซ่ะ จะเป็นเรื่องไม่ยากต่อการที่คุณจะเพิ่มเข้าไปใน UI เอกสารจะเป็นตัวยืนยันว่างานของคุณทำเป็นใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน 10.) ทดสอบแผนการของคุณ ตรวจสอบแผนการของคุณให้แน่ใจว่าจะไม่มีปมปัญหากับทุกๆไดฟ์ที่ทำการใช้งาน เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://service.thinkemup.com/ (http://expert-programming-tutor.com/how_to_program.png) Tags : รับทำเว็บไซต์,เขียนโปรแกรม,รับทำSEO
|