หัวข้อ: วิธีการใช้งาน LCD 1602 KEYPAD SHIELD กับ Arduino UNOวิธีการใช้งาน LCD 1602 KEYPA เริ่มหัวข้อโดย: raraymondas ที่ สิงหาคม 06, 2017, 07:32:24 am LCD-1602-KEYPAD-SHIELD-Arduino-UNO
วิธีการใช้งาน LCD 1602 KEYPAD SHIELD กับ Arduino UNO[/b]วิธีการใช้งาน LCD 1602 KEYPAD กับ Arduino UNO[img width=700,height=505]http://www.star-circuit.com/article/Arduino/LCD%201602%20KEYPAD%20SHIELD.jpg[/img] เป็นโมดูลจอ 16 ตัวอักษร 2 บรรทัด มาพร้อมกับสวิตช์ 5 ตัว และมีสวิตช์ รีเซ็ต อีก 1 ตัว สวิตช์ 5 ตัวประกอบด้วย select, up, right, down และ left หลักการของสวิตช์ คือใช้วงจร voltage divider แบ่งแรงดัน และส่งระดับแรงดันเข้าไปที่ ช่องอนาล็อก A0 เพียงช่องเดียวทำให้ประหยัด IO เอาใว้ใช้งานอย่างอื่นได้ มีวอลลุ่ม 10 k Ohm สำหรับปรับความสว่างของหน้าจอ LCD โหมดการเชื่อมต่อของจอแบบ 4 Bit ใช้เสียบเข้าบอร์ด Arduino UNO ได้เลย PinFunctionโปรแกรมตัวอย่างพร้อมอธิบาย LCD 1602 KEYPAD กับ Arduino UNO #include //นำไลบารี่ LCD เข้ามา // การตั้งค่าขาอาดูโน่ตามนี้ สำหรับ LCD panel LiquidCrystal lcd(8, 9, 4, 5, 6, 7); //rs, enable, d4, d5, d6, d7 // ประกาศตัวแปร และค่าคงที่ สำหรับ ปุ่มกด int lcd_key = 0; // เก็บค่า key int adc_key_in = 0; // เก็บค่า ที่อ่านได้ จาก ขา A0 #define btnRIGHT 0 //ประกาศค่าคงที่ ปุ่ม RIGHT #define btnUP 1 //ประกาศค่าคงที่ ปุ่ม UP #define btnDOWN 2 //ประกาศค่าคงที่ ปุ่ม DOWN #define btnLEFT 3 //ประกาศค่าคงที่ ปุ่ม LEFT #define btnSELECT 4 //ประกาศค่าคงที่ ปุ่ม SELECT #define btnNONE 5 //ประกาศค่าคงที่ NONE ถ้าไม่มีการกด // ฟังชั้นอ่านค่าจากสวิตช์ int read_LCD_buttons() // ประกาศชื่อฟังชั่นเป็นตัวแปรแบบอินทริเจอร์ { adc_key_in = analogRead(0); // อ่านค่าจากขาอนาล็อก A0 // เมื่อเรากดปุ่มจะได้ค่าอนาล็อกดังนี้: RIGHT=0, UP=144, DOWN=329, LEFT=504, SELECT=741 if (adc_key_in > 1000) return btnNONE; // ถ้าอ่านค่า A0 ได้เกิน 1000 ให้ return btnNONE กลับไป if (adc_key_in < 50) return btnRIGHT; // ถ้าอ่านค่า A0 ได้น้อยกว่า 50 ให้ return btnRIGHT กลับไป if (adc_key_in < 250) return btnUP; // ถ้าอ่านค่า A0 ได้น้อยกว่า 250 ให้ return btnUP กลับไป if (adc_key_in < 450) return btnDOWN; // ถ้าอ่านค่า A0 ได้น้อยกว่า 450 ให้ return btnDOWN กลับไป if (adc_key_in < 650) return btnLEFT; // ถ้าอ่านค่า A0 ได้น้อยกว่า 650 ให้ return btnLEFT กลับไป if (adc_key_in < 850) return btnSELECT; // ถ้าอ่านค่า A0 ได้น้อยกว่า 850 ให้ return btnSELECT กลับไป return btnNONE; // เมื่อไม่สามารถอ่านค่าไดได้ให้ return btnNONE กลับไป } void setup() //ฟังชันค่าเริ่มต้น { lcd.begin(16, 2); // เริ่มต้นการใช้งานไลบาลี่ LCD 16 ตัวอักษร 2 บรรทัด lcd.setCursor(0,0); //เซ็ตเคอเซอร์ให้เป็นตำแหน่ง 00 ตัวอักษรตำแหน่งที่ 0 บรรทัดที่ 0 lcd.print("star-circuit.com"); // สั่งให้ LCD ปริ้น stsr-circuit.com } void loop() //ฟังชัน วนลูปทำงานวนไป { lcd.setCursor(9,1); // กำหนดตำแหน่งเคอเซอร์ ตัวอักษรตำแหน่งที่ 9 บรรทัดที่ 1 lcd.print(millis()/1000); // แสดงค่าการนับขึ้นทุกวินาทีlcd.setCursor(0,1); // กำหนดตำแหน่งเคอเซอร์ ตัวอักษรตำแหน่งที่ 0 บรรทัดที่ 1 lcd_key = read_LCD_buttons(); // ให้ตัวแปร lcd_key มีค่าเท่ากับ ค่าที่อ่านได้จากฟังชัน read_LCD_buttons()ส่งมา switch (lcd_key) // นำค่าจาก lcd_key มาใช้โดยจะใช้ switch case { case btnRIGHT: //ถ้า lcd_key มีค่าเท่ากับ btnRIGHT ให้ทำคำสั่งในปีกกา { lcd.print("RIGHT "); //สั่งให้แสดง RIGHT break; // สั่งให้ออกจากลูป } case btnLEFT: //ถ้า lcd_key มีค่าเท่ากับ btnLEFT ให้ทำคำสั่งในปีกกา { lcd.print("LEFT "); //สั่งให้แสดง LEFT break; // สั่งให้ออกจากลูป } case btnUP: //ถ้า lcd_key มีค่าเท่ากับ btnUP ให้ทำคำสั่งในปีกกา { lcd.print("UP "); //สั่งให้แสดง UP break; // สั่งให้ออกจากลูป } case btnDOWN: //ถ้า lcd_key มีค่าเท่ากับ btnDOWN ให้ทำคำสั่งในปีกกา { lcd.print("DOWN "); //สั่งให้แสดง DOWN break; // สั่งให้ออกจากลูป } case btnSELECT: //ถ้า lcd_key มีค่าเท่ากับ btnSELECT ให้ทำคำสั่งในปีกกา { lcd.print("SELECT"); //สั่งให้แสดง SELECT break; // สั่งให้ออกจากลูป } case btnNONE: //ถ้า lcd_key มีค่าเท่ากับ btnNONE ให้ทำคำสั่งในปีกกา { lcd.print("NONE "); //สั่งให้แสดง NONE break; // สั่งให้ออกจากลูป } } } สั่งซื้อได้ที่ คลิก LCD 1602 KEYPAD
|