หัวข้อ: พิมพ์แคตตาล็อก เริ่มหัวข้อโดย: Jeatnarong9898 ที่ สิงหาคม 08, 2017, 12:22:47 pm พิมพ์แคตตาล็อก (Catalogues)เพิ่มยอดขาย
งานจัดจำหน่ายเป็นส่วนสำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจการค้าเกือบทุกประเภท ไม่ว่าเป็นสินค้าและการบริการ แต่สิ่ง หนึ่งที่จำเป็นต้องมีและขาดไม่ได้คือการเสนอให้ลูกค้าทราบได้ว่าองค์กรของเรานั้นขายอะไร มีประเด็นสำคัญอย่างไร แต่การ อธิบายลูกค้าด้วยปากเปล่านั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่บรรยายได้ทั้งหมด ทำให้การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์และการบริการของเราให้ลูกค้าได้รับทราบ ทั้งครอบคลุมรายละเอียด เข้าใจง่าย และมองเห็นภาพตามได้ ดีขึ้น แม้สมัยปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีสารสนเทศมากมายเพื่อใช้ในการชี้แจงมากยิ่งขึ้นทำให้ความนิยมของการใช้งานจะลด น้อยลงไปบ้าง แต่อย่างไรก็ดีการพิมพ์แคตตาล็อกก็ยังคงตอบโจทย์ในด้านความราบรื่นโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า อินเตอร์เน็ต ทั้งยังพกพาสบาย ไม่เพียงเท่านั้นยังง่ายต่อการใช้ใหม่ สามารถนำกลับมาดูใหม่ได้ ทั้งยังสามารถจดบันทึกลงรายละเอียด เพิ่มเติมได้อีกด้วย งานพิมพ์แคตตาล็อก (Catalogue) คือสิ่งพิมพ์ที่มีรูปพรรณเป็นเอกสารที่ถูกเย็บรวมเข้าเป็นเล่ม เหมือนกับ หนังสือ วารสารหรือนิตยสาร ทั้งนั้นยังต้องมีองค์ประกอบจำพวก บทนำ สารบัญ และเนื้อหาเรื่องเบ็ดเตล็ดเหมือนกับ หนังสือ ทำให้ส่วนใหญ่เกิดข้อสงสัยว่าแคตตาล็อกแตกต่างจากสิ่งพิมพ์รวมเล่มประเภทอื่นอย่างไร สิ่งที่แตกต่างก็คือ จุดประสงค์การใช้งานเป็นหลัก โดยที่แคตตาล็อกนั้นจะมุ่งเน้นสาระสำคัญในด้านการโฆษณาและจัดแสดงแนะนำสินค้าเป็น สำคัญ โดยจะมีรูปภาพและคำอธิบายเกี่ยวกับสินค้าและการบริการแต่ละชนิดขององค์กรเพื่อให้ผู้อ่านสามารถทำ ความเข้าใจได้ดีขึ้น โดยต้องมีการจัดทำหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์เป็นกลุ่มอย่างชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาและมีการระบุหน้าลง ในสารบัญด้วย เนื่องด้วยงานบรรยายสินค้าเป็นงานที่ค่อนข้างจะสำคัญมาก ทำให้การออกแบบและสร้างจะต้องคำนึงถึง คุณภาพและความประณีตบรรจงเป็นสำคัญ โดยจะแบ่งส่วนเพิ่มเติมส่วนเพิ่มเติมโครงสร้างการพิมพ์แคตตาล็อกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ส่วนปกเล่ม ส่วนนี้เป็นกลุ่มที่แสดงและสร้างแรงจูงใจในการอ่านให้กับผู้พบเห็นจึงควรจะมีการออกแบบ อาร์ตเวิร์คที่ดี การเลือกสรรใช้วัสดุหรือกระดาษที่มีคุณภาพและมีความหนาที่มากกว่าในส่วนของเนื้อหาสาระ โดยอาจจะ ใช้กระดาษชนิดอาร์ตการ์ด 190 แกรมขึ้นไป หรือกระดาษอาร์ตมันหรือกระดาษหนา 90 แกรมขึ้นไปก็เป็นได้และ มีการเติมแต่งใช้สีและตกแต่งรูปภาพที่ดูน่าสนใจ รวมทั้งใช้เทคนิคในการพิมพ์ เช่น การปั๊มนูน การทำ Spot UV ในจุดที่ต้องเน้นหนักเป็นพิเศษ หรือแม้กระทั่งการเคลือบฟิล์มลามิเนตเพื่อดูแลรักษาความเสียหายจากภายนอก เป็นต้น 2.ส่วนเนื้อหา ซึ่งในส่วนะนี้เป็นด้านนี้จะรวมถึงบทนำ สารบัญไว้ด้วยโดยจะใช้กระดาษที่เป็นกระดาษปอนด์ 80 แกรมขึ้นไปเพื่อไม่ ให้หมึกหรือสีเปรอะเปื้อนเพราะส่วนมากเนื้อหามักมีรูปรูปประกอบจึงใช้สีค่อนข้างมาก แต่หากต้องการให้มีการพิมพ์สองหน้า อาจจะต้องใช้กระดาษที่มีความหนาเพิ่มขึ้นเพื่อให้ไม่สามารถมองผ่านเห็นได้ทั้งสองด้าน เป็นต้น นอกจากนี้การใช้สีควรจะ ทำให้งานที่พิมพ์ออกมานั้นเหมือนผลิตภัณฑ์จริงให้มากที่สุดเพราะอาจจะทำให้เกิดคำถามกับลูกค้าภายหลังได้ซึ่งต้องใช้ ความชำนาญพอสมควร ในด้านการเลือกใช้ขนาดของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ 3 ประการ ประการแรกความสมดุล ระหว่างสัดส่วนเล่มกับความหนาของเนื้อหา ยกตัวอย่างเช่น หากกำหนดสัดส่วนเล่มให้มีสัดส่วนเล็ก แต่มีเนื้อหาที่ต้องอธิบายมาก ทำให้รูปเล่มมีความหนามากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้ผู้รับสารรู้เบื่อหน่ายและไม่อยากอ่าน เป็นต้น ประการที่สองความสมดุลระหว่าง สัดส่วนเล่มกับขนาดภาพ โดยการวางรูปภาพในเนื้อหาต่อ 1 หน้ามากที่สุดไม่ควรเกิน 8 ภาพเพราะส่งผลให้เกิดการลายตาได้ และต้องมีการจัดรูปภาพให้มีขนาดที่ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นได้ชัดเจนโดยไม่เล็กจนเกินไป ประการสุดท้ายนี้คือความสมดุล ระหว่างขนาดเล่มกับสัดส่วนตัวหนังสือ ส่วนใหญ่การจัดแจงทำแคตตาล็อกมักจะไม่เน้นการลงรายละเอียดที่เป็นตัวหนังสือมากนัก จึงไม่ค่อยมีข้อสงสัย แต่สำหรับสินค้าบางพันธุ์หรือผลิตภัณฑ์ที่เน้นด้านการบริการที่ต้องมีการนำเสนอเนื้อหาเป็นจำนวนมาก การกำหนดสัดส่วนตัวอักษรจะต้องทำให้สามารถเห็นและอ่านได้ง่าย อาจจะต้องมีเคล็ดลับการจัดแจงรูปแบบการอ่านที่ดูน่าสนใจ ซึ่งอาจจะทำให้ใช้พื้นที่ในหน้าค่อนข้างมาก โดยทั้งหมดนี้มีองค์ประกอบที่ต้องคิดร่วมในการออกแบบและกำหนดขนาด ซึ่งขนาดของรูปเล่มที่นิยมใช้กับก็ตั้งแต่ขนาดใหญ่ 15 x 10.25 นิ้ว หรือเล็กที่สุดคร่าวๆกระดาษ A6 โดยสัดส่วนที่ใช้ เรื่อยๆที่สุดคือ A4 เพราะมีสัดส่วนที่พอดี พกพาสะดวก รวมถึงสะดวกในออกแบบและจัดหน้ากระดาษ ส่วนนี้จะกล่าวถึงลู่ทางการแจกจ่ายหรือการใช้งานพิมพ์แคตตาล็อกเพื่อให้เกิดคุณประโยชน์สูงสุด สำหรับพิมพ์แคตตาล็อก นี้ถือว่าเป็นสิ่งพิมพ์ที่มีต้นทุนค่อนข้างโด่ง ซึ่งหากให้เตรียมพิมพ์เป็นปริมาณก็อาจจะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากจนเกินไป เพื่อให้ได้ ประสิทธิภาพและการความคุ้มที่สุดควรจะมีการกำหนดจำเพาะระบุเป้าหมายที่ต้องการให้ได้รับสาร เช่น การส่งตรงถึง ลูกค้าที่เป็นเจ้าประจำหรือบริโภคสินค้าอย่างติดต่อ หรือ กลุ่มสมาชิกหรือผู้ที่ลงชื่อมีความต้องการข้อมูล เป็นต้น โดยอาจจะส่งผ่านทางไปรษณีย์หรือการให้กับมือผู้รับสารเองก็ได้ โดยกลุ่มบุคคลเหล่านี้ทางผู้ตระเตรียมทำเองต้องคาดหวังที่จะ ได้รับการขานรับมากกว่าสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาแบบอื่นๆ แต่สำหรับกิจการบางแบบอาจจะใช้การตระเตรียมพิมพ์แคตตาล็อกเพียงไม่กี่ เล่มโดยเตรียมแบ่งให้ในส่วนของหน้าร้านเพื่อใช้สำหรับเวลาที่ลูกค้าเข้ามาซักถาม หรือแบ่งให้ฝ่ายขายหรือตัวแทนขาย ไว้ใช้เพียงเท่านั้นก็สามารถทำได้ ที่มา : http://www.pimplernprint.com/แคตตาล็อก_วารสาร/ Tags : พิมพ์แคตตาล็อก วารสาร,พิมพ์เเคตตาล็อก
|