หัวข้อ: พิมพ์ใบปลิว เริ่มหัวข้อโดย: diorarmani2000 ที่ ตุลาคม 02, 2017, 05:58:49 pm การพิมพ์ใบปลิวแจกจ่ายในอดีต การพิมพ์ใบปลิวแจกเป็นยุทธวิธีทางการตลาดมาตั้งแต่ครั้งหลัง เรียกได้ว่าพร้อมกันมากับการค้าขายและการ จัดทำสิ่งพิมพ์ทีเดียว การพิมพ์ใบปลิวเดิมมักจะเป็นการประกาศ นำเสนอ ประชาสัมพันธ์ซึ่งจัดทำโดยทางภาครัฐ เพื่อแจ้งประกาศให้ผู้รับข่าวได้รับทราบ แต่มาทีหลังการประกอบการด้านสิ่งพิมพ์เริ่มเป็นที่นิยมและมีเอกชนเข้ามาดำเนิน กิจการจึงเริ่มที่จะมีการพิมพ์ใบปลิวในรูปแบบการโฆษณามากขึ้น และโดยทั่วไปเนื้อหาในการพิมพ์ใบปลิวนั้นจะเป็นประเภทการ ให้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงที่จะให้ข้อมูลเพียงเรื่องเดียวและมักจะเป็นข้อมูลอย่างหยาบที่ต้องให้ไปหารายละเอียดเพิ่มเติม ดังนั้น การจัดทำสิ่งพิมพ์ใบปลิวจึงต้องเน้นความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหารายละเอียดปลีกย่อย ประเภทงานพิมพ์ที่เรียกว่าใบปลิวนั้นจะเป็นกระดาษเพียงใบเดียวเท่านั้น โดยจะจัดพิมพ์ด้านเดียวหรือสองด้าน ก็ได้ ซึ่งสัดส่วนและลักษณะกระดาษนั้นขึ้นอยู่กับผู้จัดทำต้องการให้เป็นรูปแบบอย่างไรไม่มีรูปแบบเฉพาะ แต่ขนาดต้องไม่ ใหญ่เทอะทะหรือหนามากเกินไปจนเสียจุดเด่นในเรื่องความคล่องตัว เพราะรากศัพท์ของใบปลิวมาจาก ภาษาอังกฤษที่ชื่อว่า “Leaflet”ที่มีนิยามเป็นสิ่งพิมพ์ที่กะทัดรัดคล้ายใบไม้ หรือ บางชื่อเรียกว่า “Flyers”อันเป็นสิ่งพิมพ์ที่ เบาเล็กจนสามารถลอยตามลมนั่นเอง โดยทั่วไปมักมีขนาดไม่ควรเกินขนาด A3 หรือ A4 ซึ่งว่าใหญ่พอประมาณแล้ว ถ้าใหญ่ กว่านี้จะทำให้ถือและพกพายุ่งยาก และกระดาษที่นิยมใช้จะเป็นกระดาษปอนด์และกระดาษอาร์ตมันความหนา 90 แกรม ขึ้นไปเพื่อไม่ให้เกิดการซึมของหมึกหากบางจนเกินไป การใช้งานพิมพ์ใบปลิวนั้นคือเรียกว่าเป็นโฆษณาประเภทไดเร็คเมลที่เป็นโฆษณาที่ส่งข้อมูลถึงผู้บริโภคโดยตรงจาก ผู้ผลิตถึงผู้บริโภค นิยมใช้การแจกจ่ายตามสถานที่ต่างๆ หรือส่งตรงโดยไปรษณีย์ถึงผู้บริโภค การส่งตรงถึงมือผู้บริโภค นั้นอย่างน้อยเป็นการเพิ่มแรงล่อใจในการซื้อสินค้าให้กับผู้บริโภคได้ดีขึ้น หากผลิตภัณฑ์รวมถึงใบปลิวนั้นมีความน่าสนใจ เพียงพอ นอกจากนั้นการแจกใบปลิวนั้นในทางการตลาดนับเป็นการทำข้อมูลทางสถิติได้เกี่ยวกับสินค้าได้ดีมากไม่ต่าง จากการใช้แบบสอบถาม เช่น การส่งใบปลิวหรือแจกใบปลิวให้ลูกค้า 100 ใบ โดยอาจจะระบุให้สามารถใช้ใบปลิวในการ ลดราคาได้หากส่งกลับหรือนำมาซื้อผลิตภัณฑ์ที่ร้าน หากผู้บริโภคถือมาซื้อสินค้าหรือส่งกลับมา 20 ใบก็สามารถวัดผลโดยคร่าว ได้ว่าอัตราผู้สนใจเป็น 20% จากกลุ่มจุดมุ่งหมายทั้งหมด เป็นต้น ทำให้ต่างจากสื่อแบบอื่นๆที่ไม่สามารถจำกัดจำนวนผู้รับ สื่อที่ชัดเจนได้ รายละเอียดเนื้อหาในการพิมพ์ใบปลิวนั้น ควรจะเน้นให้มีความน่าสนใจมากกว่าเนื้อหารายละเอียด โดยสาระสำคัญ พยายามใช้คำที่ดึงดูดกระตุ้นผู้อ่านโดยภาษาไม่ต้องสละสลวยมากก็ได้ การใช้รูปภาพในการจูงใจหรือการเน้นสีในเนื้อหาที่ ต้องการให้อ่านเป็นสิ่งสำคัญ การพิมพ์ใบปลิวจึงมักใช้การโฆษณาประเภทประชาสัมพันธ์งาน เปิดร้านหรือสินค้าใหม่ โปรโมชั่นลดราคาและเงื่อนไขดี เป็นต้น เพราะไม่ต้องระบุรายละเอียดปลีกย่อยมากเพียงแต่ระบุวัน เวลา สถานที่ อัตราส่วนลด และสรรพคุณอันโดดเด่นของสินค้า เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ประกอบการทั้งหลายไม่ควรโฆษณาเกินจริงแม้ต้องการ สร้างแรงจูงใจในการบริโภคเท่าไหร่ก็ตาม เพราะผู้ซื้อไม่ได้รับประโยชน์ตามที่โฆษณาไว้ สิ่งพิมพ์ใบปลิวนี้ก็อาจจะเป็น โทษมากกว่าคุณต่อท่านทั้งหลายได้ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : พิมพ์ใบปลิวถูก เครดิต : http://www.pimplernprint.com/เเผ่นพับ_ใบปลิว_Digital_Offset/ Tags : พิมพ์ใบปลิว
|