หัวข้อ: เสาเข็มไมโครไพล์ รับประกันการทรุดตัว ในการเพิ่มเติมบ้าน เสาเข็มไมโครไพล์ โดยกลุ เริ่มหัวข้อโดย: penpaka2tory ที่ ธันวาคม 13, 2017, 12:02:43 am รับตอกเสาเข็มตอก รับประกันการทรุดตัว สำหรับเพื่อการเพิ่มเติมบ้าน
- โดยกลุ่มช่างตอกมืออาชีพ มากประสบการณ์ เสาเข็มไมโครไพล์ (หมดกังวัลส่วนต่อเพิ่มเติมจะทรุด) รับออกแบบ ที่อยู่อาศัย ติดต่อ CompleteHome - พวกเราคือผู้เชียวชาญด้านเสาเข็มไมโครไพล์ทุกประเภท - ควบคุมและให้คำแนะนำโดยทีมงานวิศวกร ลักษณะงานที่จะต้องใช้เสาเข็มเจาะ - งานฐานรากที่ต้องระวังเกียวกับการสั่นกระเทือนต่ออาคารข้างเคียง - งานโครงสร้างรองรับปรับแก้ตึกที่อาจมีผลกระทบต่อโครงสร้างเดิม - งานรากฐานรอบๆที่คับแคบหรือใต้อาคาร - งานฐานรากที่เพิ่มเติมขึ้นใหม่จากตึกเดิม องค์ประกอบแบบไหนจำเป็นต้องใช้เสาเข็ม? นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว องค์ประกอบบ้านส่วนที่จำต้องลงเสาเข็ม คือส่วนที่ไม่อยากให้ทรุดเร็วเกินไป ตัวอย่างเช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานชะล้าง ลานจอดรถ ฯลฯ ถ้าเกิดต้องการให้ทรุดช้า จำเป็นต้องให้วิศวกรออกแบบ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อทรุด ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แต่หากยอมให้พื้นที่นั้นทรุดตัวพร้อมด้วยดินได้ ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องลงเสาเข็มได้ กรณี ที่จึงควรให้วิศวกรคำนวณวางแบบเสาเข็มรองรับไว้ คือพื้นที่ในส่วนที่จำต้องรองรับน้ำหนักมากๆเช่น รอบๆที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าเกิดไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักจำนวนมหาศาล จะส่งผลให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าธรรมดา ขั้นตอนทำเสาเข็มเจาะ งานรากฐานเป็นปัจจัยหลักหรือหัวใจหลักของงานก่อสร้าง เพราะฉะนั้นพวกเราต้องทำความเข้าใจวิธีการที่เป็นมาตรฐาน เจ้าของบ้านหรือโครงที่ไม่มีความรู้ สามารถศึกษาเล่าเรียนให้รู้ทันเทคโนโลยี่ สำหรับการจัดการก่อสร้าง หรือผลิตเสาเข็มเจาะหน้างานก่อสร้างนั้น จะมีกรรมวิธีที่เป็นมาตรฐานอยู่ทั้งสิ้น 8 ขั้นตอน โดยแต่ละขั้นตอนผู้รับผิดชอบที่เป็นวิศกรจะเป็นผู้ควบคุมดูเเลให้ได้มาตรฐาน เริ่มตั้งเเต่การเลือกเฟ้นเครื่องไม้เครื่องมือ การตอก การเจาะ การเท ตลอดจนการตรวจสอบงาน ซึ่งจะมีเนื้อหา ดังต่อไปนี้ เสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะเสาเข็มเจาะ เข็มเจาะขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนเข็มเจาะ จัดแจงเครื่องมือวัสดุเข้าศูนย์กลางเสาเข็มเจาะ กระทำปรับ 3 ขา ให้ได้ระดับศูนย์กลางของเสาเข็ม พร้อมตรวจดูความถูกต้องแน่ใจ จากนั้น ยึดแท่นวัสดุให้แน่น แล้วก็ใช้ตะกร้าเจาะนำเป็นรูลึกราวๆ 1 เมตร เข็มเจาะขั้นตอนที่ 2 ตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราว 2.1 การตอกปลอกเหล็ก ขนาดและความยาว ควรจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 35 ซม 40 ซึม 50 ซึม 60 ซม ตามลำดับ โดยให้เสาเข็มเจาะ แต่ละท่อน มีความยาวราว 1 เมตร ต่อกันด้วยระบบเกลียวในการดำเนินงานจะตอกปลอกเหล็กผ่านชั้นดินอ่อน ซึ่งอยู่ด้านบนจนกระทั่งถึงขนาดดินแข็งปานกลาง เพื่อเป็นการคุ้มครองป้องกัน การเคลื่อนพังทลายของผนังรูเจาะในขั้นดินอ่อนรวมทั้งป้องกันน้ำ ใต้ดินไม่ให้ไหลซึมเข้าไปในรูเจาะ ด้วยเหตุว่าจะสำเร็จให้ท่านภาพของคอนกรีตที่ผสมไม่ดีเท่าที่ควร 2.2 ควบคุมบังคับตำแหน่งให้ถูก และก็ให้อยู่ในแนวดิ่ง โดยในการดำเนินการ การตอกปลอกเหล็กชั่วคราวลงไปแต่ละท่อนจะต้องตรวจดูตำแหน่งศูนย์กลางของเสาเข็ม ตลอดจนแนวตั้งอยู่เป็นประจำ เพื่อเป็นการป้องงกันมิให้เข็มเจาะเอียง ไม่ตรง ค่ามาตราฐาน ความเบี่ยงเบนที่อนุญาติ • ความเบี่ยงเบนแนวนอน 5 ซม. สำหรับเสาเข็มคนเดียว • ความเบี่ยงเบนแนวขนาน 7 เซนติเมตร สำหรับเสาเข็มกลุ่ม • ความเบี่ยงเบนแนวดิ่ง 1 : 100 โดยรวม เข็มเจาะขั้นตอนที่ 3 การเจาะเสาเข็ม 3.1 เครื่องใช้ไม้สอยที่ใช้เจาะ ในช่วงดินอ่อนจะใช้ตะกร้าชนิดมีลิ้นที่ปลายเก็บดินโดยใช้น้ำหนักของตัวมันเอง เมื่อตะกร้าถูกทิ้งไปในรูเจาะดินจะถูกอัดให้เข้าใปอยู่ในตะกร้ารวมทั้งจะไม่หลุดออกเพราะว่ามีลิ้นกันอยู่ในเวลาเอาขึ้นมา ทำซ้ำกันเรื่อยจนถึงดินถูกอัดเต็มตะกร้าจึงนำมาเทออก การเจาะจะดำเนินไปจวบจนกระทั่งถึงขนาดดินแข็งปานกลาง ก็เลยแปลงมาใช้ตะกร้าชนิดไม่มีลิ้นที่ปลายเก็บถัดไปจนได้ความลึกที่อยากได้ 3.2 การเจาะเสาเข็ม จะต้องตรวจทานการเคลื่อนพังทลายของดินในขั้นที่ไม่มีปลอกเหล็กชั่วครั้งคราว ในระหว่างการเจาะเอาดินขึ้น จะหมั่นตรวจสอบว่าผนังดินพังหรือยุบเข้าหรือเปล่า ยังไง โดยสามารถดูจากชนิดของดินซึ่งเก็บขึ้นมา ซึ่งน่าจะต้องสอดคล้องกับความลึกและคล้ายคลึงกับเข็มตันแรกๆแต่ถ้าพวกเราตรวจสอบพบว่าดินเกิดเคลื่อนพังจะรีบแก้ไขในทันทีทันใด โดยตอกปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวให้ลึกลงเข้าไปอีก เข็มเจาะขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนสำรวจรูเจาะ ก่อนที่จะมีการใส่เหล็กเสริม 4.1 ตรวจวัดความลึก โดยวัดจากความยาวของสายสลิงรวมกับความยาวของตะกร้าตักดิน 4.2 ตรวจสอบก้นหลุม โดยใช้สปอร์ตไล้ท์ส่องดูตูดหลุมว่ามีการยุบเข้ามีน้ำซึมไหม ในกรณีที่มีน้ำซึมที่บริเวณตูดหลุมจะเทคอนกรีตแห้งลงไปราว 50 ซม. รวมทั้งกระทุ้งให้แน่นด้วยตุ้มเหล็ก แล้วหลังจากนั้นใช้ปูนทราย 1:1.5 เทลงไปราว 30-50 ซม. ก่อนใส่เหล็กเสริม (ในกรณีที่มีน้ำซึมก้นหลุม) เข็มเจาะขั้นตอนที่ 5 การใส่เหล็กเสริม 5.1 ชนิดประเภทของเหล็กเสริม ส่วนเหล็กเส้นกลมตาม สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 20-2524( SR-24 ) ส่วนเหล็กเส้นข้ออ้อยตาม มอก.24-2524 ( SD-30 ) 5.2 ขนาดและจำนวนเหล็กเสริม โดยการต่อเหล็ก จะใช้กรรมวิธีการต่อทาบไม่น้อยกว่า 40 เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางและก็ใช้ลวดผูกเหล็กผูกบิดให้แน่น 5.3 ขั้นตอนใส่เหล็กเสริม ให้หย่อนกรงเหล็กให้อยู่กึ่งกลางของรูเจาะจนถึงระดับที่อยากได้ และยึดให้แน่นหนา เพื่อที่ขณะเทคอนกรีตกรงเหล็กจะไม่ขยับเขยื้อน เข็มเจาะขั้นตอนที่ 6 กระบวนการเทคอนกรีต 6.1 คอนกรีตที่ใช้ควรเป็นคอนกรีตผสมหน้างาน หรือคอนกรีตผสมเสร็จ ( READY MIX ) ที่มีกำลังอัดประลัยที่ 28 วัน เมื่อทดลองโดยแท่งทรงกระบอกขนาด 15 x 30 ซม. ( cylinder ) ไม่น้อยกว่า 210 กก/ซม3 ปูนซีเมนต์ที่ใช้เป็นซีเมนต์ปอร์มแลนด์ ประเภท 1 และก็ใช้ความยุบของคอนกรีตราว 8-12 ซม. เพื่อให้คอนกรีตเกิดการอัดแน่นด้วยตัวเองเมื่อเทลงรูเจาะไปแล้ว 6.2 แนวทางเทคอนกรีต เมื่อรูเจาะได้รับการพิจารณาและอนุมัติให้เทคอนกรีตได้ จะรีบกระทำเทคอนกรีตทันทีเพื่อไม่ให้รูเจาะอ่อนตัวหรือกระทบความชื้นกลางอากาศนานเหลือเกินกระทั่งสูญเสียแรงเชือดได้ การเทคอนกรีตจะเทผ่านกรวย ปลายกรวยเป็นท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 ซม. ยาว 3.0 เมตร คอนกรีตจะตกลงตรงๆโดยไม่ปะทะฝาผนังรูเจาะหรือกรงเหล็กจะช่วยลดการแยกตัวของคอนกรีต 6.3 ขั้นตอน แนวทางการทำให้คอนกรีตแน่นเพิ่มมากขึ้น เมื่อกระทำเทคอนกรีตถึงระดับ -5.00 ถึง -3.00 จากระดับดินปัจจุบันจะทำอัดลมเพื่อให้คอนกรีตอัดตัวแน่นเยอะขึ้น เข็มเจาะขั้นตอนที่ 7 ถอดปลอกเหล็กชั่วครั้งคราว เมื่อเทคอนกรีตให้มีระดับสูงกว่าปลอกเหล็กชั่วคราวพอสมควรแล้ว ก็เลยจะเริ่มถอดปลอกเหล็กขึ้น ปกติขณะถอดปลอกเหล็กต้องให้มีคอนกรีตอยู่ภายในปลอกเหล็กไม่น้อยกว่า 3 เมตร เพื่อเป็นการคุ้มครองปกป้องมิให้ชั้นดินอ่อนบีบตัว ก็จะก่อให้ขนาดเสาเข็มเจาะแปรไป และเป็นการคุ้มครองมิให้น้ำใต้ดินไหลซึมเข้ามาในรูเจาะก่อนที่จะถอดปลอกเหล็กชั่วครั้งชั่วคราวออกหมด จะต้องเติมคอนกรีตให้มีราวๆพอเพียงและก็เผื่อคอนกรีตให้สูงยิ่งกว่าระดับที่อยากได้ราวๆ 30-75 ซม. ในเรื่องที่หัวเสาเข็มอยู่ต่ำจากระดับดินปัจจุบันนี้ เพื่อป้องกันมิให้หัวเข็มที่ระดับที่ต้องการเลอะเทอะด้วยเหตุว่าอุปกรณ์หรือเศษดินร่วงหล่นลงไป คราวหลังการถอดปลอกเหล็กออกหมดแล้วนั่นเอง เข็มเจาะขั้นตอนที่ 8 บันทึกรายงาน หรือREPORTเสาเข็ม บันทึกรายงานการทำเสาเข็มเจาะ 1. เลขลำดับบ่งกำกับเสาเข็มแต่ละต้น 2. วันเวลาที่เจาะ ตลอดจนเวลาเสร็จ เวลาเริ่มเทคอนกรีต เวลาถอนท่อเหล็กชั่วครั้งคราวจนกระทั่งเสร็จ 3. ระดับดิน ระดับตัดหัวเข็ม ระดับความลึกปลายเสาเข็ม ความยาวของท่อเหล็ก ปลอกชั่วคราว 4. ความคลาดเคลื่อนของศูนย์เข็ม รวมทั้งระยะเบี่ยงเบนของเสาเข็มในแนวตั้ง 5. รายละเอียดของชั้นดินที่เจาะลงไป 6. รายงานเหล็กเสริมในเสาเข็ม แล้วก็ปริมาณคอนกรีต 7. อุปสรรที่เกิดขึ้น หรือเหตุไม่ดีเหมือนปกติต่างๆ 8. ค่าวินิจฉัย สั่ง ของเจ้าหน้าที่ตึก , วิศวกรผู้ออกแบบ , ผู้ควบคุมงานของเสาเข็มแต่ละต้น ดินทรุดจะใช้บริการเสาเข็มเจาะได้ไหม อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าปัญหาดินอ่อนในเมืองหลวงของพวกเราอย่างกรุงเทพฯ นั้น คือปัญหาที่พบได้โดยทั่วไป การทรุดตัวของอาคารบ้านเรือนต่างๆจึงกำเนิดให้เห็นอยู่บ่อยๆปัญหาพวกนี้เกิดขึ้นเพราะว่าดิน หรือเหิกขึ้นด้วยเหตุว่าการใช้หลักวิศมือที่ผิดแนวทาง…จะแก้ปัญหาได้เช่นไร หรือรอคอยให้บ้านทรุดและหลังจากนั้นก็ค่อยหาทางปรับแก้ ที่จริงแล้วบ้านชั้นเดี่ยวในบริเวณดินอ่อนหรือดินทรุดตัวที่สร้างในเขตกรุงเทพมหานคร ตามหลักแล้วควรจะใช้ขนาดเข็มสั้นที่ยาวราว 12-16 เมตร จะสามารถรับน้ำหนักได้โดยมีการทรุดบ้างเล็กน้อย ทางเลือกนี้จึงเป็นหนทางที่สมควร แต่ว่ามีข้อแม้ว่าะยะเสาไม่สมควรจะมีความห่างกันมากมายๆจะต้องคิดถึงระยะเสาด้วย ส่วนบ้านสองชั้น คงจะใช้เสาเข็มยาว 21 เมตรซึ่งจะได้การทรุดน้อยกว่า แม้กระนั้นปัญหาที่พบถ้าใช้เข็มยาวจะเกิดแรงสะเทือนต่อพื้นที่ใกล้กันมาก ก็จำต้องมองความเหมาะสมเอา หลีกเลี่ยงได้โดยการใช้เข็มเจาะ ดินทรุดจะใช้บริการเข็มเจาะได้ไหม…ในเรื่องที่อยากน้ำหนักลงเข็มมากมาย แต่ไม่อาจจะตอกเข็มได้ก็สามารถใช้เข็มเจาะได้ แต่อาจพบกับปัญหาที่ตามมาคือคุณภาพงานไม่ดีพอๆกับเสาเข็มตอก อาจมีความบกพร่องเกิดขึ้นได้อย่างไม่ยากเย็นในขั้นตอนต่างๆควรต้องต้องระมัดระวังอย่างมาก และควรจะมีวิศวกรควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด สรุปสำหรับในการก่อสร้างบริเวณที่มีดินในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร ทางเบื้องต้นคือรอบๆที่ราบ ฐานรากบ้านไม่ควรลึกมากให้ระดับบนของรากฐานอยู่ใต้ระดับดินประมาณ 50 ซม ส่วนบริเวณที่ดินลาดเอียง หรือใกล้ชายน้ำไม่สามารถที่จะระบุระยะคงที่ได้ต้องให้วิศวกรมองสภาพพื้นที่อีกทีเพื่อความปลอดภัย การหาผู้รับเหมา การเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่ใช่ดูแค่ราคาที่เสนอแค่นั้น เพราะเหตุว่าบ่อยครั้งผู้รับเหมาก่อสร้างจะใช้วิธีเสนอราคาที่ต่ำเพื่อให้ได้งาน แล้วพยายามลดคุณภาพงาน, คิดราคาเพิ่มหรือร้ายสุดคือทิ้งงาน ด้วยเหตุนี้ ทางในการหาผู้รับเหมา คือหาที่พบเจอผลงาน เป็นถามจากคนรู้จักชี้แนะ แล้วตามไปดูผลงาน ซักถามจากเจ้าของบ้านว่าผู้รับเหมารายนี้คืออะไรบ้าง การพูดคุยต่อราคา รวมถึงการแบ่งงวดงาน จึงควรอาศัยวิศวกรมาช่วยคุยเพื่อไม่ให้โดนหลอก โครงสร้างแบบไหนจำต้องใช้เสาเข็ม? นอก เหนือไปจากตัวบ้านแล้ว โครงสร้างบ้านส่วนที่ควรต้องลงเสาเข็ม คือส่วนที่ไม่อยากที่จะให้ทรุดเร็วเกินไป อาทิเช่น พื้นคอนกรีตรอบบ้าน ลานล้าง ลานจอดรถ อื่นๆอีกมากมาย หากต้องการให้ยุบช้า ต้องให้วิศวกรดีไซน์ ให้ตอกเสาเข็มสั้น รองรับไว้เพื่อทรุด ในระดับใกล้เคียงกันกับตัวบ้าน แม้กระนั้นถ้ายอมพื้นที่นั้นยุบกับดินได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องลงเสาเข็มได้ กรณี ที่จึงควรให้วิศวกรคำนวณวางแบบเสาเข็มรองรับไว้ เป็นพื้นที่ในส่วนที่จำต้องรองรับน้ำหนักมากมายๆเป็นต้นว่า บริเวณที่วางแท็งค์น้ำบนดิน, สระว่ายน้ำ ถ้าไม่ลงเสาเข็มรองรับไว้ น้ำหนักจำนวนเป็นอย่างมาก จะนำมาซึ่งการทำให้พื้นที่นั้นทรุดลงเร็วกว่าปรกติ ก่อสร้างบ้านใหม่ต้องใช้เสาเข็มแบบไหน ? ถ้า เป็นบ้านสร้างใหม่ไม่เกิน 2 ชั้น มักจะใช้เสาเข็มคอนกรีตแบบเข็มตอก เพราะว่าประหยัดที่สุด มักใช้เป็นแบบเสาเข็มหน้าตัดรูปตัวไอ (I) ความยาวปานกลาง ระหว่าง 12 – 16 เมตร ซึ่งเข็มระดับนี้ จำนวนมากจะยังคงอาศัยแรงฝืดของดินเป็นตัวรองรับน้ำหนักอยู่ หากเป็น อาคารใหญ่มากขึ้น จะต้องใช้เสาเข็มยาวขึ้น ตั้งแต่ 18 – 24 เมตร ให้ถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดินแข็งโดยตรง แต่ว่าหากเป็นพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและก็ภาคใต้ ที่ดินมีความหนาแน่นสูง หรือมีชั้นดินแข็งที่อยู่ตื้นมากมาย วิศวกรอาจจะวางแบบให้เสาเข็ม ตอกลงไปเพียงแค่ 6 – 8 เมตร ก็สามารถถ่ายน้ำหนักสู่ชั้นดินแข็งได้เลย เสาเข็มอีกจำพวกที่ใช้ใน ที่พัก ทั้งยังสร้างบ้านใหม่ รวมทั้งงานเพิ่มเติมบ้าน คือ เข็มเจาะ ซึ่งจะเป็นเข็มเจาะระบบเล็ก สามารถย้ายที่เครื่องมือเข้าไปดำเนินการในพื้นที่แคบๆดำเนินการเจาะดิน หล่อเข็มได้โดยไม่สร้างแรงกระเทือน กับส่วนประกอบอาคาร/โครงสร้างรองรับใต้ดิน ของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง (กฎเกณฑ์ในบางพื้นที่กำหนดให้ใช้ระบบเข็มเจาะกรณีที่อาคารที่สร้างใหม่ห่างจากอาคารเดิม/เพื่อนบ้านน้อยกว่า 30 เมตร) ราคาของเสาเข็ม ? เข็ม ตอกจะแพงออมกว่าเข็มเจาะถึง 2 – 3 เท่า อาทิเช่น ถ้าเข็มตอกราคา 8,000 บาท/ต้น เข็มเจาะจะราคาแพงถึง 20,000 – 25,000 บาท/ต้น เพื่อรับน้ำหนักได้ในระดับเดียวกัน แต่การเลือกใช้เข็มตอก หรือเข็มเจาะ ควรจะปลดปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ วิศวกรที่จะประสานงาน กับสถาปนิกผู้ออกแบบ ซึ่งจะด้วยกันเปฌนผู้กำหนด ด้วยเหตุว่าอาจมีหลายๆต้นเหตุ ดังเช่นว่า อาจติดปัญหาเพื่อนบ้านใกล้เคียง ถ้าใช้เข็มเจาะแล้วไปกระเทือนส่วนประกอบเพื่อนบ้าน หรือปัญหา ถนน ตรอก แคบมากมายจนไม่สามารถใช้เข็มตอกได้ ข้อควรพิจารณา - กรณี สภาพที่ดินเป็นดินอ่อน ซึ่งจำต้องตอกเสาเข็มลึก เสาเข็มท่อนแรกจะตอกได้ง่าย (กรณี 2 ท่อนต่อ) ลูกจ้างตอกเสาเข็มบางครั้งอาจจะประมาทโดยใช้ลูกตุ้มที่มีน้ำหนักมากมายสำหรับในการตอก เสาเข็มจะเจาะทะลุชั้นดินลงไปอย่างเร็ว ทำให้ค่าความฝืดของชั้นดินรวมทั้งเสาเข็มเสียไป โดยเหตุนั้นขณะทำการตอกเสาเข็ม ผู้ควบคุมงานก็เลยจำเป็นต้องให้ความสำคัญรวมทั้งเข้าตรวจทานการตอกเสาเข็มอย่างใกล้ชิด - กรณี เลือกใช้เสาเข็ม 2 ท่อนต่อกัน ควรจะใช้แนวทางต่อเสาเข็มด้วยแนวทางเชื่อมกระแสไฟฟ้าที่แถวๆศีรษะเสาเข็มรอบๆ (เหล็กเพรท) เพื่อคุ้มครองปัญหาเสาเข็มหลุดออกจากกันขณะทำการตอก (การต่อเสาเข็มด้วยการใช้เหล็กปลอก อาจกำเนิดผิดดพลาดขณะทำการตอก) - เสาเข็มเมื่อตอกแล้วเสร็จ จำต้องกระทำพิจารณาความคลาดเคลื่อนของศูนย์กลางเสาเข็มเสียก่อน ถ้าเกิดพบว่ามีการเยื้องศูนย์กลางเกินกว่า 5 เซ็นติเมตร ต้องรีบแจ้งให้วิศวกรผู้ออกแบบคำนวณรับรู้ในทันที เพื่อหาทางปรับแก้หรือออกแบบส่วนประกอบหลักใหม่ ------------------------------------------ สนใจติดต่อสอบถาม Tel: 08-4644-6655 www.completemicropile.com Tags : เสาเข็มmicropile, spun
|