หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเต เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ เมษายน 26, 2018, 11:50:30 am ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างองค์ประกอบเบื้องต้นของภาคตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน เย้ายวนใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
. (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go-thailand-ok-ok-ok-1068x561.jpg) . ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการแผนการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินมูลค่าการลงทุนทั้งยังในภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-4.jpg) . 1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดจัดการปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-2.jpg) . 2. โครงการสนามบินอู่เรือสะเภา ร่าง TOR ก.ค.-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดดำเนินงานปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-1.jpg) . 3. แผนการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เมษายน 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เปิดดำเนินงานปี 2564 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 4. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิ.ย.-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดจัดการปี 2567 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดทำงานปี 2568 จากการลงทุนพัฒนาส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงการหลัก คาดว่าจะมีผลให้การลงทุนของประเทศขยายตัวโดยประมาณ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะเหตุว่าบรรดาบริษัทข้ามชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ในเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะนำมาซึ่งการทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5% การลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานใน EEC เป็นเครื่องมือปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง และพัฒนาพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงงานสนามบินอู่เรือตะเภา จะต้องเปิดดำเนินการพร้อมกันในปี 2566 มิเช่นนั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go1-1.jpg) . เลขาฯ อีอีซี บอกว่านอกเหนือจากรัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนคนต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถภาพการประลอง ในขณะที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.ผังเมืองอยู่ระหว่างการพิเคราะห์ของ สนช. และกำลังแก้ไข พ.ร.บ.กนอ. ในส่วนประเด็นการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะพินิจความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ เช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้ เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่เมืองไทย (ร.ฟ.ท.) พูดถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จภายในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญเอกชนราวต้นเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนจัดแจงเอกสารยื่นข้อเสนอราวๆ 4 เดือน รวมทั้งเลือกเฟ้นเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพฤศจิกายน ถึงต้นธันวาคม ปี 2561 แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งได้เป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น งานโยธา 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา จังหวัดจังหวัดระยอง งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อเกื้อหนุนการลงทุนเชิงการค้า คือ ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่ ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ขนาด 24 ไร่ . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go3-1-696x365.jpg) . สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพฯ ถึง อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีแผนจะสร้างต่อไปจนกระทั่ง จ.ระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือหมายถึงท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง แล้วก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งสินค้าให้รวดเร็วทันใจยิ่งขึ้น แล้วก็ลดภาระหน้าที่การขนส่งสินค้าทางถนนหนทาง อีกทั้งลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มประสิทธิภาพขนส่งผลิตภัณฑ์ สำหรับความคืบหน้าโครงการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้แนะนำ กาลนาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะเน้นใน 2 แนวทาง คือ ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU และเพิ่มขีดความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงวางแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย (**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับสินค้าที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU หากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU) ศูนย์ซ่อมอากาศยานนำสมัยสุดยอด นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย ระบุว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่เรือสำเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคสุดยอด สามารถซ่อมแซมได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสรวมทั้งโบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ช่วงเวลาที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างแล้วก็งานโยธา ภาคธุรกิจมั่นใจ อีอีซี ตอบปัญหาปรับปรุงประเทศ นายเจน นำชัยศิริ ประธานที่ประชุมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าโครงงานพื้นฐานต่างๆของ EEC จะปรับปรุงพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อสามัญชนในพื้นที่อย่างมาก อาทิเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะมีผลให้กำเนิดความยั่งยืนด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงมากขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมเพราะจำเป็นต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ . (http://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/logoweb-white-03-300x100-300x100.png) . นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารแล้วก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีครั้ง โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) บอกว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความแจ่มชัดซึ่งจะนำไปสู่การลงทุนมากเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC เตรียมลงทุนในโครงการ EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ตัวอย่างเช่น ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางรวมทั้งเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท . สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ อีอีซี ติดต่อได้ที่นี่ Website อีอีซี https://www.salika.co/eec-focus/ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : EEC Focus Tags : อีอีซี
|