หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเ เริ่มหัวข้อโดย: promiruntee ที่ เมษายน 28, 2018, 03:44:49 am ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
. (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go-thailand-ok-ok-ok-1068x561.jpg) . ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงทองคำ เลขาธิการคณะกรรมการแนวนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินคุณค่าการลงทุนทั้งยังในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-4.jpg) . 1. แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดดำเนินงานปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-2.jpg) . 2. โครงการสนามบินอู่ตะเภา ร่าง TOR ก.ค.-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดทำงานปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-1.jpg) . 3. โครงงานศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เมษายน 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-ส.ค. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิถานายน-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดทำงานปี 2567 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 5. โครงงานท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดทำงานปี 2568 จากการลงทุนพัฒนาส่วนประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวประมาณ 10% ส่งผลให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี เนื่องจากบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเยอะขึ้น ช่วงเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5% การลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานใน อีอีซี เป็นวัสดุพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และปรับปรุงพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงงานท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา จะต้องเปิดจัดการพร้อมกันในปี 2566 มิเช่นนั้นจะเกิดผลกระทบอย่างมาก . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go1-1.jpg) . เลขาฯ EEC กล่าวว่านอกจากรัฐบาลจะย้ำการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนชาวต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถนะการแข่งขันชิงชัย เวลาที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว คอยการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.แผนผังเมืองอยู่ระหว่างการไตร่ตรองของ สนช. รวมทั้งกำลังปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.กนอ. ในส่วนหัวข้อการดึงดูดการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและก็ยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะพินิจพิเคราะห์ความน่าจะเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีความสามารถ ดังเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-มิถุนายนนี้ รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พูดถึงแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นด้านในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชักชวนเอกชนราวต้นเดือนม.ย. เปิดให้เอกชนตระเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอราว 4 เดือน แล้วก็เลือกสรรเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธ.ค. ปี 2561 โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้ 5 ส่วน แบ่งเป็น งานโยธา 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่ตะเภา จ.จังหวัดระยอง งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อผลักดันการลงทุนเชิงพาณิชย์ คือ ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่ ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่ . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go3-1-696x365.jpg) . สำหรับแผนการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างต่อไปจนกระทั่ง จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับในการขนส่งสินค้าให้เร็วทันใจยิ่งขึ้น และก็ลดภาระการขนส่งสินค้าทางถนน ทั้งยังลดต้นทุนการขนส่งให้กับเอกชน ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มประสิทธิภาพขนส่งสินค้า สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.มนตรี กาลนาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะย้ำใน 2 ทิศทาง คือ ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละประมาณ 18 ล้าน TEU และเพิ่มขีดความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และก็ออกแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย (**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับสินค้าที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU) ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานนำสมัยระดับโลก นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่เรือสำเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความนำสมัยระดับโลก สามารถซ่อมบำรุงได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสแล้วก็โบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ขณะที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างและงานโยธา ภาคธุรกิจมั่นใจ EEC ตอบปัญหาพัฒนาประเทศ นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าโครงการรากฐานต่างๆของ EEC จะปรับปรุงพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ทำให้เกิดคุณประโยชน์ต่อพลเมืองในพื้นที่อย่างยิ่ง ตัวอย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน องค์ประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงเยอะขึ้นกว่าเดิมเพราะจำต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ . (http://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/logoweb-white-03-300x100-300x100.png) . นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีหน โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) บอกว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพิจารณาของ สนช. ช่วยทำให้เกิดความแจ้งชัดซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนเยอะขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC เตรียมลงทุนในโครงการ EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท เช่น ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางแล้วก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท . สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ อีอีซี ติดต่อได้ที่นี่ Website อีอีซี https://www.salika.co/eec-focus/ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : EEC Focus Tags : อีอีซี
|