หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม sal เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ พฤษภาคม 11, 2018, 01:46:48 pm ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันชิงชัย ยั่วยวนใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
. (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go-thailand-ok-ok-ok-1068x561.jpg) . ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณคุณค่าการลงทุนในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-4.jpg) . 1. โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดปฏิบัติงานปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-2.jpg) . 2. โครงการสนามบินอู่เรือสะเภา ร่าง TOR ก.ค.-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดจัดการปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-1.jpg) . 3. แผนการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มี.ค.-เมษายน 2561 เซ็นสัญญาเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เปิดดำเนินงานปี 2564 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 4. แผนการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิถานายน-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาพฤศจิกายน 2561 เปิดทำงานปี 2567 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 5. โครงงานท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดดำเนินการปี 2568 จากการลงทุนพัฒนาองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงการหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราว 10% ส่งผลให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ช่วงเวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะนำมาซึ่งการทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5% การลงทุนในแผนการโครงสร้างพื้นฐานใน EEC เป็นอุปกรณ์พัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และก็ปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงการสนามบินอู่ตะเภา ต้องเปิดปฏิบัติการพร้อมในปี 2566 ไม่งั้นจะเกิดผลกระทบอย่างยิ่ง . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go1-1.jpg) . เลขาฯ อีอีซี บอกว่าเว้นเสียแต่รัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในองค์ประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนฝรั่ง ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน ในช่วงเวลาที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่าน สนช. แล้ว คอยการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.ผังเมืองอยู่ระหว่างการใคร่ครวญของ สนช. และก็กำลังปรับปรุง พ.ร.บ.กนอ. ในส่วนเรื่องการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นและยุโรปก่อน ต่อไปจะใคร่ครวญความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีความสามารถ เช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้ เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่เมืองไทย (ร.ฟ.ท.) พูดถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนตระเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอราวๆ 4 เดือน และก็คัดเอกชนพร้อมทำร่างสัญญาช่วงปลายพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม ปี 2561 แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น งานโยธา 3 ส่วน เป็น ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่ตะเภา จ.จังหวัดระยอง งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อส่งเสริมการลงทุนเชิงการค้า คือ ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่ ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ขนาด 24 ไร่ . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go3-1-696x365.jpg) . สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ถึง อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีแผนการจะสร้างถัดไปจนกระทั่ง จ.จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกในการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และลดภาระหน้าที่การขนส่งสินค้าทางถนนหนทาง อีกทั้งลดต้นทุนการขนส่งให้กับเอกชน ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มสมรรถนะขนส่งสินค้า สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้แนะนำ เวลานาน ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะย้ำใน 2 แนวทาง คือ ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละโดยประมาณ 18 ล้าน TEU และก็เพิ่มความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และก็ออกแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย (**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU ถ้าเกิดตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU) ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานนำสมัยระดับโลก นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความนำสมัยระดับโลก สามารถซ่อมแซมได้ทั้งเครื่องแอร์บัสรวมทั้งโบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในช่วงเวลาที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างแล้วก็งานโยธา ภาคธุรกิจมั่นใจ EEC ตอบปัญหาพัฒนาประเทศ นายเจน นำชัยศรี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าโครงงานเบื้องต้นต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ทำให้เกิดผลดีต่อพสกนิกรในพื้นที่อย่างมาก ดังเช่นว่า โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้กำเนิดความยั่งยืนและมั่นคงด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงมากขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิมเพราะจะต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ . (http://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/logoweb-white-03-300x100-300x100.png) . นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแล้วก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีคราว โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพิจารณาของ สนช. ช่วยให้เกิดความแจ่มแจ้งซึ่งจะเป็นสาเหตุของการเกิดการลงทุนมากขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในโครงการ EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมแรงร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ดังเช่น ทางด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและก็สารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวและเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท . สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC ติดต่อได้ที่นี่ Website EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/ Tags : อีอีซี
|