หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ พฤษภาคม 18, 2018, 06:03:27 am ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มศักยภาพการประลอง เย้ายวนใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
. (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go-thailand-ok-ok-ok-1068x561.jpg) . ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณมูลค่าการลงทุนทั้งยังในภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐแล้วก็ภาคเอกชน (PPP) มี . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-4.jpg) . 1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในกันยายน 2561 เปิดทำงานปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-2.jpg) . 2. โครงการท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-1.jpg) . 3. โครงงานศูนย์ซ่อมแซมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-สิงหาคม 2561 เปิดปฏิบัติงานปี 2564 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 4. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิ.ย.-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาพฤศจิกายน 2561 เปิดจัดการปี 2567 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 5. โครงงานท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนมกราคม 2562 เปิดทำงานปี 2568 จากการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะทำให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราว 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ ในตอนที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5% การลงทุนในโครงงานโครงสร้างพื้นฐานใน EEC เป็นเครื่องมือปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง แล้วก็ปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กับโครงการท่าอากาศยานอู่เรือสำเภา ต้องเปิดจัดการพร้อมกันในปี 2566 ไม่งั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go1-1.jpg) . เลขาฯ EEC กล่าวว่านอกจากรัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนชาวต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ช่วงเวลาที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติผังเมืองอยู่ระหว่างการใคร่ครวญของ สนช. แล้วก็กำลังปรับแต่ง พ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในส่วนประเด็นการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ญี่ปุ่นและก็ยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะตรึกตรองความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีความสามารถ ดังเช่นว่า สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้ รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่ประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนจัดแจงเอกสารยื่นข้อเสนอราวๆ 4 เดือน และก็เลือกเฟ้นเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นธ.ค. ปี 2561 โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น งานโยธา 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา จ.จังหวัดระยอง งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อเกื้อหนุนการลงทุนเชิงการค้า คือ ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่ ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ขนาด 24 ไร่ . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go3-1-696x365.jpg) . สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจ.กรุงเทพฯ ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีแผนในการจะสร้างถัดไปจนถึง จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทวดา ท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกในการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วทันใจเพิ่มขึ้น และก็ลดภาระการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง ทั้งยังลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งสินค้า สำหรับความคืบหน้าโครงการปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้แนะนำ กาลจำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะเน้นใน 2 แนวทางเป็นเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU และเพิ่มขีดความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และก็ดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย (**Twenty Foot Equivalent Unit : TEU คือ หน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU ถ้าตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU) ศูนย์ซ่อมอากาศยานนำสมัยระดับโลก นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย กล่าวว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยสุดยอด สามารถซ่อมแซมได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสและก็โบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในช่วงเวลาที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างรวมทั้งงานโยธา ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ EEC ตอบปัญหาพัฒนาประเทศ นายเจน นำชัยศรี ประธานสภาอุตสาหกรรมที่เมืองไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าโครงการพื้นฐานต่างๆของ อีอีซี จะพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก นำมาซึ่งการก่อให้เกิดผลดีต่อประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ได้แก่ โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะทำให้กำเนิดความยั่งยืนและมั่นคงด้านพลังงาน ส่วนประกอบเบื้องต้นด้านน้ำก็จะมีความพร้อมมากเพิ่มขึ้นกว่าเดิมด้วยเหตุว่าจำเป็นต้องรองรับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ . (http://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/logoweb-white-03-300x100-300x100.png) . นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีหน โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพิจารณาของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความเด่นชัดซึ่งจะส่งผลให้เกิดการลงทุนเยอะขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในแผนการ EEC โดยได้ลงชื่อความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาโครงงานต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ดังเช่นว่า ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางแล้วก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท . สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ อีอีซี ติดต่อได้ที่นี่ Website อีอีซี https://www.salika.co/eec-focus/ Tags : EEC Focus
|