หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเ เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ พฤษภาคม 24, 2018, 03:49:52 pm ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาคตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มประสิทธิภาพการประลอง ยั่วยวนใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
. (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go-thailand-ok-ok-ok-1068x561.jpg) . ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณค่าการลงทุนทั้งในภาครัฐและก็ภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและก็ภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-4.jpg) . 1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในกันยายน 2561 เปิดจัดการปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-2.jpg) . 2. โครงงานสนามบินอู่เรือสำเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนธันวาคม 2561 ถึงม.ค. 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-1.jpg) . 3. โครงงานศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มี.ค.-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญาก.ค.-ส.ค. 2561 เปิดทำงานปี 2564 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 4. แผนการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิ.ย.-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาพ.ย. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2567 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 5. โครงงานท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาม.ค. 2562 เปิดดำเนินการปี 2568 จากการลงทุนปรับปรุงองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวประมาณ 10% ส่งผลให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เนื่องจากบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเยอะขึ้น ในตอนที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน เชื่อว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5% การลงทุนในโครงงานส่วนประกอบเบื้องต้นใน EEC เป็นเครื่องมือปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง รวมทั้งปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภา ต้องเปิดปฏิบัติการพร้อมในปี 2566 ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go1-1.jpg) . เลขาฯ EEC กล่าวว่าเว้นเสียแต่รัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนชาวต่างชาติ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถนะการแข่งขัน ช่วงเวลาที่ร่าง พระราชบัญญัติ อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติแบบแปลนเมืองอยู่ระหว่างการไตร่ตรองของ สนช. และก็กำลังปรับแก้ พ.ร.บ.กนอ. ในส่วนหัวข้อการดึงดูดการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ญี่ปุ่นแล้วก็ยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะพิจารณาความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ เช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือเดือนพฤษภาคม-เดือนมิถุนายนนี้ รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่เมืองไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นด้านในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชิญเอกชนราวต้นเดือนม.ย. เปิดให้เอกชนเตรียมพร้อมเอกสารยื่นข้อเสนอประมาณ 4 เดือน และก็เลือกเฟ้นเอกชนพร้อมทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธ.ค. ปี 2561 แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน แบ่งได้เป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น งานโยธา 3 ส่วน เป็น ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา จังหวัดระยอง งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อสนับสนุนการลงทุนเชิงพาณิชย์ เป็น ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินรอบๆสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่ ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ขนาด 24 ไร่ . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go3-1-696x365.jpg) . สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจ.กรุงเทพฯ ถึง อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนในการจะสร้างถัดไปจนถึง จังหวัดจังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง แล้วก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับในการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วทันใจเพิ่มขึ้น แล้วก็ลดภาระหน้าที่การขนส่งสินค้าทางถนน ทั้งยังลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งผลิตภัณฑ์ สำหรับความคืบหน้าโครงงานพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้แนะนำ โอกาสช้า ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะเน้นย้ำใน 2 ทิศทางเป็นทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU และเพิ่มสมรรถภาพการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน หากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมทั้งออกแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย (**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU) ศูนย์ซ่อมอากาศยานนำสมัยสุดยอด นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย ระบุว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยสุดยอด สามารถซ่อมแซมได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสและโบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในเวลาที่กองทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างแล้วก็งานโยธา ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ EEC ตอบโจทย์ปรับปรุงประเทศ นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าโครงงานเบื้องต้นต่างๆของ EEC จะปรับปรุงพื้นที่ภาคทิศตะวันออก ก่อเกิดประโยชน์ต่อประชากรในพื้นที่อย่างมาก ดังเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะก่อให้กำเนิดความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเยอะขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากต้องรองรับการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ . (http://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/logoweb-white-03-300x100-300x100.png) . นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแล้วก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีคราว โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยให้เกิดความแจ่มชัดซึ่งจะส่งผลให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC เตรียมลงทุนในแผนการ EEC โดยได้เซ็นชื่อความร่วมแรงร่วมใจกับอีก 5 บริษัท เพื่อพัฒนาแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท อย่างเช่น ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลรวมทั้งสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท . สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ อีอีซี ติดต่อได้ที่นี่ Website EEC Focus[/b] https://www.salika.co/eec-focus/ Tags : EEC,อีอีซี
|