หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน EEC เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ มิถุนายน 07, 2018, 11:17:08 am ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าสุดกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างองค์ประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มประสิทธิภาพการประลอง ยั่วยวนใจนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
. (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go-thailand-ok-ok-ok-1068x561.jpg) . ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างทอง เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประเมินค่าการลงทุนทั้งยังในภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ อีอีซี (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-4.jpg) . 1. แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดจัดการปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-2.jpg) . 2. แผนการท่าอากาศยานอู่ตะเภา ร่าง TOR กรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนธันวาคม 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดดำเนินงานปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-1.jpg) . 3. โครงงานศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-ม.ย. 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เปิดดำเนินการปี 2564 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 4. โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR มิถานายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพ.ย. 2561 เปิดปฏิบัติงานปี 2567 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 5. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาม.ค. 2562 เปิดดำเนินงานปี 2568 จากการลงทุนปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะมีผลให้การลงทุนของประเทศขยายตัวโดยประมาณ 10% นำมาซึ่งการทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี เพราะเหตุว่าบรรดาบริษัทข้ามชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5% การลงทุนในแผนการองค์ประกอบเบื้องต้นใน EEC เป็นอุปกรณ์ปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง และปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือสะเภา) กับแผนการสนามบินอู่เรือสำเภา ต้องเปิดจัดการพร้อมกันในปี 2566 ไม่งั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go1-1.jpg) . เลขาฯ EEC ระบุว่าเว้นแต่รัฐบาลจะเน้นย้ำการลงทุนในส่วนประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้กฎหมาย BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนฝรั่ง ตั้งกองทุนเพิ่มความสามารถการประลอง ตอนที่ร่าง พระราชบัญญัติ อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติแบบแปลนเมืองอยู่ระหว่างการพินิจของ สนช. และก็กำลังแก้ไข พระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในส่วนหัวข้อการยั่วยวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับกลุ่มนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งยุโรปก่อน จากนั้นจะพิจารณาความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีความสามารถ ดังเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพฤษภาคม-มิถุนายนนี้ รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จข้างในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชักชวนเอกชนราวต้นเดือนม.ย. เปิดให้เอกชนตระเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอราว 4 เดือน แล้วก็คัดเอกชนพร้อมทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธ.ค. ปี 2561 แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้ 5 ส่วน แบ่งเป็น งานโยธา 3 ส่วน เป็น ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือตะเภา จังหวัดระยอง งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อส่งเสริมการลงทุนเชิงพาณิชย์ เป็น ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่ ส่วนที่ 5 ปรับปรุงที่ดิน อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่ . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go3-1-696x365.jpg) . สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพ ถึง อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างถัดไปจนถึง จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วเพิ่มขึ้น รวมทั้งลดภาระการขนส่งสินค้าทางถนนหนทาง ทั้งลดทุนการขนส่งให้กับเอกชน ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มประสิทธิภาพขนส่งผลิตภัณฑ์ สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีผู้ปรึกษาราชการ ยามจำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง พูดว่าจะเน้นใน 2 แนวทางหมายถึงเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU และเพิ่มสมรรถภาพการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าเกิดในอนาคตเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และออกแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย (**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUเป็นหน่วยนับสินค้าที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU) ศูนย์ซ่อมอากาศยานล้ำสมัยระดับโลก นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความนำสมัยระดับโลก สามารถซ่อมได้เครื่องแอร์บัสรวมทั้งโบอิ้ง เตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ขณะที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งงานโยธา ภาคธุรกิจเชื่อมั่น อีอีซี ตอบปัญหาปรับปรุงประเทศ นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าแผนการรากฐานต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก ก่อกำเนิดประโยชน์ต่อพลเมืองในพื้นที่เป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะก่อให้กำเนิดความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงเยอะขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากว่าจำต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ . (http://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/logoweb-white-03-300x100-300x100.png) . นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีหน โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพินิจพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยทำให้เกิดความกระจ่างแจ้งซึ่งจะนำมาซึ่งการลงทุนเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่แท้ ในส่วนของ PTTGC จัดเตรียมลงทุนในโครงการ EEC โดยได้ลงนามความร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ดังเช่นว่า ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลแล้วก็สารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท . สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่ Website EEC Focus[/b] https://www.salika.co/eec-focus/ Tags : อีอีซี
|