หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเติม s เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ มิถุนายน 12, 2018, 08:39:52 am ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างองค์ประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มประสิทธิภาพการประลอง ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคทิศตะวันออกของไทย
. (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go-thailand-ok-ok-ok-1068x561.jpg) . ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงสว่างทองคำ เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณค่าการลงทุนอีกทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงงานหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-4.jpg) . 1. แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-2.jpg) . 2. โครงงานท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา ร่าง TOR เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาธ.ค. 2561 ถึงมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติงานปี 2566 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/Untitled-1.jpg) . 3. แผนการศูนย์ซ่อมแซมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เดือนเมษายน 2561 เซ็นสัญญาเดือนกรกฎาคม-ส.ค. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพฤศจิกายน 2561 เปิดทำงานปี 2567 . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/14-696x273.jpg) . 5. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR เดือนสิงหาคม 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดจัดการปี 2568 จากการลงทุนปรับปรุงองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงการหลัก คาดว่าจะก่อให้การลงทุนของประเทศขยายตัวโดยประมาณ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี เนื่องจากบรรดาบริษัทข้ามชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเยอะขึ้น ระหว่างที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5% การลงทุนในแผนการส่วนประกอบเบื้องต้นใน อีอีซี เป็นวัสดุพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง แล้วก็ปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) กับแผนการสนามบินอู่เรือสะเภา ต้องเปิดจัดการพร้อมในปี 2566 มิเช่นนั้นจะเกิดผลกระทบอย่างยิ่ง . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go1-1.jpg) . เลขาฯ EEC กล่าวว่านอกเหนือจากรัฐบาลจะเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนคนต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มระดับความสามารถการประลอง ในช่วงเวลาที่ร่าง พระราชบัญญัติ อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอคอยการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติแบบแปลนเมืองอยู่ระหว่างการพินิจของ สนช. แล้วก็กำลังปรับแก้ พ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในส่วนหัวข้อการดึงดูดการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ญี่ปุ่นรวมทั้งยุโรปก่อน ต่อจากนั้นจะตรึกตรองความน่าจะเป็นในประเทศอื่นที่มีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพ.ค.-มิถุนายนนี้ เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่เมืองไทย (ร.ฟ.ท.) เอ๋ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะสำเร็จภายในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศชวนเอกชนราวต้นเดือนเมษายน เปิดให้เอกชนตระเตรียมเอกสารยื่นข้อเสนอราว 4 เดือน และคัดเลือกเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นเดือนธันวาคม ปี 2561 แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้ 5 ส่วน แบ่งเป็น งานโยธา 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เครื่องปรับอากาศพอร์ตลิงค์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงสนามบินดอนเมือง ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือสะเภา จ.ระยอง งานพัฒนาที่ดิน 2 ส่วน เพื่อสนับสนุนการลงทุนเชิงการค้า คือ ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่ ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่ . (https://www.salika.co/wp-content/uploads/2018/03/go3-1-696x365.jpg) . สำหรับแผนการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพ ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีแผนการจะสร้างถัดไปจนถึง จ.ระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือเป็นท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง และก็ท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วทันใจเพิ่มขึ้น และก็ลดภาระการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง ทั้งลดทุนการขนส่งให้กับเอกชน ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งผลิตภัณฑ์ สำหรับความคืบหน้าโครงงานปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กาลจำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่าจะเน้นใน 2 ทิศทาง คือ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมปีละ 7 ล้าน TEU พอๆกับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละโดยประมาณ 18 ล้าน TEU แล้วก็เพิ่มขีดความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าเกิดในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ แล้วก็ดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย (**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าหากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU) ศูนย์ซ่อมอากาศยานทันสมัยระดับโลก นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.การบินไทย ระบุว่าศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่เรือตะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคระดับโลก สามารถซ่อมบำรุงได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสแล้วก็โบอิ้ง จัดเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ในช่วงเวลาที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างและก็งานโยธา ภาคธุรกิจมั่นอกมั่นใจ EEC ตอบปัญหาปรับปรุงประเทศ นายเจน นำชัยศรี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าแผนการฐานรากต่างๆของ EEC จะพัฒนาพื้นที่ภาคทิศตะวันออก นำมาซึ่งผลดีต่อประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะมีผลให้กำเนิดความยั่งยืนมั่นคงด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมเพรียงมากขึ้นกว่าเดิมเพราะว่าจำเป็นต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ . (http://www.salika.co/wp-content/uploads/2017/11/logoweb-white-03-300x100-300x100.png) . นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแล้วก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีคราว โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยทำให้เกิดความแน่ชัดซึ่งจะนำไปสู่การลงทุนมากเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ในส่วนของ PTTGC ตระเตรียมลงทุนในโครงงาน EEC โดยได้เซ็นชื่อความร่วมแรงร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท อาทิเช่น ทางอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและก็สารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวและก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท . สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ อีอีซี ติดต่อได้ที่นี่ Website EEC https://www.salika.co/eec-focus/ Tags : EEC,อีอีซี,EEC Focus
|