สร้างแบรนด์ร้านค้าออนไลน์ของคุณง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอน
ปฎิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ ความมีเอกลักษณ์ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ลอกเลียนแบบใคร เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ที่จะทำให้ร้านค้าของเราแตกต่างและโดดเด่นกว่าผู้ขายของออนไลน์คนอื่นๆ จริงไหมคะ? แต่การสร้างแบรนด์, สร้างเอกลักษณ์ให้กับร้านของเรานั้นก็ดูจะไม่ใช่เรื่องง่าย แค่คิดคิ้วก็ชวนขมวดแล้ว… แต่ร้านค้าเทพไม่ต้องกังวลไปค่ะ Sayreya มีไอเดียการสร้างแบรนด์แบบง่ายๆ ที่
ร้านค้าออนไลน์สามารถไปประยุกต์ใช้ได้จริงมาฝากค่ะ รับรองว่าแจ่ม!
1. กำหนด Brand Strategyหากจะสร้างแบรนด์แล้วล่ะก็ การวางกลยุทธ์ของแบรนด์ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกเลยล่ะ ซึ่งข้อมูลต่างๆ ที่เราวิเคราะห์และใช้วางกลยุทธ์ให้กับแบรนด์จะถูกนำไปใช้ในขั้นตอนต่อๆ ไป ของการทำแบรนด์ด้วยนะคะ ทั้งนี้เราสามารถทำ Brand Strategy อย่างง่ายๆ ได้ดังนี้ค่ะ
- วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของร้านของเรา
ลองเทียบกับคู่แข่งอื่นๆ ดูก่อน ก่อนที่เราจะสร้างแบรนด์ ก็ต้องรู้ก่อนนะคะว่าร้านค้าอื่นๆ ในตลาดเขามีจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ในด้านไหนบ้าง เวลาดีไซน์แบรนด์ของเราออกมาจะได้แตกต่างจากร้านอื่นๆ ค่ะ
มองหาคุณค่าของแบรนด์เราที่ต่างจากร้านค้าอื่นๆ รู้เขามาแล้ว ก็ต้องรู้ตัวเองด้วยนะคะ ลองมองหาดูว่าร้านค้า หรือสินค้าของคุณมีอะไรเป็น “คุณค่า” สำคัญ ที่ต่างจากร้านอื่น แนะนำว่า ต้องเป็นคุณค่าที่ลูกค้ารับรู้ได้อย่างชัดเจนนะคะ เช่น หากขายน้ำหอม คุณค่าของแบรนด์ของเราอาจจะเป็นที่กลิ่นที่ไม่เหมือนใคร ลอกเลียนแบบไม่ได้ เป็นต้น
- สร้างคาแรกเตอร์ และบุคลิกของแบรนด์ของเรา
ลองจินตนาการให้ร้านของเราเป็นคนหนึ่งคนดูค่ะ คนๆ นี้ควรจะมีบุคลิกแบบไหนดี? แนะนำว่าให้เลือกบุคลิกที่คิดว่าจะเข้าถึงลูกค้าได้ดีที่สุด เช่น หากแบรนด์ของเรามีลูกค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่น บุคลิกของแบรนด์ก็อาจจะดู Cool นำเทรนด์ ประมาณนี้ค่ะ
(https://blog.fastwork.co/wp-content/uploads/2017/09/023.jpg)2. สร้างสรรค์ Brand Identityแปลง Strategy ออกมาในรูปของอัตลักษณ์ที่เราจะใช้ ให้ทุกเรื่องที่เราจะสื่อสารออกไปอยู่ภายใต้ Identity เดียวกันตามที่เราได้วิเคราะห์ และวางกลยุทธ์ไว้ สำหรับร้านค้าออนไลน์อาจจะเริ่มง่าย ๆ ผ่านสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ค่ะ
สร้างโลโก้ ตามคาแรกเตอร์ที่วางไว้ ซึ่งโลโก้ของแบรนด์ที่ดี ก็ควรจะเห็นแล้วรู้ได้ทันทีว่าแบรนด์นี้เกี่ยวกับอะไร หรือมีคาแรกเตอร์แบบไหนนะคะ
สีก็ต้องเลือกสรรให้ดีค่ะ สังเกตุว่าแบรนด์ใหญ่ ๆ มักจะมีสีเฉพาะของตัวเอง หากถามว่า ธนาคารที่มีสีเขียว คือธนาคารอะไร เราก็ตอบได้ทันทีจริงไหมคะ? ดังนั้นหากจะสร้างแบรนด์ ให้เลือกสีตามคาแรกเตอร์ที่วางไว้ให้ดีค่ะ
เลือกฟอนต์สำหรับแบรนด์โดยเฉพาะ ไม่จำเป็นต้องสร้างเองนะคะ ใช้ฟอนต์ทั่วไปก็ได้ แต่เลือกใช้แบบไหนให้ใช้แบบนั้นให้ตลอด หรือหากอยากใช้หลายแบบ ก็ให้เลือกจัดกลุ่มไว้ แล้วใช้แค่ในกลุ่มนั้น อย่างแตกแถวไปใช้ฟอนต์อื่นนะคะ
อัตลักษณ์ที่วางไว้ เราไม่ควรเปลี่ยนบ่อย ถ้าจะให้ดี ไม่เปลี่ยนเลยได้ยิ่งดีค่ะ เว้นแต่ว่าคุณต้องการจะ Re-branding ใหม่ อันนั้นก็ปรับได้ไม่ว่ากัน
(https://blog.fastwork.co/wp-content/uploads/2017/09/03-1-1.jpg)3. วางแผน Brand Communicationการสื่อสารก็สำคัญนะคะ มีกลยุทธ์, มีอัตลักษณ์แล้วก็ต้องสื่อสารออกไปให้ดี ซึ่งเรื่องหลักๆ ที่ร้านค้าออนไลน์ควรคำนึงถึงก็จะมีดังนี้ค่ะ
- Brand Voice วิธีการพูด วิธีการเขียน รูปแบบการนำเสนอในทุกช่องทาง ต้องสอดคล้องกัน
- Staff Activation ทีมงานทุกคนของร้านต้องเข้าใจคาแรกเตอร์ของแบรนด์ และสื่อสารไปในทิศทางเดียวกันนะคะ
- Customer Activation สร้างการโต้ตอบระหว่างแบรนด์กับลูกค้าด้วยค่ะ อย่าให้แบรนด์สื่อสารทางเดียว อยากให้แบรนด์แข็งแกร่ง ต้องเข้าถึงใจลูกค้า และทำให้ลูกค้าพูดคุย, โต้ตอบกับแบรนด์ของเราได้เหมือนคุยกับเพื่อนของเขานะคะ
ที่จริงแล้วการสร้างแบรนด์ ถือเป็นศาสตร์ที่มีอะไรลึก ๆ อีกเยอะเลยนะคะ บทความนี้ของ
LnwShop บทความนี้ก็ทำได้เพียงดึงส่วนหนึ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์กับร้านค้าออนไลน์มาฝากกัน ซึ่งบทความนี้ดัดแปลง มาจาก
Branding Strategies + 31 Infographic ที่เรียกได้ว่ามีเนื้อหาอีกเยอะให้เรียนรู้เลยล่ะค่ะ ยังไงหากคุณอยากจะสร้างแบรนด์ให้กับร้านค้าของตัวเองจริงๆ แล้วล่ะก็ คลิกเข้าไปอ่านเพิ่มเติมกันได้เลยนะคะ
สำหรับเพื่อนๆ คนไหนอ่านถึงบรรทัดนี้แล้ว มีอะไรอยากแนะนำติชม ก็คอมเมนต์ไว้ได้เลย หรือหากนำไปใช้จริงแล้วได้ผลดี ไม่ดียังไง มารายงานผลกันบ้างนะคะ
LnwShop จะรอติดตามค่ะ
.
Website ร้านค้าออนไลน์ https://blog.fastwork.co/brand-strategy-online-store/