หัวข้อ: OPPO จำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: asianoned ที่ มิถุนายน 22, 2018, 07:07:55 pm ในสายตาเหล่าชาวไทยหลายๆคน หากบอกถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายคนก็คงรู้จักกันดีในนามมือถือที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านดีไซน์และคุณสมบัติคุณภาพภายใน หลายๆคนอาจจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนสามัญ แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับสากลทื่นับวันทะยานทั้งยอดขายและกิตติศัพท์ มาตรฐานการผลิตก็สถานะเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก่อตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยเริ่มแรก ทุกคนจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบผลสำเร็จอย่างใหญ่โตมโหฬารในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008 ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้เริ่มลุยตลาดมือถือทั่วโลกโดยเริ่มจากที่ไทยเป็นแดนแรกสุดในการวางจำหน่าย แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าคนไทยให้การตอบรับยี่ห้อของเมืองนอกอย่างเยอะแยะ ผนวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO ริเริ่มผลิตโทรศัพท์มือถือมากมายรุ่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจดูไม่ไฮ ไม่แพงมาก และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์ระดับสากลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นฐานผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้สร้างมือถือที่หลายๆท่านบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ กระทั่ง ชิ้นต่างๆในสมาร์ทโฟนหลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน ครั้นแล้วแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าผลิตภัณฑ์ลดลงคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน สร้างก็คือจีนเหมือนกัน จริงจังก็ไม่ใช่เรื่องแตกต่างหรือเสียหายอะไร แล้วเกิดที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของคนเขียน ส่วนแบรนด์อื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้แน่ใจได้ ออปโป้มีเป้าหมายการทำตลาดที่ถือว่าเด็ดพอตัว โดยเน้นจัดจำหน่ายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ค้าขายผ่านร้านผู้จำหน่ายส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบนายหน้าแบบ exclusive ที่จำนวนรวมอาจน้อยกว่า แต่มูลค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างมั่นใจ และการันตีส่วนต่างกำไรให้ตัวแทนขายได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ได้ชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่เอาใจใส่การท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งจำต้องเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินได้เพิ่มขึ้นอย่างโดยทันทีอีกเช่นกัน ส่วนการตอบรับและแนวทางจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนยกยอในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเหลือใช้ไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันงดงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้ ในทั้งมวลนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอแจ้งให้ทราบว่ามีทั้งหมดและภาพภายนอกที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการตรวจสอบตรวจสอบกฏเกณฑ์พันเลิศ เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและบุคลากรออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยรายงานไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความน่าไว้วางใจของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : oppo Tags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo
|