หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี เริ่มหัวข้อโดย: Treekaesorn ที่ สิงหาคม 18, 2018, 12:34:48 pm ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในทุกวันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ คนที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็ดี การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนจะต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยควรควรจะมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่พวกเราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดลองออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนจึงควรมีเครื่องใช้ไม้สอยอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับทำการทดสอบให้ทั้งอาจารย์คุณครูแล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับการศึกษา อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นเรื่อยๆและก็ช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นกรรมวิธีที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งปัญหาหรือสมมติฐานแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การปรับใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเล่าเรียนพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแต่ง พ.ศ.2560) ได้แก่ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการสอนที่ต่างกันออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังต่อไปนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์และกล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละประเภทต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ดังเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า pH meter, Refractometer นอกจากนั้นต้องมีเครื่องมือทั่วไปที่ใช้ในการทำการทดสอบรากฐาน ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติทั้งยังข้างในแล้วก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาสิ่งแวดล้อม ดังเช่น เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ยกตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก อย่างเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องที่มีไว้ส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา เป็นต้นว่า กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบอกให้เห็นภาพ ยิ่งไปกว่านี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆดังเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่จำเป็นต่อไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรจะมีความชำนาญทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการวางแบบหรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การค้นคว้าที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และเลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากเรียนรู้ แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อจะหาผลสรุปออกมา การเล่าเรียนในลักษณะนี้บางครั้งก็อาจจะให้ผู้เรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่ต้องการเพื่อแก้ปัญหาหรือกระทำตามเป้าหมายที่อยากได้ . ประโยช์จากการมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความคุ้นเคยและสามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีสาระต่อไปในภายหน้าในขณะที่จะต้องใช้สำหรับในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้อุปกรณ์แล้วก็เครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเหตุว่าเครื่องมือโดยมากที่ใช้ในการทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมถึงมีความสามารถในการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกชนิดรวมทั้งมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยระหว่างที่ทำการวิจัยทดลอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้และมีความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับการกระทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม โดยเหตุนี้ผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะจัดเตรียมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากแล้วก็ติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยและก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องเอามาประยุกต์ใช้ในอนาคต . สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่ Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/ Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์
|