หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ กันยายน 01, 2018, 09:57:45 pm ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว ยกตัวอย่างเช่น เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงแนวทางที่เกี่ยวพันแล้วก็ทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายยิ่งกว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็แล้วแต่ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีไม่เหมือนกันที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดลองออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนควรต้องมีเครื่องมือเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับกระทำการทดสอบให้ครูอาจารย์แล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดในการศึกษา เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเพิ่มมากขึ้นรวมทั้งช่วยทำให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นขั้นตอนที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการเสนอคำถามหรือสมมติฐานแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การดัดแปลงเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนรู้ขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับแก้ไข พ.ศ.2560) อาทิเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบดังต่อไปนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่นว่า กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ดังเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า pH meter, Refractometer นอกจากนั้นต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วๆไปที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดลองพื้นฐาน ตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติอีกทั้งข้างในรวมทั้งข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ยกตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ตัวอย่างเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกจากนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆยกตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่จำเป็นต่อไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีทักษะทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการดีไซน์หรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็คณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่จำต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากศึกษา แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อที่จะหาผลสรุปออกมา การศึกษาในลักษณะนี้บางทีก็อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้ผู้เรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำสั่งให้ทำตามที่อยากเพื่อแก้ปัญหาหรือทำตามอย่างแผนการที่ต้องการ . คุณประโยชน์ของการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์[/b]รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน การที่นักเรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องใช้ไม้สอยแล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้กำเนิดความใกล้ชิดแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดหมาย ซึ่งจะมีสาระต่อไปในภายภาคหน้าในเวลาที่จำต้องใช้สำหรับการทำงานจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์และก็อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหตุเพราะอุปกรณ์ส่วนมากที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความรู้และความเข้าใจสำหรับเพื่อการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทและมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดลอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์สำหรับในการกระทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมพร้อมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการรวมทั้งติดตามข้อมูลวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของวัสดุอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องนำมาดัดแปลงในอนาคต . สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่ Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/ Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน
|