หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา เริ่มหัวข้อโดย: Treekaesorn ที่ กันยายน 03, 2018, 12:10:29 am ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว ดังเช่นว่า พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ คนที่มีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวเนื่องและก็ทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายยิ่งกว่า เหตุเพราะเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้พื้นฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็ตาม การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาจะต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปจากการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดลองออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ โรงเรียนจำเป็นจะต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นจะต้องสำหรับทำการทดสอบให้ทั้งยังครูคุณครูแล้วก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับการทำความเข้าใจ วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นรวมทั้งช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติส่งผลให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การปรับใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเรียนเบื้องต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับแก้ พ.ศ.2560) ดังเช่นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการสอนที่แตกต่างกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น เป็นต้นว่า กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี เช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า pH meter, Refractometer นอกจากนั้นต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดสอบฐานราก อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติทั้งยังข้างในและก็ภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเล่าเรียนสภาพแวดล้อม ได้แก่ เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก เป็นต้นว่า ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ได้แก่ ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวความคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการต่อไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรมีความถนัดทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการดีไซน์หรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านเลยมา การค้นคว้าที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็คณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้ผู้เรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากเรียนรู้ แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อหาข้อสรุปออกมา การศึกษาในลักษณะนี้บางทีอาจจะให้ผู้เรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำสั่งให้ทำตามอย่างที่อยากเพื่อจัดการกับปัญหาหรือปฏิบัติตามเป้าหมายที่อยาก . ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้กำเนิดความใกล้ชิดแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะมีสาระต่อไปในภายหน้าขณะที่จำต้องใช้เพื่อการทำงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยและก็เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเครื่องมือส่วนใหญ่ที่ใช้เพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความเข้าใจในการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกจำพวกรวมทั้งมีความเข้าใจถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาเรียนรู้วิจัยทดลอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอถือว่าเป็นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุดังกล่าวผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรตระเตรียมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการและก็ติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อรู้ถึงการพัฒนาของอุปกรณ์แล้วก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะต้องเอามาดัดแปลงในอนาคต . สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่ Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/ Tags : สื่อการเรียนการสอน
|