หัวข้อ: OPPO จำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: asianoned ที่ กันยายน 08, 2018, 07:04:40 am ในสายตาเหล่าชาวไทยบางคน หากบอกถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงคุ้นเคยกันดีในฐานะมือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านดีไซน์และคุณสมบัติคุณภาพข้างใน หลายคนอาจติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนธรรมดา แต่หาได้เป็นอย่างนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับสากลทื่นับวันไต่ระดับทั้งยอดขายและความเลื่องลือ คุณภาพการผลิตก็ระดับเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก่อตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ใครๆจะรู้กันไหมว่า สินค้าประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และแบรนด์เค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างใหญ่โตในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อไปก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008 ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้ริเริ่มลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยบุกเบิกจากที่ไทยเป็นแดนแรกสุดในการเปิดตัว ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นตามคาดการณ์ว่าคนไทยให้การสนองตอบยี่ห้อของเมืองนอกอย่างท่วมท้น บวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO บุกเบิกสร้างโทรศัพท์หลายหลากรุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO เปิดฉากมือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าหันมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน คงจะดูไม่ไฮ ไม่แพง และกลัวไม่ได้มาตรฐานนั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์อินเตอร์หลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่บางคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง ชิ้นหลากหลายในมือถือหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน ดังนี้แล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าของซื้อของขายต่ำกว่าคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน สร้างก็คือจีนเหมือนกัน จริงจังก็ไม่ใช่เรื่องพิลึกหรือเสียหายอะไร แล้วสร้างที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนยี่ห้ออื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้ชัวร์ได้ ออปโป้มีกลวิธีการทำตลาดที่ถือว่าเก่งพอตัว โดยเน้นซื้อขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ค้าขายผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนค้าต่างแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่ค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างเที่ยงแท้ และการันตีส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนการค้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ได้ชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงทำสื่อประชาสัมพันธในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้เพิกเฉยการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีรายรับเพิ่มขึ้นอย่างทันใจอีกเช่นกัน ส่วนผลสะท้อนและทางจากผู้บริโภคของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นหนักความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชมเชยในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันมากมายไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันงดงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนใจชื้นได้ในจุดนี้ ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกให้ทราบว่ามีภาพรวมและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าไว้ใจมาระดับสูง ผ่านการวัดใจตรวจสอบมาตรฐานสูงสุด เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยรายงานไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ฉะนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความน่านับถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ยึดติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีมูลค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ Tags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo
|