หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี เริ่มหัวข้อโดย: jackbaristaa ที่ ตุลาคม 14, 2018, 01:24:05 pm ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ตัวอย่างเช่น พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวข้องและทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายกว่า เพราะเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็ตาม การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความไม่เหมือนจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักเรียนจะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งเรื่องที่น่าสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นจึงบันทึกและสรุปผลการทดลองออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนจำเป็นจะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับทำทดสอบให้ทั้งครูคุณครูแล้วก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการศึกษา เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆรวมทั้งช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นกรรมวิธีที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการถามหรือสมมติฐานแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การปรับใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พ.ศ.2560) เป็นต้นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่ต่างกันออกไป ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการศึกษาสิ่งมีชีวิตซึ่งจะต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเรียนรู้สารแต่ละประเภทต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ดังเช่นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นจะต้องมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดสอบรากฐาน เช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติทั้งยังภายในรวมทั้งด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาสภาพแวดล้อม อย่างเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าเกิดจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ด้านนอกโลก เป็นต้นว่า ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องที่เอาไว้ส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา อาทิเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือทฤษฎีต่างๆจำต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกจากนี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุดังกล่าวอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆได้แก่ มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรมีความชำนาญทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการดีไซน์หรือปรับปรุงในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นมากที่จำต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากได้เรียน แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อหาข้อสรุปออกมา การเรียนรู้ในลักษณะนี้บางครั้งก็อาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อผู้เรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่ต้องการเพื่อแก้ไขหรือกระทำตามเป้าหมายที่อยาก . คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน การที่นักเรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความใกล้ชิดแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าในขณะที่จะต้องใช้ในการทำงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เพราะว่าเครื่องไม้เครื่องมือโดยมากที่ใช้ทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อให้มีความแม่นยำมากที่สุด รวมทั้งมีความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกชนิดและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดลอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอนับได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้และมีความเข้าใจและก็มีประสบการณ์สำหรับในการทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การศึกษานอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม โดยเหตุนี้ผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะตระเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการแล้วก็ติดตามข่าวความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องมือแล้วก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต . สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่ Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/ Tags : สื่อการเรียนการสอน
|