|
หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี เริ่มหัวข้อโดย: SEO.No1 ที่ ตุลาคม 18, 2018, 01:08:11 am ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ตัวอย่างเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ถึงแนวทางที่เกี่ยวเนื่องและรู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เพราะเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้พื้นฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็แล้วแต่ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักศึกษาต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มไปจากการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วต่อจากนั้นก็เลยบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดลองออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นสำหรับกระทำทดลองให้อีกทั้งครูอาจารย์และก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับการทำความเข้าใจ วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเพิ่มมากขึ้นรวมทั้งช่วยให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการศึกษาไปเป็นกระบวนการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการเสนอคำถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การปรับใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับแก้ พ.ศ.2560) เช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่แตกต่างกันออกไป ตามตัวอย่างดังต่อไปนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ยกตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และกล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละประเภทต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ได้แก่ ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นควรจะมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วๆไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดสอบเบื้องต้น ดังเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติภายในแล้วก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนรู้สิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าหากจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ภายนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องสองตาหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ได้แก่ กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับแสดงให้เห็นภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนี้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆดังเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการออกแบบหรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีล่วงมาแล้ว การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้นักศึกษาได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากได้เรียน แล้วให้นักศึกษาคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้บางครั้งก็อาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้ผู้เรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่อยากเพื่อแก้ไขหรือปฏิบัติตามแผนการที่อยาก . คุณประโยชน์ของการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน การที่เด็กนักเรียนได้ได้โอกาสใช้อุปกรณ์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความคุ้นเคยแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าเวลาที่จะต้องใช้ในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือและก็วัสดุได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากว่าวัสดุจำนวนมากที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อให้มีความแม่นยำมากที่สุด รวมทั้งมีความรู้ความสามารถในการเลือกใช้วัสดุให้ถูกชนิดแล้วก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการศึกษาเรียนรู้ทดสอบ . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้และความเข้าใจแล้วก็มีประสบการณ์ในการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม เพราะฉะนั้นผู้เกี่ยวข้องควรจัดแจงสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้รวมทั้งติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือและสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต . สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่ Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/ Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน
|