หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา เริ่มหัวข้อโดย: Chaiworn998 ที่ พฤศจิกายน 09, 2018, 03:20:22 pm ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ดังเช่นว่า เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวและก็ทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายยิ่งกว่า เนื่องด้วยเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้เบื้องต้นที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นของใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็ดี การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความไม่เหมือนด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักเรียนต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเสริมเติมไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นก็เลยบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนควรต้องมีวัสดุอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นสำหรับกระทำทดลองให้อีกทั้งครูคุณครูรวมทั้งผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดสำหรับเพื่อการเรียนรู้ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเยอะขึ้นรวมทั้งช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับในการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นวิธีการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการตั้งคำถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การประยุกต์ใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนรู้ขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พ.ศ.2560) อาทิเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบอย่างดังต่อไปนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการศึกษาสิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้อุปกรณ์ที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น เช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกควรต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า pH meter, Refractometer ยิ่งกว่านั้นต้องมีอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้เพื่อทำการทดลองรากฐาน อาทิเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ รวมทั้งอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติทั้งภายในและก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับศึกษาสิ่งแวดล้อม อาทิเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าหากจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ตัวอย่างเช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องสำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ได้แก่ ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือแนวคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับแสดงให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนี้เครื่องมือวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความจำเป็นต่อไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความถนัดทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการออกแบบหรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อน การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) แล้วก็คณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่จำเป็นต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากเรียน แล้วให้นักศึกษาคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้บางทีก็อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งกว่านั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำบัญชาให้ทำตามอย่างที่อยากเพื่อแก้ปัญหาหรือทำตามอย่างแผนการที่ต้องการ . คุณประโยช์จากการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน การที่เด็กนักเรียนได้ได้โอกาสใช้อุปกรณ์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้เกิดความใกล้ชิดและสามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในภายภาคหน้าในตอนที่จะต้องใช้สำหรับในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็อุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องด้วยวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ทำการทดลองด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความแม่นยำมากที่สุด รวมทั้งมีความรู้และความเข้าใจสำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกประเภทรวมทั้งมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะที่กำลังทำการศึกษาเรียนรู้วิจัยทดสอบ . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความสามารถรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเล่าเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมพร้อมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้รวมทั้งติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจะต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต . สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่ Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/ Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์
|