หัวข้อ: OPPO นิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: mmhaloha ที่ พฤศจิกายน 09, 2018, 10:18:35 pm ในมุมมองบรรดาชาวไทยหลายๆท่าน หากออกปากถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงได้ยินกันดีในนามสมาร์ทโฟนที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบและฟังค์ชั่นคุณภาพข้างใน หลายๆคนอาจติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนปรกติ แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับระดับโลกทื่นับวันขึ้นสู่จุดสูงทั้งยอดขายและความเด่นดัง มาตรฐานการผลิตก็สถานะเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและก่อตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO บรรลุผลอย่างมโหฬารในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 แล้วก็เริ่มเข้าสู่ตลาดมือถือ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008 แล้ว OPPO ก็ได้เปิดฉากลุยตลาดมือถือทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากที่เมืองไทยเป็นประเทศแรกสุดในการเปิดฉาก แบรนด์ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าคนไทยให้การตอบยี่ห้อของต่างบ้านต่างเมืองอย่างมากมายก่ายกอง เพิ่มกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดฉากสร้างโทรศัพท์มือถือหลายหลากรุ่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO เปิดตัวโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ถึงกับค่ายมือถือหลายเจ้าหันมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน เป็นไปได้ว่าจะดูไม่ไฮ ไม่แพงโคตร และกลัวไม่ได้หลักเกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์ระดับสากลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่ตั้งผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อกำเนิดสมาร์ทโฟนที่หลายๆคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้แต่ เครื่องประกอบต่างๆในสมาร์ทโฟนหลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน เพราะเช่นนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าของซื้อของขายต่ำกว่าคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน กำเนิดก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องพิสดารหรือเสียหายอะไร แล้วเกิดที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลกระทบให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนแบรนด์อื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้มั่นใจได้ ออปโป้มีเคล็ดลับการทำตลาดที่ถือว่าเยี่ยมพอตัว โดยเน้นจัดจำหน่ายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะวางขายผ่านร้านค้านายหน้ามากมาย Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนจำหน่ายแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจน้อยกว่า แต่ราคาไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างแน่นอน และประกันส่วนต่างกำไรให้ผู้จำหน่ายได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นหนักที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่มีชื่อเสียงในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ทอดทิ้งการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งควรจะเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทันใจอีกเช่นกัน ส่วนการตกลงและกระแสจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนตรึงใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันพรั่งพร้อมไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันดีงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้ ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอกล่าวว่ามีภาพรวมและภาพภายนอกที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าไว้เนื้อเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการตรวจสอบตรวจสอบหลักเกณฑ์วิเศษ เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและพนักงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยรายงานไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” โดยเหตุนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความน่านับถือของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีราคาโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : oppo Tags : มือถือ oppo
|