หัวข้อ: OPPO นิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: mmhaloha ที่ ธันวาคม 19, 2018, 06:00:12 pm ในมุมมองเหล่าคนไทยบางคน หากออกปากถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายคนก็คงรู้จักกันดีในนามโทรศัพท์มือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพด้านใน หลายคนคงจะติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนปกติธรรมดา แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์ทื่นับวันพุ่งสูงทั้งยอดขายและเกียรติศักดิ์ มาตรฐานการผลิตก็สภาพเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและจัดตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
เริ่มแรก ทุกคนจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเจ๋งขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างมหึมาในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 แล้วก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008 ต่อไป OPPO ก็ได้เริ่มลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยบุกเบิกจากที่เมืองไทยเป็นชาติแรกสุดในการเปิดฉาก ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นตามคาดการณ์ว่าคนไทยให้การตอบรับแบรนด์ของต่างประเทศอย่างเหลือเฟือ เติมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO ริเริ่มผลิตโทรศัพท์หลากหลายรุ่นเติบโตเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เปิดฉากโทรศัพท์มือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดเผยนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นยี่ห้อสัญชาติจีน คงจะดูไม่ไฮ ไม่แพงมาก และกลัวไม่ได้มาตรฐานนั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์ระดับโลกหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประกอบการสมาร์ทโฟนที่หลายๆคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง องค์ประกอบนานาในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน ดังนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าผลิตภัณฑ์ด้อยคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน เกิดก็คือจีนเหมือนกัน จริงจังก็ไม่ใช่เรื่องแผลงหรือเสียหายอะไร แล้วกำเนิดที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้อุ่นใจได้ ออปโป้มีกลวิธีการทำตลาดที่ถือว่าเก่งพอตัว โดยเน้นจำหน่ายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะค้าผ่านร้านตัวแทนค้าต่างส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนค้าต่างแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่ค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแน่แท้ และรับรองส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนจำหน่ายได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังมุ่งเน้นไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังตอกย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่ไยดีการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งควรเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างทันใจอีกเช่นกัน ส่วนผลสะท้อนและแนวทางจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชมเชยในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันล้นไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันดีงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้ ในภาพรวมนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกให้ทราบว่ามีภาพรวมและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีประวัติที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการแข่งขันตรวจสอบมาตรฐานวิเศษ เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและบุคลากรออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยบอกไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” โดยเหตุนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความเชื่อถือได้ของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีราคาโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : มือถือ oppo Tags : oppo
|