หัวข้อ: OPPO นิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: asianoned ที่ ธันวาคม 26, 2018, 10:26:49 pm ในสายตาเหล่าคนไทยหลายๆท่าน หากคุยถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายท่านก็คงรู้จักกันดีในนามมือถือที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพด้านใน หลายๆท่านอาจจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนปกติ แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับอินเตอร์เนชั่นแนลทื่นับวันพุ่งสูงทั้งยอดขายและชื่อเสียง คุณภาพการผลิตก็ระดับเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและจัดตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบผลสำเร็จอย่างเลิศยิ่งในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดโทรศัพท์มือถือ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008 แล้ว OPPO ก็ได้บุกเบิกลุยตลาดมือถือทั่วโลกโดยเริ่มจากที่เมืองไทยเป็นชาติแรกสุดในการเปิดตัว ยี่ห้อ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าคนไทยให้การตอบยี่ห้อของต่างบ้านต่างเมืองอย่างท่วมท้น ผนวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO ตั้งต้นสร้างสมาร์ทโฟนมากมายรุ่นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เบิกฤกษ์โทรศัพท์มือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดเผยเทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นยี่ห้อสัญชาติจีน คงจะดูไม่ไฮ ไม่มีราคา และกลัวไม่ได้มาตรฐานนั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้อระดับโลกหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า แม้กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่หลายๆท่านบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้แต่ ชิ้นส่วนหลายชนิดในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีฐานการผลิตที่จีน เพราะฉะนี้แล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าสินค้าด้อยคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน เกิดก็คือจีนเหมือนกัน จริงจังก็ไม่ใช่เรื่องน่าพิศวงหรือเสียหายอะไร แล้วเกิดที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนยี่ห้ออื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้เชื่อมั่นได้ ออปโป้มีทีเด็ดการทำตลาดที่ถือว่ายอดพอตัว โดยเน้นออกตัวผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะขายผ่านร้านตัวแทนขายจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนค้าต่างแบบ exclusive ที่จำนวนรวมอาจน้อยกว่า แต่ค่าไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างแน่นอน และการันตีส่วนต่างกำไรให้นายหน้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังตอกย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ขึ้นชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากนี้การโฆษณายังมีการลงสื่อโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ละทิ้งการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งควรจะเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างปรู๊ดปร๊าดอีกเช่นกัน ส่วนการตอบรับและกระแสจากผู้บริโภคของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนประทับใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันคลาคล่ำไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนใจชื้นได้ในจุดนี้ ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกกล่าวว่ามีทั้งมวลและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการทดสอบตรวจสอบเกณฑ์ยอด เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวสุนทรพจน์ไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ดังนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในเครดิตของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : oppo Tags : oppo,ออปโป้,มือถือ oppo
|