หัวข้อ: OPPO จำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: uchaiyawat ที่ มกราคม 03, 2019, 12:49:50 pm ในมุมมองเหล่าคนไทยบางคน หากเอ่ยปากถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆท่านก็คงได้ยินกันดีในฐานะโทรศัพท์มือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และสะดุดตาทั้งด้านออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพข้างใน หลายๆคนอาจจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนสามัญ แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับสากลทื่นับวันพุ่งขึ้นสูงทั้งยอดจำหน่ายและความดัง คุณภาพการผลิตก็ขั้นเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและริเริ่มตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า สินค้าประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบผลสำเร็จอย่างใหญ่โตในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อไปก็เริ่มเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟีเจอร์ Smiley Face เมื่อปี 2008 ต่อจากนั้น OPPO ก็ได้ริเริ่มลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยเปิดฉากจากที่ประเทศไทยเป็นแดนแรกสุดในการเบิกฤกษ์ ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าคนไทยให้การตอบแบรนด์ของต่างชาติอย่างมากมายก่ายกอง เสริมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO บุกเบิกสร้างมือถือหลากหลายรุ่นทวีคูณเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO เบิกฤกษ์โทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเดบิวต์เทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ถึงกับค่ายมือถือหลายเจ้าแลมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจดูไม่ไฮ ไม่แพง และกลัวไม่ได้มาตรฐานนั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้ออินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือที่หลายๆคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้แต่ องค์ประกอบต่างๆในมือถือหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน ฉะนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้สื่อว่าผลิตภัณฑ์ต่ำกว่าคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน เกิดก็คือจีนเหมือนกัน แท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องแตกต่างหรือเสียหายอะไร แล้วสร้างที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลกระทบให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของผู้เขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้อุ่นใจได้ ออปโป้มีกลอุบายการทำตลาดที่ถือว่าแจ๋วพอตัว โดยเน้นค้าผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะขายผ่านร้านตัวแทนค้าต่างส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนการค้าแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่ราคาไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแท้จริง และรับรองส่วนต่างกำไรให้ตัวแทนขายได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังมุ่งเน้นไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ลือชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ละทิ้งการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีเงินได้เพิ่มขึ้นอย่างปุบปับอีกเช่นกัน ส่วนการตกลงและแนวทางจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการตอกย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนต้องใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันอุ่นหนาฝาคั่งไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันงดงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนใจชื้นได้ในจุดนี้ ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบ่งบอกว่ามีภาพรวมและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าวางใจมาระดับสูง ผ่านการทดสอบตรวจสอบเกณฑ์ยอดเยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและพนักงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยรายงานไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ดังนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความน่านับถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีราคาโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : oppo Tags : oppo,ออปโป้
|