หัวข้อ: OPPO จำกัดความใหม่ของมือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: mmhaloha ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2019, 10:03:03 am ในความคิดเห็นบรรดาชาวไทยหลายๆคน หากพูดถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายคนก็คงรู้จักกันดีในนามมือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพข้างใน หลายท่านคงติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนธรรมดา แต่หาได้เป็นอย่างนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับระดับโลกทื่นับวันพุ่งสูงทั้งยอดจำหน่ายและกิตติศัพท์ คุณภาพการผลิตก็สภาพเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยเริ่มแรก ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างสำคัญในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อไปก็เริ่มเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟน OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008 ต่อไป OPPO ก็ได้บุกเบิกลุยตลาดมือถือทั่วโลกโดยริเริ่มจากที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกสุดในการเบิกฤกษ์ ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การสนองตอบยี่ห้อของต่างแดนอย่างเหลือล้น เพิ่มกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อประชาสัมพันธ์ก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดตัวสร้างสมาร์ทโฟนมากมายรุ่นเติบโตเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO วางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเผยโฉมนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าหันมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนเรื่องที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจจะดูไม่ไฮ ไม่แพงมาก และกลัวไม่ได้มาตรฐานนั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้ศึกษาให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์ระดับสากลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่ตั้งผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อกำเนิดโทรศัพท์ที่หลายๆคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง ส่วนประกอบต่างๆในสมาร์ทโฟนหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน ดังนี้แล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าของซื้อของขายลดลงคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน เกิดก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ ระบบตรวจสอบการผลิต มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้ชัวร์ได้ ออปโป้มีเคล็ดการทำตลาดที่ถือว่าเฉียบพอตัว โดยเน้นออกตัวผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้ค้าขายผ่านร้านตัวแทนค้าต่างจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนการค้าแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจน้อยกว่า แต่มูลค่าไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างแน่นอน และรับรองส่วนต่างกำไรให้นายหน้าได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังเจาะไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังตัดเส้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ได้ชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่เอาใจใส่การตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินได้เพิ่มขึ้นอย่างทันอกทันใจอีกเช่นกัน ส่วนการยอมรับและทางจากลูกค้าของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชื่นชอบในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเต็มไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันดีว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้ ในภาพรวมนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอแสดงว่ามีทั้งหมดและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีความเป็นมาที่น่าไว้เนื้อเชื่อใจมาระดับสูง ผ่านการตรวจสอบตรวจสอบมาตรฐานดีเลิศ เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวสุนทรพจน์ไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” โดยเหตุนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความน่าเชื่อถือของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีราคาโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ Tags : มือถือ oppo
|