หัวข้อ: OPPO จำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: asianoned ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2019, 05:31:54 am ในความคิดเห็นบรรดาชาวไทยหลายๆท่าน หากออกปากถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายคนก็คงได้ยินกันดีในนามโทรศัพท์ที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และสะดุดตาทั้งด้านการออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพด้านใน หลายคนเป็นไปได้ว่าจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนธรรมดา แต่หาได้เป็นเยี่ยงนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์ทื่นับวันไต่ระดับทั้งยอดขายและความมีชื่อเสียง คุณภาพการผลิตก็สภาพเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยแรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO ประสบผลสำเร็จอย่างมหึมาในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 แล้วก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดสมาร์ทโฟน OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008 แล้ว OPPO ก็ได้ตั้งต้นลุยตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกโดยเริ่มจากที่ไทยเป็นแดนแรกสุดในการเปิดตัว ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การสนองตอบแบรนด์ของต่างบ้านต่างเมืองอย่างล้น บวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อประชาสัมพันธ์ก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO ตั้งต้นสร้างสมาร์ทโฟนมากมายรุ่นเติบโตเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO ออกจำหน่ายโทรศัพท์รุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเผยโฉมนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าหันมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจดูไม่ไฮ ไม่แพงมาก และกลัวไม่ได้เกณฑ์นั้น ประเด็นนี้ก็อยากให้ทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า แบรนด์อินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นฐานผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อกำเนิดมือถือที่หลายๆท่านบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง เครื่องประกอบหลายในโทรศัพท์หลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน เพราะเช่นนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์ต่ำคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้จริงก็ไม่ใช่เรื่องพิลึกหรือเสียหายอะไร แล้วเกิดที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของเปลี่ยนไปตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของคนเขียน ส่วนยี่ห้ออื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้ชัวร์ได้ ออปโป้มีกลยุทธ์การทำตลาดที่ถือว่าเก่งพอตัว โดยเน้นซื้อขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะขายผ่านร้านค้าตัวแทนค้าต่างมากมาย Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนการค้าแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจไม่มากเท่า แต่ค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างเป็นแน่ และรับรองส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนจำหน่ายได้ด้วย การตลาดของยี่ห้อยังมุ่งเน้นไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังตัดเส้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ลือชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงทำสื่อประชาสัมพันธในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่เอาธุระการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้ออปโป้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเร็วอีกเช่นกัน ส่วนการตกลงและทางจากผู้บริโภคของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการเน้นย้ำความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชมชอบในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเป็นร้อยเป็นพันไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันดีงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนเบาใจได้ในจุดนี้ ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอแจ้งให้ทราบว่ามีทั้งมวลและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีประวัติที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการทดสอบตรวจสอบกฏเกณฑ์ชั้นเยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของมือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและพนักงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยรายงานไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ดังนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความเชื่อถือได้ของยี่ห้อนี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป ราคาแต่ละรุ่นที่ออกมูลค่ามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : มือถือ oppo Tags : oppo,ออปโป้
|