หัวข้อ: OPPO นิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย เริ่มหัวข้อโดย: asianoned ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2019, 09:43:34 pm ในมุมมองเหล่าคนไทยหลายๆคน หากคุยถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆคนก็คงคุ้นเคยกันดีในนามมือถือที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และเด่นทั้งด้านออกแบบและคุณสมบัติคุณภาพด้านใน หลายท่านอาจจะติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนธรรมดา แต่หาได้เป็นอย่างนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับระดับโลกทื่นับวันทะยานทั้งยอดจำหน่ายและเกียรติศักดิ์ มาตรฐานการผลิตก็ดีกรีเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันเก๋กู้ดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างมโหฬารในท้องตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 แล้วก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดสมาร์ทโฟน OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008 ต่อไป OPPO ก็ได้บุกเบิกลุยตลาดมือถือทั่วโลกโดยบุกเบิกจากที่ไทยเป็นแดนแรกสุดในการวางจำหน่าย แบรนด์ ออปโป้ นอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าคนไทยให้การตอบรับแบรนด์ของต่างแดนอย่างเยอะแยะ ผนวกกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีโฆษณาก็ยิ่งถูกใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO ริเริ่มสร้างโทรศัพท์มือถือมากมายรุ่นทวีคูณเรื่อยๆ กระทั่งปี 2016 OPPO เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดเผยนวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ถึงกับค่ายมือถือหลายเจ้าหันมองขวับกันเลยทีเดียว ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจดูไม่ไฮ ไม่แพงโคตร และกลัวไม่ได้หลักเกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้อระดับสากลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า แม้เเต่ Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประดิษฐ์โทรศัพท์มือถือที่หลายๆท่านบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง องค์ประกอบมากมายในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน เช่นนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์ต่ำคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน สร้างก็คือจีนเหมือนกัน จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องพิลึกหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของบริษัทนั้น ๆ เลย เลยทำให้ชัวร์ได้ ออปโป้มีกลยุทธ์การทำตลาดที่ถือว่ายอดพอตัว โดยเน้นขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะจัดจำหน่ายผ่านร้านตัวแทนขายจำนวนมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนจำหน่ายแบบ exclusive ที่ปริมาณอาจน้อยกว่า แต่ราคาไม่ตกหรือพุ่งลงในระยะยาวอย่างแน่นอน และประกันส่วนต่างกำไรให้ผู้แทนการค้าได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังมุ่งเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ลือชื่อในเรื่องการปรับแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงทำสื่อประชาสัมพันธในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ละเลยการตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าจะเป็นอีกส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินรายได้เพิ่มขึ้นอย่างปรู๊ดปร๊าดอีกเช่นกัน ส่วนการเห็นด้วยและทางจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการมุ่งเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนติดใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันคับคั่งไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันดีว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้ ในทั้งหมดนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบ่งบอกว่ามีทั้งมวลและภาพลักษณ์ที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการวัดใจตรวจสอบเกณฑ์เด็ด เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและบุคลากรออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยบอกไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” โดยเหตุนั้นสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจในความน่าเชื่อถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป ค่าแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเดิมๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีวันได้เจอของดีมูลค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : oppo Tags : oppo,มือถือ oppo
|