หัวข้อ: งานออกแบบโลโก้ดีจงปฏิบัติงานจัดหามา.. มิได้แค่โศภิต เริ่มหัวข้อโดย: Narongrit999 ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2019, 11:03:37 am การออกแบบโลโก้[/i]ภัทรจำเป็นปฏิบัติราชการได้มา.. ไม่ใช่แค่วิลาวัณย์
โลโก้หมายถึงกราฟฟิกกายเล็ก ๆ ที่ทั่วธุรกิจต้องมี ไม่ว่าคือธุรกิจเล็กไม่ก็ใหญ่ ทั้งปวงเท่านั้นต้องมีการทำโลโก้ขึ้นมาตั้งแต่กระบวนการแรกสรรพสิ่งการสร้างหุ้นส่วน แต่ด้วยความที่สัดส่วนเครื่องใช้โลโก้นั้น อเนกคนจ้องว่าเป็นกราฟฟิกมัดเล็ก ๆ เป็นรูปวลัยบ้าง สี่เหลี่ยมบ้าง เหรอมีตัวอักษรค่อย การจัดแจงโลโก้แล้วก็ “ไม่ควรจะยาก” และ “ใช้ระยะเวลาไม่มาก” ด้วยเหตุนั้นราคาพิธานโลโก้ก็ “ไม่ควรจะจะแพง” มากมายพอได้เห็นร้านกราฟฟิกบางร้านขายของที่สมรรถออกแบบโลโก้เช่นเดียวกันราคา 500–1,000 พระบาท ยิ่งนักเป็นเหตุให้หยั่งถึงแน่นอนว่าการทำโลโก้ตรงนั้น… แล้วออกแบบโลโก้จักย่อมเยาใช่ไหมแพงอยู่ที่เช่นไร? พักพิงที่การให้ความหมาย ตายว่าข้าพเจ้าจะกำนัลมูลค่ากับสิ่งที่เอ้มากกว่าชิ้นที่เราทัศนาว่ารกโลก เหตุฉะนี้มูลค่าของโลโก้จึงอยู่กับความสำคัญที่ข้าพเจ้ามอบให้ ยิ่งกว่าวรรคครั้งที่ทำหรือไม่ก็ขนาดสิ่งสนุก แล้วจุดสำคัญข้าวของเครื่องใช้การออกแบบโลโก้ลงความว่าสิ่งไร? จุดสำคัญสิ่งโลโก้.. หากว่าให้เปรียบกับ.. โลโก้ก็ประดุจดัง “พระพักตร์นรชน” ลองดูสำนึกดูว่า มีกี่สัตว์ที่เราจำด้านหน้าจำตาเค้าเงื่อนได้ แต่ทว่าจำชื่อไม่ได้? โลโก้ก็มีกรัณย์เช่นกัน โลโก้เว้นแต่จะต้องทำให้เรียบร้อยดูน่าสนใจ แต่โลโก้ที่ดีแตะมีเอกลักษณ์ มีคาแร็คเตอร์ที่เป็นพักตร์ของแบรนด์ เป็นเหตุให้คน “จำ” ได้ แม้ว่าบางโอกาสเค้าเงื่อนจักลืมชื่อสิ่งของเราก็ยอม ดุจดัง กองกลางเคลื่อนย้าย “วิฬารดำ” จะประกอบด้วยใครสมรรถจำชื่อเล่นจริง ๆ จัดหามาว่าคือ Kuroneko Yamato เช่นนั้น ถ้าโน๊ส เลิศ จะให้ทุกคนจดจำเค้าได้ที่จมูก.. เสนาหอยจะมัดผมคือธำรงเดียวถึงเวลา.. ติ๊ก ชิโร่ จะจำเป็นสวมหมวกด้วยกันเสื้อขาวเป็นประจำ หรือแม้แต่ไมเคิล แจ๊คสันจะสวมถุงมือเพียงเดียว ด้วยว่าให้คนจดจำเป็นเอกลักษณ์ได้แล้วล่ะก็.. การทำการออกแบบโลโก้ที่มีคุณสมบัติเฉพาะเฉพาะรายที่โดดเด่นพร้อมด้วยไม่ดังใครก็คงมีความหมายไม่ตรงกันข้าม ถ้าเราหมายคนจดจำแบรนด์ เหรอรู้สึกกับแบรนด์เราไง โลโก้นั้นกรุณาได้ ทั้งนี้ “หัวใจ” ของผู้คนที่มีกับแบรนด์นั้น ตัวโลโกต้องสามารถ “สื่อสาร”ออกลูกมาได้เองเลย เพราะไม่ต้องให้ลูกค้ามานั่งอ่านคำกระจายไม่ก็ concept design ของโลโก้นั้น ๆ ต่อจากนั้นจะเกริ่นประกอบออกแบบโลโก้แผนที่อะไรดีเลิศ? โลโก้มีกระจัดกระจายออกดำรงฐานะหลายแบบ แม้ว่าวันนี้ชิมมารู้จักกับโลโก้สองพวกง่าย ๆ โน่นคือโลโก้ที่เพรียกหาตวาด “Word Mark” กับ “Symbol” - โลโก้ฝ่าย “Word Mark” ถ่ายความหมายตรงตัวคือโลโก้แบบที่มี “คำ” มีอยู่ในนั้น ราว โลโก้สิ่ง Coke, FedEx, Google, Visa, Disney มีจุดแข็งคือผู้ที่พบเห็นรอบรู้อ่าน รู้ความหมายได้ง่าย ระลึกได้ได้ชัดแจ๋ว การติดต่อเพียงครั้งเดียวก็อาจจะทำเอาผู้ที่พบเห็นไม่พลาดพลั้งทั้งชื่อและเครื่องแสดง สำหรับการงานใหม่ที่เพิ่งเริ่ม บอกช่องทางให้ทำโลโก้ต้นฉบับ Word mark เพราะว่าแบรนด์ใหม่พึงประสงค์ให้ผู้คนได้รับรู้ ทั้งตัวโลโก้กับชื่อในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ถ้าหาก Word Mark จะหมายถึงออกแบบโลโก้แบบตัวพิมพ์ ตีพิมพ์ง่าย ก็ใช่ว่าควรจะทำเอาง่ายเทียบเท่าไป ถ้าดีฉันไม่เผลอว่าโลโก้ จำเป็นต้องมีลักษณะเฉพาะยังไม่ตายของตัวเองจบล่ะก็ การทำของที่ดู “กล้วยๆ” ให้มีลักษณะเฉพาะ ดูจะเป็นเรื่องที่ไหนได้กับคำว่า “หญ้าปากคอก” ไปเลยเทียว - โลโก้พวก “Symbol” คือว่าโลโก้ที่มีรูปพรรณสัณฐานหมายความว่าสัญญาณ เหมือน Apple, Nike, Shell, Toyota, Pepsi โลโก้ชั้นนี้หลายครั้งจะออกลูกเลน Abstract เป็นชะม้ายตาแล้วไม่รู้ว่าทั้งเป็นรูปเช่นไร เพียงโลโก้ Toyota ใช่ไหม Nike แต่หมู่ Apple หรือ Shell ออกแบบโลโก้นั้นเชี่ยวชาญกระจายนัยได้จากรูปลักษณ์ของตัวโลโก้เองเลย จุดเด่นของโลโก้แบบ Symbol ลงความว่า ขาด สบาย แน่น นำพาไปใช้ได้แยะที่ พร้อมทั้งบางครั้งเชี่ยวชาญใช้ประโยชน์ร่วมกับงานออกแบบของผลผลิตได้สำหรับ เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://acrt-ibimapublishing.com/index.php?topic=381858.new#new Tags : ออกแบบโลโก้,ออกแบบโลโก้,ออกแบบโลโก้
|