หัวข้อ: วิธีการของการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนโดยใช้โครงการOTOP เริ่มหัวข้อโดย: adzposter ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2019, 02:26:10 pm ในสถานการณ์ที่กำลังมีผลกับกับปัญหาเศรษฐกิจ ประชาชนชาวรากหญ้าในเขตต่างๆ ที่เป็นกลุ่มคนส่วนมากในประเทศ เป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ทางรัฐบาลจึงเร่งหาวิธีในการเปลี่ยนแปลงปัญหานี้จึงจัดให้มีการดำเนินงานหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ขึ้นมา เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประชาชนชาวรากหญ้าในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยรัฐบาลมีแนวคิดที่จะสร้างรายได้ให้แต่ละชุมชน โดยให้แต่ละชุมชนนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาสินค้าเพื่อสร้างรายได้ โดยที่ภาครัฐจะช่วยเหลือในด้านความรู้ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการสร้างสรรสินค้าและผลิตภัณฑ์ และช่วยเหลือในเรื่องการหาลู่ทางในการนำสินค้าโอทอป เข้าสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
(http://oi64.tinypic.com/2wm41md.jpg” alt=”กล้วยตากโอทอป-01) โอทอปเป็นแนวทางหนึ่ง ที่จะเพิ่มรายได้และความเจริญให้แก่เขตชนบท ยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการพัฒนาและผลิตหรือจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในขอบเขต ให้กลายเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และสอดคล้องกับวิถีในแต่ละชุมชน สามารถจำหน่ายสินค้าที่พัฒนาขึ้นทั้งในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ (http://oi63.tinypic.com/98elgj.jpg) ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป (OTOP) ยอดนิยม ปัจจุบัน สินค้า OTOP มีการเติบโตเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้ง ตัวสินค้า รูปแบบแพคเกจ โดยสามารถจัดกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็นกลุ่มได้ดังนี้ ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร,เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก สินค้ากลุ่มบิวตี้ เครื่องประทินผิว สินค้าสปาและสมุนไพร สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ สินค้าโอทอป (OTOP) ประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่ชอบซื้อเป็นของฝาก สำหรับญาติ เช่น กล้วยตาก สินค้าแปรรูปจากกล้วยของฝากขึ้นชื่อของอำเภอบางกระทุ่ม พิษณุโลก นอกเหนือกล้วยตากแล้ว ผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆ จากกล้วยที่เป็นที่นิยมซื้อเป็นของฝาก และเป็นผลิตภัณฑ์ขายดี เช่น กล้วยฉาบ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เป็นต้น ที่มา : http://oknation.nationtv.tv/blog/Asean-Focus/2018/10/29/entry-1 คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : otop เครดิตบทความจาก : http://oknation.nationtv.tv/blog/Asean-Focus/2018/10/29/entry-1 Tags : OTOP, สินค้าโอทอป 5 ดาว
|