หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา เริ่มหัวข้อโดย: raraymondas ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2019, 01:46:34 pm ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ได้แก่ เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงวิธีการที่เกี่ยวพันแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายกว่า เพราะเหตุว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
. (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/Motic-D-EL4-BTU8-Blue-600x600.jpg) . อย่างไรก็แล้วแต่ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรจะมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นจึงบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดลองออกมา . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/DSCN4247-600x684.jpg) . สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาจำเป็นต้องมีวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับทำการทดสอบให้ทั้งอาจารย์อาจารย์และผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดในการศึกษา เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแล้วก็ช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้มีการเกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเรียนไปเป็นแนวทางการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/06/motic-sk-223-btu10.jpg) . การปรับใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับแต่ง พุทธศักราช2560) ตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่แตกต่างกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังต่อไปนี้ - วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้เครื่องมือที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น เป็นต้นว่า กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ - วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละชนิดจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี เช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนี้ต้องมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้เพื่อทำการทดสอบฐานราก ดังเช่นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง เป็นต้น . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/FSCN4261-600x659.jpg) . - วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติภายในแล้วก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเล่าเรียนสภาพแวดล้อม ดังเช่น เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องที่มีไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ - ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ดังเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ดังนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการถัดไป . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2018/07/product657_product_image0_20170109055850.jpg) . - เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการออกแบบหรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) แล้วก็คณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้นักศึกษาได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากศึกษา แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเรียนในลักษณะนี้บางทีอาจจะให้เด็กนักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อผู้เรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำบัญชาให้ทำตามที่ต้องการเพื่อขจัดปัญหาหรือปฏิบัติตามแผนการที่ต้องการ . ประโยช์จากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน การที่นักเรียนได้ได้โอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความคุ้นเคยและก็สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าขณะที่จำเป็นต้องใช้สำหรับในการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยรวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเครื่องมือจำนวนมากที่ใช้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความแม่นยำเยอะที่สุด รวมถึงมีความสามารถสำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกชนิดแล้วก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาเรียนรู้วิจัยทดลอง . (http://intereducation.co.th/th/wp-content/uploads/2017/01/69e5b8475f637ea6b58ea0782df627d1.jpg) . สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้และมีความเข้าใจและมีประสบการณ์สำหรับในการกระทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเล่าเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรเตรียมพร้อมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการแล้วก็ติดตามข่าวความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต . สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่ Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/ Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์
|